Xuất khẩu cá tra sang Mĩ “lao dốc” mạnh, ngư dân lao đao
Theo Công ty Cổ phần Nam Việt, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 8 giảm 18,4% xuống 171,6 triệu USD. Lũy kế 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 1,3 tỉ USD, giảm 6% so với cùng kì năm ngoái.
Giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 8/2019 ước đạt 833 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu thủy sản 8 tháng đầu năm 2019 đạt gần 5,52 tỷ USD, giảm 1,2% so với cùng kỳ năm 2018. Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2019, chiếm 56,5% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản. Tuy nhiên thị phần từng nước có sự thay đổi rõ rệt. Trong khi xuất khẩu cá tra sang thị trường Hong Kong, Trung Quốc tăng mạnh tới 40% so với 8 tháng đầu năm 2018 lên 455,6 triệu USD thì thị trường Mỹ lại giảm tới 52% xuống còn 164,6 triệu USD.
Nguyên nhân bởi Mỹ đang dần tìm được nhiều thị trường cung cấp với giá cả cạnh tranh hơn rất nhiều so với cá tra Việt Nam.
Dư cung, người nuôi lỗ nặng.
Do sản lượng thủy sản chăn nuôi tăng mạnh, thiếu sự kiểm soát (sản lượng nuôi cá tra của cả nước 8 tháng năm 2019 ước đạt gần 964.800 tấn, tăng 6,3% so với cùng kì năm 2018) nên dù giá bán buôn cá tra nguyên liệu tại ĐBSCL trong tháng qua có xu hướng nhích nhẹ khoảng 500 đồng/kg, nhưng vẫn còn rất thấp so với giá thành sản xuất của nông dân. Giá dao động trong khoảng 21.500-22.000 đồng/kg đối với cá tra loại I (800-900g/con), trong khi giá thu mua tại trang trại là 20.500-21.000 đồng/kg. Thêm vào đó, lượng bắt của các doanh nghiệp ổn định, nhu cầu chưa cao nên người nuôi vẫn rơi vào cảnh lỗ nặng. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết với mức giá bán 19.000 - 20.000 đồng/kg, người nuôi đang lỗ từ 3.000 - 4.500 đồng/kg.
Các mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ yếu
Trong 7 tháng đầu năm 2019, các thị trường có giá trị xuất khẩu thủy sản tăng mạnh là Đài Loan (tăng 16,3%), Mexico (tăng 14,6%), Malaysia (tăng 12,3%) và Nhật Bản (tăng 10,4%). Về chủng loại xuất khẩu, trong 7 tháng đầu năm 2019, Tôm và cá Tra vẫn là hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực.