Yên Bái muốn làm sân bay tại vị trí nào?
Yên Bái có nhiều tiềm năng phát triển du lịch
UBND tỉnh Yên Bái vừa đề xuất bổ sung Cảng hàng không Yên Bái vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn cho biết, tỉnh Yên Bái đề xuất xây dựng sân bay Yên Bái là sân bay cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II.
"Vị trí chức năng trong mạng Cảng hàng không dân dụng toàn quốc là Cảng hàng không nội địa", ông Tuấn nêu rõ.
Lý giải về đề xuất nêu trên, ông Tuấn trình bày: "Yên Bái nằm ở trung tâm của Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, nằm giữa hai vùng Đông Bắc và Tây Bắc".
Đồng thời, Yên Bái nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, là đầu mối và trung độ của các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy từ Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh lên cửa khẩu Lào Cai.
Yên Bái có nguồn tài nguyên du lịch, văn hóa phong phú, hấp dẫn như: Di tích quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải, Di tích lịch sử và Danh lam thắng cảnh Hồ Thác Bà, "Nghệ thuật Xòe Thái" được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại,...; các ngành chế biến và xuất khẩu nông - lâm sản phát triển.
"Để khai thác triệt để lợi thế sẵn có thì vai trò của hạ tầng giao thông, trong đó phát triển hạ tầng hàng không là vô cùng quan trọng và cần thiết", ông Tuấn cho biết.
Hiện, UBND tỉnh Yên Bái đề nghị quy hoạch Cảng hàng không có công suất dự kiến từ 0,8 - 1 triệu hành khách/năm. Về hình thức đầu tư, tỉnh Yên Bái đề xuất theo hình thức đối tác công tư (PPP), thời kỳ quy hoạch là 2021 - 2030.
Sân bay Yên Bái có khả thi
Cũng theo lãnh đạo tỉnh Yên Bái, hiện, địa phương đang có sân bay quân sự cấp 2 do Trung đoàn 921, Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng quản lý thuộc địa phận các xã: Nga Quán, Cường Thịnh, huyện Trấn Yên; phường Nam Cường và xã Tuy Lộc, TP. Yên Bái..
"Sân bay này có tổng diện tích 279,47 ha và chiều dài đường cất, hạ cánh là 2.400m thuận lợi cho việc sử dụng theo hình thức lưỡng dụng (kết hợp khai thác dân dụng và quốc phòng)", lãnh đạo tỉnh Yên Bái cho hay.
Được biết, ngày 10/11/2022, Cục hàng không Việt Nam đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái về đề xuất, bổ sung cảng hàng không sân bay Yên Bái vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo kết quả nghiên cứu sơ bộ, sân bay Yên Bái khả thi cho khai thác hàng không dân dụng.
Tương lai khi Cảng hàng không Sa Pa hoạt động, cần thiết lập phương thức bay bổ sung và sẽ nghiên cứu thống nhất công tác phối hợp điều hành vùng chồng lấn giữa 2 sân bay.
Liên quan tới quy hoạch sân bay trên toàn quốc, trao đổi với PV, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không Đại học Bách khoa TP.HCM (chuyên gia hàng không) đánh giá: "Cần phải xây dựng quy hoạch mạng lưới sân bay trên cả nước một cách hợp lý, có cơ sở khoa học, có lý luận và quan trọng nhất phải đưa ra những định lượng rõ ràng về năng suất sân bay, nhu cầu thật hay ảo… chứ không thể mơ hồ như thời gian qua được".
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng, một địa phương được đầu tư xây dựng sân bay thì phải đáp ứng những tiêu chí nhất định, chứ nơi nào cũng báo cáo có nhu cầu nhưng toàn là cảm tính. Việc đầu tư xây dựng sân bay Ninh Bình cần phải cân nhắc kỹ lưỡng.
"Địa phương nào cũng mạnh mẽ đề xuất, kêu gọi vốn PPP không cần ngân sách Nhà nước. Nhưng nếu quyết định vội vàng thì đây là một sai lầm về chính sách. Nhiều nơi lợi dụng, lấy danh nghĩa làm sân bay để quy hoạch đất đai, sân bay chỉ là cái cớ để lạm dụng. Do vậy, cần đề phòng nạn tham nhũng đất đai nhân danh xây sân bay" - PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nêu quan điểm.