Bán cà phê dạo, một nông dân chăn nuôi bò sữa bất ngờ trở thành tỷ phú

18/09/2021 07:59 GMT+7
Gia đình mấy đời là nông dân chăn nuôi bò sữa, tuy nhiên đến Dane và Travis Boersma lại thành công với việc bán cà phê dạo.

Theo Bloomberg, Dane và Travis Boersma là hai anh em trong một gia đình chăn nuôi bò sữa, họ là thế hệ thứ 3. Với mong muốn kiếm thêm thu nhập, hai anh em đã thử tập tành bán cà phê. 

Công việc tay trái khiến họ thu được lợi nhuận bất ngờ, không chỉ có thêm tiền mà anh em Dane cfn có thể đi chơi với bạn bè và tham dự những buổi hòa nhạc sang chảnh.

Bán cà phê dạo, một nông dân chăn nuôi bò sữa bất ngờ trở thành tỷ phú - Ảnh 1.

Các loại đồ uống của Dutch Bros Inc.

Được một thời gian, không may Dane qua đời vì bệnh xơ cứng teo cơ, Travis tiếp tục công việc kinh doanh. Hiện tại, thương hiệu Dutch Bros Inc. của Travis đã có 471 cửa hàng trên khắp miền Tây nước Mỹ với doanh thu hơn 400 triệu USD một năm.

Travis cũng mạnh dan IPO và cổ phiếu của công ty này bắt đầu giao dịch vào ngày 15/9 trên sàn NYSE với mã BROS. Giá cổ phiếu đã tăng 48% so với giá chào sàn lên 34,01 USD, đưa định giá Dutch Bros lên 5,6 tỷ USD. Travis (50 tuổi) hiện là cổ đông lớn nhất với số cổ phần trị giá 2,3 tỷ USD, song hiện chưa rõ chi tiết về khoản nắm giữ của ông.

Với những đối thủ lớn và có tiếng tăm nhiều năm như Starbucks, Dunkin’ và Peet’s Coffee & Tea, thị trường cafe tại Mỹ dường như là một ngành kinh doanh khó để bước chân vào. Tuy nhiên, Dutch Bros lại tạo ra một thị trường "ngách" riêng với một nền văn hóa gọi là "Dutch Luv". Tại các cửa hàng - đều hoạt động với hình thức lái xe đến mua mang về, họ hầu như đều bán đồ uống lạnh.

Lợi nhuận ròng của công ty này là 6,3 triệu USD trên doanh thu 404,5 triệu USD trong 12 tháng tính đến 30/6, trong khi doanh thu năm 2018 là 186 triệu USD.

Bán cà phê dạo, một nông dân chăn nuôi bò sữa bất ngờ trở thành tỷ phú - Ảnh 2.

Travis trở thành tý phú nhờ bán cà phê dạo.

Theo bản cáo bạch, sự hài lòng và thăng tiến của nhân viên là trọng tâm chính của công ty. Tỷ lệ nghỉ việc hàng năm của nhân viên theo giờ tại Dutch Bros là 40%, thấp hơn với mức trung bình của ngành, theo nhà phân tích Michael Halen của Bloomberg Intelligence.

“Rất khó để tuyển dụng trong ngành nhà hàng ngay bây giờ", Halen nói, vì thị trường lao động eo hẹp. "Giữ chân nhân viên của bạn sẽ giúp ích rất nhiều”.

Công ty này cũng chú trọng việc tạo ra trải nghiệm cho khách hàng. “Họ có những nhân viên giàu kinh nghiệm cam kết với thương hiệu và tạo dựng sự nghiệp từ đây", ông nói.

Nhà sáng lập Boersma từ chức CEO hồi tháng 2, nhường lại vị trí này cho một lãnh đạo kỳ cựu ngành đồ uống là Joth Ricci. Boersma tiếp tục là chủ tịch điều hành của Dutch Bros.

TSG Consumer Partners đầu tư vào Dutch Bros vào năm 2018 và sẽ tiếp tục sở hữu hơn 65 triệu cổ phiếu sau IPO, trở thành cổ đông lớn thứ hai sau Boersma.



An Vũ (Theo Bloomberg)
Cùng chuyên mục