Bamboo Airways giảm đường bay không hiệu quả, giá vé có xu hướng tăng cao

16/11/2023 18:47 GMT+7
Theo công bố mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam, trong 10 tháng năm 2023, Bamboo Airways tiếp tục là hãng bay đúng giờ nhất Việt Nam, với tỷ lệ OTP đạt 92,4%.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong 10 tháng năm 2023, toàn ngành hàng không đã khai thác tổng cộng 241.177 chuyến bay, ghi nhận 204.816 chuyến bay đúng giờ, tương đương OTP đạt 84,9%, giảm so với OTP trung bình của 10 tháng năm 2022 đạt 89%.

Đồng thời, sản lượng khai thác chuyến bay của toàn ngành cũng giảm gần 20.000 chuyến so với cùng kỳ 2022.

Nếu trong 10 tháng đầu năm 2022, toàn ngành hàng không ghi nhận 4 hãng bay có tỷ lệ đúng giờ cao trung bình trên 90% là Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines và VASCO. Trong đó, Bamboo Airways có tỷ lệ bay đúng giờ cao nhất toàn ngành với 92,4% chuyến bay đúng giờ còn VASCO có OTP đạt 91%.

Các hãng Vietnam Airlines, Vietravel Airlines và Pacific Airlines lần lượt ghi nhận OTP giai đoạn này lần lượt là 86,8% (Vietnam Airlines), 86,6% (Vietravel Airlines) và 84,4% (Pacific Airlines). Tỷ lệ bay đúng giờ của Vietjet Air trong 10 tháng năm 2023 là 79,9%.

Bamboo Airways giảm nhiều đường bay, giá vé máy bay có xu hướng tăng cao - Ảnh 1.

Hãng hàng không Bamboo Airways. Ảnh: BB

Tỷ lệ hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam trong giai đoạn này cũng giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, trong 10 tháng năm 2023, toàn ngành ghi nhận 0,3% chuyến bay bị hủy, giảm 0,1% so với 10 tháng 2022. VASCO, Vietravel và Vietnam Airlines có tỷ lệ hủy chuyến lần lượt là 0,7%, 0,5% và 0,4%. Vietjet Air hủy 0,3% chuyến bay, Bamboo Airways hủy 0,2% và Pacific Airlines hủy 0,1% các chuyến bay.

Trong giai đoạn sắp tới, toàn ngành hàng không Việt Nam đang tập trung nguồn lực, lên kế hoạch phục vụ hành khách trong giai đoạn cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán 2024.

Theo nhiều chuyên gia hàng không, năm trước, thị trường hàng không Việt Nam có 6 hãng bay tham gia khai thác, tạo nên sự cạnh tranh về dịch vụ và giá vé máy bay.

Tuy nhiên năm nay, do bối cảnh kinh tế chung đầy khó khăn kèm theo những hệ lụy hậu đại dịch, nhiều hãng hàng không gặp thách thức, phải tiến hành các giải pháp tái cấu trúc, từ thay đổi bộ máy tổ chức, phương án kinh doanh đến cắt giảm đội bay và sản lượng lượng khai thác... để ổn định hoạt động và tìm kiếm cơ hội phát triển.

Trong bối cảnh các hãng giảm sản lượng khai thác, giá vé máy bay nội địa có xu hướng tăng cao khiến không ít người dân lo ngại về cung vé máy bay dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn sắp tới.

Đại diện Bamboo Airways cho biết hãng đang tập trung tái cấu trúc đội bay, giảm các đường bay không hiệu quả. Về lâu dài hãng sẽ có tính toán từng loại máy bay phù hợp, đảm bảo hiệu quả đưa vào khai thác. Trong dịp cao điểm cuối năm nay, hãng sẽ tính toán để có sự cạnh tranh trên các đường bay đông khách như TP.HCM đi Hà Nội, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Nha Trang…

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2024 (từ 25/1 – 24/2/2024 tức ngày 15 tháng chạp - ngày 15 tháng giêng âm lịch), các hãng hàng không Việt Nam dự kiến cung ứng xấp xỉ 5,5 triệu ghế trên các đường bay nội địa và xấp xỉ 2,1 triệu ghế trên các đường bay quốc tế.

Để đảm bảo năng lực vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không đang tiếp tục thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hãng.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục sẽ triển khai thêm các giải pháp để ổn định thị trường trong giai đoạn tới như: Báo cáo Bộ GTVT sớm ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17/2019 ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa; Hỗ trợ, khuyến khích các hãng hàng không đảm bảo lực lượng vận tải và tăng năng lực khai thác thông qua việc tìm kiếm các tàu bay thuê ngắn hạn, dừng các hợp đồng cho thuê tàu bay để lấy lại tàu bay.

Cục Hàng không Việt Nam cũng báo cáo Bộ GTVT, kiến nghị Chính phủ có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về giảm thuế bảo vệ môi trường, giảm một số loại thuế phí cho đến hết năm 2024; chính sách hỗ trợ lãi suất với doanh nghiệp trong ngành hàng không; chính sách cơ cấu nợ vay theo Thông tư 02 của Ngân hàng Nhà nước đến hết năm 2024 và cơ chế, chính sách về bảo lãnh ngân hang, với mục tiêu hỗ trợ tối đa cho các hãng hàng không trong các hoạt động giao dịch và thanh toán.


Thế Anh
Cùng chuyên mục