14 nhà máy Toyota ở Nhật Bản tiếp tục tạm dừng hoạt động trong tháng 10 vì tình hình dịch ở ĐNA

19/09/2021 18:32 GMT+7
Toyota Motor cuối tuần này cho hay sẽ tiếp tục tạm ngừng hoạt động 14 nhà máy ở Nhật Bản trong tháng 10 tới do tình trạng thiếu linh kiện.

Nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản cho hay vào tháng 10 tới, 14 nhà máy Toyota tại Nhật Bản sẽ phải tiếp tục tạm ngừng hoạt động trong nhiều ngày do thiếu linh kiện trong bối cảnh làn sóng dịch Covid-19 bùng phát ở Đông Nam Á làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Toyota Motor dự kiến cắt giảm sản lượng toàn cầu xuống 40%, tương đương 330.000 xe so với kế hoạch ban đầu cho tháng 10. Trong đó, riêng sản lượng xe sản xuất tại Nhật Bản giảm 150.000 chiếc.

14 nhà máy ở Nhật Bản chiếm 28 dây chuyền sản xuất xe của Toyota. Trong đó, có tới 27 dây chuyền sẽ chịu ảnh hưởng từ việc tạm ngừng hoạt động.

Việc các nhà máy Toyota tạm ngừng hoạt động dài ngày dự kiến tác động to lớn đến các đối tác, nhà cung cấp trên khắp Nhật Bản. 15 công ty thuộc tập đoàn Toyota hiện đang có hoạt động kinh doanh với 41.000 doanh nghiệp tại quốc gia này. Một số nhà cung cấp phụ tùng trong nước đã tạm ngừng hoạt động kể từ khi Toyota bắt đầu cắt giảm sản lượng vào đầu tháng 9.

14 nhà máy Toyota ở Nhật Bản tiếp tục tạm dừng hoạt động trong tháng 10 vì tình hình dịch ở ĐNA - Ảnh 1.

Lexus là một trong những mẫu xe sẽ bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm sản lượng tạm thời của Toyota (Ảnh: Nikkei Asian Review)

Trước đó, hồi tháng 9, Toyota Motor đã tuyên bố sẽ tạm dừng các dây chuyền sản xuất tại 14 nhà máy của Nhật Bản trong tháng do tác động của dịch Covid-19. Theo đó, hãng xe lớn nhất thế giới về sản lượng sẽ cắt giảm 40% sản lượng sản xuất toàn cầu trong tháng 9 so với kế hoạch đề ra trước đó, từ 900.000 xe xuống còn khoảng 500.000 xe.

Người phát ngôn Toyota Motor cho biết: “Tình trạng thiếu chip cũng là một vấn đề, nhưng rủi ro lớn nhất là tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam và Malaysia”. Theo Toyota Motor, việc kế hoạch sản xuất trong tháng 10 có bị ảnh hưởng hay không hoàn toàn phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh tại các quốc gia Đông Nam Á này có sớm được kiểm soát hay không.

Không riêng Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai hành tinh là Volkswagen cũng cảnh báo nguy cơ sớm phải đóng cửa dây chuyền và cắt giảm sản lượng. “Các đợt bùng phát mới dịch Covid-19 ở châu Á, chẳng hạn như Malaysia, đang dẫn đến làn sóng đóng cửa các cơ sở sản xuất chip bán dẫn chính. Tình hình này đang tiếp tục kéo dài, do đó chúng tôi dự báo nguồn cung chip vẫn đối diện nhiều biến động căng thẳng trong quý III năm nay. Không thể loại trừ việc cắt giảm sâu hơn sản lượng sản xuất ôtô”. Malaysia là quốc gia nơi đặt hàng loạt cơ sở sản xuất chip máy tính được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô.

Hàng loạt đại gia sản xuất ô tô khác bao gồm General Motors, Ford và Stellantis - nhà sản xuất ô tô được thành lập vào đầu năm nay bởi sự hợp nhất của Fiat Chrysler và PSA Group - cũng đưa ra các thông điệp cảnh báo tương tự. Nhà sản xuất xe điện Tesla cũng cảnh báo tình trạng thiếu phụ tùng có thể ảnh hưởng đến kế hoạch ra mắt xe điện trong thời gian tới. 

Kristin Dziczek, Phó chủ tịch cấp cao Bộ phận nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Ô tô, cho biết: “Tình trạng thiếu chip đang là vấn đề lớn, nhưng cần lưu ý thêm rằng chuỗi cung ứng đang có quá nhiều gián đoạn. Hoặc là các linh kiện thiếu hụt trầm trọng, hoặc là phụ tùng chất đống và mắc kẹt tại cảng. Rất nhiều rủi ro đang đe dọa việc phục hồi sản lượng sản xuất của ngành công nghiệp ô tô”.

Đa số các nhà quan sát và doanh nghiệp sản xuất lạc quan cho rằng tình trạng thiếu chip toàn cầu sẽ cải thiện trong nửa cuối năm, cho phép sản lượng phục hồi trở lại. Nhưng với sự lây lan của biến thể Delta khiến số ca nhiễm Covid-19 tại nhiều quốc gia châu Á tăng nhanh trong những ngày qua, các nhà phân tích khó có thể tiếp tục duy trì sự lạc quan này.


NTTD (Nikkei Asian Review)