9X khởi nghiệp với nỗ lực đưa cà phê Việt Nam ra thế giới

16/04/2023 17:16 GMT+7
Không ngừng học hỏi và vượt khó trong nỗ lực đưa cà phê Việt Nam ra thế giới, anh Vũ Việt Đức đã tạo dựng được thương hiệu cà phê riêng, bên cạnh đó còn phát triển cà phê đặc sản - dòng sản phẩm chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế.

Từng tốt nghiệp trường Đại học Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh, anh Vũ Việt Đức (SN 1991, quê Ninh Bình) đã bén duyên với công việc kiểm toán. Sau đó, từ bỏ công việc ổn định, anh Đức quyết định khởi nghiệp và mở tiệm rửa xe tại thành phố, tuy nhiên lần khởi nghiệp này đã thất bại.

9X khởi nghiệp với nỗ lực đưa cà phê Việt Nam ra thế giới - Ảnh 1.

Anh Vũ Việt Đức bên giàn phơi cà phê chất lượng cao.

Tại thời điểm đó, nhận được lời mời hợp tác kinh doanh cà phê từ anh Phan Quang Huy (quê Đắk Lắk) - người trước đây là đối tác cung ứng cà phê cho tiệm của anh, anh Đức bắt đầu bén duyên với cà phê, đặc sản Việt Nam.

“Nhớ lại, năm 2016 khi nhận lời về để bắt đầu dự án cà phê - là Message Coffee bây giờ, lúc đó, tôi vừa mới thất bại với lần khởi nghiệp đầu tay, đang khá chông chênh. Nhận được lời đề nghị của anh Huy, người đã bắt đầu với cà phê trước đó 03 năm, ngay lúc đó tôi ngạc nhiên nhưng cũng không vội đồng ý. Sau rất nhiều buổi gặp cà phê trao đổi, mình nhận ra, cái khát khao "Làm giàu từ cà phê giúp chính mình và quê hương" gần như nằm trong từng lời nói, hơi thở và dòng máu của anh Huy - một người con của Đắk lắk sinh ra và lớn lên dưới gốc cây cà phê của vùng đất đỏ”, anh Đức nói.

9X khởi nghiệp với nỗ lực đưa cà phê Việt Nam ra thế giới - Ảnh 2.

Anh Đức tận tay đi thu hoạch và kiểm tra chất lượng của những hạt cà phê tươi.

“Tìm hiều sâu hơn về ngành cà phê, nông sản Việt, tôi thấy hào hứng với ý tưởng làm thương hiệu chuỗi và tìm đường đưa cà phê xuất ngoại, với suy nghĩ Việt Nam là vùng nguyên liệu cà phê, nếu muốn có được giá trị gia tăng cao hơn, đến một ngày phải tìm đường xuất khẩu vươn ra khỏi Việt Nam”, anh Đức cho biết.

Năm 2016, anh Đức và anh Huy cùng một người bạn xây dựng chuỗi Message Coffee (Cà phê Thông điệp), phát triển thương hiệu cà phê nguyên chất rang mộc. Họ bắt đầu với một cửa hàng nhỏ ở góc đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

Những ngày đầu, với số vốn ít ỏi, thậm chí còn chưa tự chủ được công nghệ máy móc khi cà phê nhập từ đại lý, anh Đức cho biết 3 người thành lập cũng chính là 3 người giao hàng, quản lý, quảng cáo. Sản phẩm được 3 người rang gia công về tự đóng gói, mang đi chào hàng, có đơn hàng thì về tự đóng hàng và giao hàng thu tiền.

9X khởi nghiệp với nỗ lực đưa cà phê Việt Nam ra thế giới - Ảnh 3.

Bên trong nhà máy sản xuất cà phê mang thương hiệu Message Coffee.

Trong 2 năm tiếp đó, thương hiệu Message Coffee đã nhanh chóng mở rộng theo mô hình nhượng quyền với 14 chi nhánh ở các tỉnh, thành.

Chia sẻ về những khó khăn trong các năm này, anh Đức cho biết: “Năm 2018 là một năm bước ngoặt, khi một nhà rang được chúng tôi quyết định đặt cược về tương lại cà phê chất lượng cao. Làm trang trại là một bài toán phức tạp nhiều, nhất là với những công ty non trẻ vừa tự chủ đầu vào và đầu ra như Message Coffee, 3 năm vừa làm, vừa học, hiệu chỉnh và tối ưu để cân bằng được các yếu tố, chất lượng, sản lượng, hiệu quả kinh tế và đặc biệt là thu nhập của các bà con nông hộ cùng hợp tác”.

Đến nay, sau 8 năm bắt đầu khởi nghiệp, bên cạnh việc liên kết sản xuất với hơn 30 nông hộ, Message Coffee còn hợp tác sản xuất, bao tiêu đầu ra với nhiều công ty cà phê chất lượng cao tại Đắk Lắk và Gia Lai. Message Coffee cũng đang nằm trong nhóm nhà cung cấp cà phê rang xay bán chạy nhất trên sàn thương mại điện tử. Năm 2023, doanh nghiệp này đặt mục tiêu đưa ra thị trường 150 tấn cà phê chất lượng cao.

9X khởi nghiệp với nỗ lực đưa cà phê Việt Nam ra thế giới - Ảnh 4.

Các sản phẩm của Message Coffee đạt được lượng bán “khủng” trên sàn thương mại điện tử.

“Bước sang 2023, năm thứ 8 của hành trình, may mắn rằng cũng có một số thành tựu nhỏ đã đạt được như đóng gói và khép kín được chuỗi giá trị khi sở hữu trang trại, nhà máy, con người với chuyên môn sâu ở từng mắt xích của chuỗi giá trị ngành. Ngoài ra còn sở hữu kênh bán hàng với hơn 500 đối tác là quán, chuỗi quán tại Sài Gòn và các tỉnh, có gian hàng ở tất cả các nền tảng thương mại điện tử phổ biến như shopee, tiki, lazada, tiktok với lượt bán luôn ở Top dẫn đầu”, anh Đức cho hay.

Bên cạnh đó, anh Đức và anh Huy bắt đầu dồn tâm huyết vào phát triển cà phê đặc sản - dòng sản phẩm chất lượng cao nhất theo tiêu chuẩn quốc tế. Năm 2022, hai sản phẩm Speciality Arabica và Fine Robusta của Message Coffee đã được trao chứng nhận Top cà phê đặc sản, giải á quân tại cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam, anh Đức cho biết đây cũng chính là động lực để 5 năm tới sẽ đưa sản phẩm cà phê đặc sản xuất ngoại, trong đó đặc biệt hướng tới các thị trường khó tính như Nhật, châu Âu và Mỹ.

Lê Trang

Theo Nhà báo và Công luận
Cùng chuyên mục