Cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã giải ngân bao nhiêu?
Theo lãnh đạo Ban QLDA 7, so với kế hoạch điều chỉnh ngày 19/10, khối lượng thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết vẫn chậm khoảng 4,21%.
Trong đó, gói thầu XL01 đạt 74,73% giá trị hợp đồng, chậm tiến độ 6,89%; Gói thầu XL02 đạt 44,9%, chậm 6,89%; Gói thầu XL03 và XL04 đều đạt 53,56%, chậm lần lượt là 4,61% và 4,52% so với tiến độ yêu cầu.
Tại gói thầu XL01, hạng mục cần tập trung nhất là công tác đắp nền đường tuyến chính của Công ty Đạt Phương (hiện còn 20.000m3), Tổng công ty Thăng Long (hiện còn 15.000 m3).
"Cùng đó là việc thi công móng cấp phối đá dăm (CPĐĐ) và cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB) của hai nhà thầu này", lãnh đạo Ban QLDA 7 cho hay.
Xác định nếu không huy động tối đa nguồn lực thi công cuốn chiếu các lớp móng, mặt đường thì khó hoàn thành trong năm 2022, Ban điều hành dự án đã yêu cầu các nhà thầu cử lãnh đạo trực tiếp ở công trường để chỉ đạo thi công, kịp thời nguồn lực tài chính, giải quyết các vướng mắc của các tổ đội thi công.
Tại gói thầu XL02, "nút thắt" tiến độ được xác định là công tác đắp nền đường tuyến chính của Tổng công ty Hải Đăng (hiện còn 100.000m3/300.000 m3); Công tác thi công hạng mục móng CPĐD và CTB.
Căn cứ tình hình thực tế, ban điều hành dự án đã yêu cầu nhà thầu Hải Đăng bổ sung ngay xe vận chuyển, đáp ứng khối lượng đắp khoảng 3.500m3/ngày so với năng suất đạt khoảng 1.500m3/ngày ở thời điểm hiện tại và tập trung tài chính để thi công CTB, bê tông nhựa rỗng.
Đối với nhà thầu Nhạc Sơn, ban điều hành đã yêu cầu huy động thêm nhân công để thi công đồng loạt các cầu, đặt biệt là cầu Km158+825 thường xuyên bị ngập khi mưa lớn, xả lũ làm tắc đường công vụ ảnh hưởng vận chuyển vật liệu thi công đường.
Đáng chú ý tại gói thầu XL03, sau một thời gian gặp nhiều khó khăn, hiện, tiến độ thi công của nhà thầu Cienco8 đã có nhiều dấu hiệu tích cực.
Theo báo cáo, hạng mục cần đẩy mạnh tại gói thầu ở thời điểm hiện tại là công tác đắp nền đường tuyến chính của Cienco8 (hiện còn hơn 20.000m3 tuyến chính), Tổng công ty Phúc Lộc (hiện còn 10.000m3).
Để bắt kịp tiến độ dự án, ban điều hành đã yêu cầu yêu cầu các nhà thầu phải cơ bản hoàn thành phần đắp nền tuyến chính trước 20/11/2022. Trong tháng 11/2022 phải hoàn thiện các hạng mục CPĐD, CTB.
Lãnh đạo Cienco8 cho biết, nhằm tăng tốc thi công khối lượng công việc còn lại, hiện tại, nhà thầu huy động hơn 30 đầu xe vận chuyển đất mỗi ngày. Công tác thi công đắp đất đạt khoảng 2.500 m3/ngày so với kế hoạch ban điều hành yêu cầu khoảng 1.700 - 1.800 m3/ngày. Dự kiến, khoảng 10 ngày nữa sẽ hoàn thiện công tác đất của những đoạn không phải thay đổi thiết kế.
Về công tác thảm bê tông nhựa, hiện, việc thảm bê tông nhựa rỗng đã đạt 2,4 km/7,2 km. Bê tông nhựa C19 mới thảm thử 100m đang chờ kết quả đánh giá để tiến hành thảm đại trà. Cienco8 đang đẩy mạnh công tác rải base và CTB để lấy mặt bằng thi công bê tông nhựa C25 ở các đoạn còn lại.
Lãnh đạo Ban QLDA 7 cho hay, tại gói thầu XL04, công tác đắp nền đường tuyến chính hiện cũng còn 50.000m3 tập trung chủ yếu ở các đoạn đường đầu cầu và đoạn đắp cao; Công tác thi công hạng mục móng CPĐD còn khoảng 8km và CTB còn khoảng 19 km. Bê tông nhựa đạt 25/49,6 km và triển khai thi công đại trà đồng loạt hạng mục bê tông nhựa C19 11,3/49,6 km.
Đối với gói thầu này, ban điều hành dự án đã yêu cầu các nhà thầu cơ bản hoàn thành phần đắp nền tuyến chính trước 15/11/2022 và hoàn thiện đường gom trong tháng 12/2022.