Xuất khẩu lô củ cải muối đầu tiên sang thị trường Nhật Bản

17/01/2023 06:25 GMT+7
UBND huyện Xín Mần (tỉnh Hà Giang) phối hợp với Công ty TNHH VietNam Misaki (Nhật Bản) vừa tổ chức xuất khẩu 18 tấn củ cải muối sang thị trường Nhật Bản.
Xuất khẩu lô củ cải muối đầu tiên sang thị trường Nhật Bản - Ảnh 1.

Lô hàng củ cải muối xuất khẩu đang được bốc xếp lên xe.

Dự kiến, lô hàng củ cải muối của huyện Xín Mần sẽ đến Nhật Bản sau 1 tuần qua đường tàu biển.

Khi thực hiện liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm, doanh nghiệp cung ứng giống, vật tư phân bón cho người dân trước và sau khi bán sản phẩm cho doanh nghiệp theo cam kết.

Trong năm 2022, doanh nghiệp thực hiện liên kết trồng củ cải 2 vụ trên diện tích 13,5 ha với 12 hộ tham gia. Kết quả sản lượng củ cải 2 vụ đạt trên 457 tấn, giá trị thu được 133 triệu đồng/ha, lợi nhuận thu được tăng gấp 4 lần trồng ngô địa phương.

Hiện nay, xưởng sơ chế và chế biến sâu quy mô 1.000 tấn/năm tại thôn Nàn Ma, xã Nàn Ma  đã đi vào sản xuất và cho xuất khẩu container củ cải muối đầu tiên với trọng lượng 18 tấn sang thị trường Nhật Bản.

Việc thực hiện chương trình liên kết theo chuỗi giá trị, đưa các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất đã góp phần thay đổi tư duy sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương, góp phần giảm nghèo trên địa bàn huyện.

Bà Quyền Thị Thúy Hà, Trưởng chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka, cho biết hiện tại thị trường Nhật Bản đang có xu hướng tìm nguồn cung cấp thay thế rất nhiều sản phẩm mà trước đến nay họ chủ yếu nhập từ Trung Quốc. Khu vực mà các nhập khẩu Nhật Bản hướng đến là các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Các doanh nghiệp tại Nhật Bản cũng đang tìm kiếm các nguồn cung về nông sản, trái cây, thực phẩm chế biến, các sản phẩm từ bún gạo, thủy sản, các sản phẩm như đồ thủ công mỹ nghệ, đồ dùng đựng thực phẩm và các sản phẩm bán trong cửa hàng tạp hóa…

Để gia tăng xuất khẩu hàng hoá nông sản vào Nhật, các doanh nghiệp cần biết các hệ thống phân phối tại Nhật không nhập khẩu trực tiếp từ nhà xuất khẩu mà thông qua 2 tầng đại lý và yêu cầu đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng rất khắt khe.

Thế mạnh của hàng thực phẩm Việt Nam hiện nay tại Nhật vẫn là rau quả và thuỷ sản. Để tăng kim ngạch xuất khẩu các mặt khác, doanh nghiệp Việt cần phải nâng cao năng lực đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường, xây dựng được thương hiệu mạnh và chủ động tìm kiếm thị trường, kiếm khách hàng phù hợp.

Nguyễn Phương
Cùng chuyên mục