8 tháng, xuất, nhập khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 66 tỷ USD, tăng 8,7%
Số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay, trong đó, giá trị xuất khẩu ước khoảng 36,3 tỷ USD, nhập khẩu ước khoảng 29,9 tỷ USD. Giá trị xuất khẩu nhóm nông sản chính gần 15 tỷ USD, lâm sản chính hơn 11,8 tỷ USD, thủy sản hơn 7,5 tỷ USD, chăn nuôi 258,6 triệu USD.
Nhiều mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu cao hơn cùng kỳ năm ngoái như: Cà-phê hơn 2,8 tỷ USD, tăng 40,3%, cao-su hơn hai tỷ USD, tăng 8,1%, gạo hơn 2,3 tỷ USD, hồ tiêu khoảng 712 triệu USD, sắn và sản phẩm sắn 941 triệu USD, cá tra hơn 1,7 tỷ USD, tôm gần ba tỷ USD, gỗ và sản phẩm gỗ hơn 11 tỷ USD.
Lũy kế 8 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt khoảng 66,2 tỷ USD, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, có một số mặt hàng có giá trị xuất khẩu giảm gồm: nhóm hàng rau quả gần 2,2 tỷ USD, giảm 13,9%; hạt điều gần 2,1 tỷ USD, giảm 10,4%; sản phẩm chăn nuôi 258,6 triệu USD, giảm 12,3%...
Về thị trường xuất khẩu, qua 8 tháng, các thị trường thuộc khu vực châu Á, chiếm 43,1% thị phần; châu Mỹ 28,9%; châu Âu 11,8%; châu Đại Dương 1,7% và châu Phi 1,6%.
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất, đạt gần 9,6 tỷ USD, chiếm 26,4% thị phần; đứng thứ 2 là thị trường Trung Quốc khoảng 6,5 tỷ USD, chiếm 17,8% thị phần; thứ 3 là thị trường Nhật Bản trên 2,7 tỷ USD, chiếm 7,4%) thứ 4 là thị trường Hàn Quốc với trên 1,7 tỷ USD, chiếm 4,7%.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trước những khó khăn về thị trường, Bộ đã phối hợp với các Đại sứ quán, Tham tán Thương mại, Tham tán Nông nghiệp tăng cường xúc tiến, quảng bá theo hình thức trực tuyến (online) đối với các sản phẩm đã được mở cửa, xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường gắn liền với các hoạt động ngoại giao của Chính phủ, bộ ngành vào các thị trường lớn như: Trung Quốc, Mỹ, EU, Nga... và khai thác hiệu quả các thị trường tiềm năng từ Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN, Trung Đông...