Xuất khẩu rau quả sang Thái Lan tăng đột biến trong 4 tháng đầu năm

23/05/2020 15:42 GMT+7
Xuất khẩu rau củ sang thị trường Thái Lan bất ngờ tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm 2020. Tuy nhiên mức tăng này vẫn chưa thể bù đắp sự thiếu hụt ở thị trường Trung Quốc.
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu mặt hàng rau quả trong tháng 4/2020 đạt 342,04 triệu USD, giảm 26% so với tháng 4/2019. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 4/2020, xuất khẩu hàng rau quả đạt 1,22 tỷ USD, giảm 12,5% so với cùng kỳ năm 2019.


Xuất khẩu rau quả sang Thái Lan tăng đột biến trong 4 tháng đầu năm - Ảnh 1.

Báo cáo từ Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều nước áp dụng lệnh giãn cách xã hội khiến nhiều cửa hàng, siêu thị kinh doanh chậm, nhu cầu thấp. Đáng chú ý, mặc dù tình hình dịch bệnh rất phức tạp, nhưng xuất khẩu hàng rau quả sang một số thị trường chính vẫn tăng khá trong 4 tháng đầu năm 2020, trừ thị trường Trung Quốc.
Mặc dù hàng rau quả xuất khẩu tăng mạnh sang các thị trường, nhưng do tỷ trọng xuất khẩu sang các thị trường thấp nên không bù đắp được mức giảm xuất khẩu tới thị trường số 1 này.
Xuất khẩu rau quả sang Thái Lan tăng đột biến trong 4 tháng đầu năm - Ảnh 2.

Hàng rau quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm 2020 đạt 745 triệu USD, giảm 29,2% với cùng kỳ năm 2019. Tỷ trọng xuất khẩu giảm từ mức 75,1% trong 4 tháng đầu năm 2019, xuống còn 60,8% trong 4 tháng đầu năm 2020.
Đáng chú ý, xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Thái Lan 4 tháng đầu năm 2020
đạt 57,8 triệu USD, tăng tới 244,1% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ trọng xuất khẩu sang nước này chiếm 4,7%, tăng 3,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2019.

Theo Văn phòng Thương mại Việt Nam tại Thái Lan, Thái Lan chi hơn 1 tỷ USD mỗi năm để nhập khẩu trái cây tươi và 600 triệu USD để mua rau. Nước này hiện chỉ cho phép nhập khẩu thanh long, xoài, nhãn và vải thiều Việt Nam.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, thời gian gần đây, rất nhiều tập đoàn Thái Lan đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam. Đây là thuận lợi để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản nói riêng và các mặt hàng trái cây, rau củ vào thị trường này. Điển hình như hàng năm, Tập đoàn Central Group với chuỗi siêu thị Big C đều phối hợp với Bộ Công Thương để tổ chức các chương trình xúc tiến hàng Việt Nam vào Thái Lan. Bên cạnh đó, họ cũng nhập khẩu rau quả từ Việt Nam sang siêu thị Thái Lan để bán. Trong khi đó, trước đây, Việt Nam xuất khẩu trái cây chỉ chủ yếu qua đường thương lái. "Trái cây Việt Nam hiện cũng đã được cải thiện về chất lượng, ngoài ra, việc đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm chế biến cũng góp phần đẩy kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam sang thị trường này", ông Đặng Phúc Nguyên nói.


Mai Trang
Cùng chuyên mục