Cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Rót 9.260 tỷ đồng, chưa dự án thành phần nào về đích
Trong báo cáo gửi đại biểu Quốc hội, thay mặt Chính phủ Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã thông tin chi tiết về tình hình giải ngân các dự án quan trọng quốc gia, trong đó có dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Giải ngân 9.260 tỷ, chưa dự án thành phần nào hoàn thành
Theo đó, số vốn giải ngân đến thời điểm báo cáo (18/10) của dự án đầu tư xây dựng một số đoạn Đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông là 9.260,151 tỷ đồng, đạt 60,7% kế hoạch năm 2021 được giao.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng cùng với khó khăn về nguồn cung ứng vật liệu cho các dự án, công trình chưa được giải quyết hiệu quả, ảnh hưởng tới tổ chức thi công các dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.
Dự kiến trong năm 2021 hoàn thành dự án đoạn Cao Bồ - Mai Sơn; các đoạn còn lại dự kiến hoàn thành trong các năm 2022, 2023.
Thông tin chi tiết về tình hình triển khai thi công, theo báo cáo Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn hiện đã hoàn thành mặt bằng và sản lượng thi công đạt 90,88% (đến hết tháng 9 là 89%).
Đoạn Cam Lộ - La Sơn: Mặt bằng đã cơ bản hoàn thành. Có 11 gói thầu xây lắp, sản lượng thi công đạt khoảng 66%; 06/11 gói thầu dự kiến hoàn thành trong Quý II/2022; 04/11 gói thầu dự kiến hoàn thành trong Quý III/2022; 01/11 gói thầu (XL8) dự kiến hoàn thành trước 30/10/2022.
Dự án gặp khó khăn về vật liệu đất đắp, ảnh hưởng của bão lũ năm 2020 và dịch Covid-19 (việc huy động nhân sự, thiết bị bổ sung; công tác vận chuyển vật liệu bên ngoài khu vực dự án gặp khó khăn).
Đến nay, vướng mắc này đã được xử lý, các địa phương đã cấp phép, nâng công suất mỏ, cơ bản đủ vật liệu đất đắp cho dự án; đang tập trung thi công phần nền đường, mục tiêu hoàn thành trước mùa mưa năm 2021.
Cầu Mỹ Thuận 2: Mặt bằng đã bàn giao 5,94/6,01km (đạt 98,8%). Đã triển khai 04/05 gói thầu; còn 01 gói thầu XL.3B (trụ tháp, dầm dây văng): đã ký hợp đồng ngày 04/8/2021, dự kiến triển khai thi công tháng 11/2021 (sau khi gói XL3A cơ bản hoàn thành). Tiến độ: Sản lượng thi công đạt 66,23% (kế hoạch tháng 9 là 64,35%), tiến độ kiểm soát tốt, vượt kế hoạch.
Ngoài ra, 3 dự án chuyển đổi sang đầu tư công (Mai Sơn - QL45; Phan Thiết - Dầu Giây; Vĩnh Hảo - Phan Thiết), đoạn Mai Sơn - QL45 đã hoàn thành mặt bằng. Có 05/05 gói thầu, sản lượng thi công đạt 28,62% (kế hoạch tháng 9 là 27,8%), đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Ban 7; hoàn thành năm 2022): Mặt bằng đã bàn giao 100,5/100,8km (đạt 99,7%). Có 04/04 gói thầu. Sản lượng đạt 16,03%; nguồn vật liệu đất đắp gặp khó khăn (thiếu khoảng 6,05 triệu m3; thủ tục cấp phép, bổ sung mỏ mới, tăng trữ lượng).
Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây: Mặt bằng đã bàn giao 98,04/99km (đạt 99%). Có 04/04 gói thầu, sản lượng thi công đạt 17%.
Tại 2 dự án chuyển đổi sang đầu tư công (QL45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu), Đoạn QL45 - Nghi Sơn đã khởi công 03/03 gói thầu từ ngày 01/7/2021; nhà thầu đã huy động công trường, lán trại, máy móc, thiết bị, đang thực hiện công tác khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, điều tra, thỏa thuận về các vị trí bãi tập kết vật liệu thải, các nguồn VLXDTT, thi công đường công vụ phục vụ thi công, đào bóc hữu cơ tuyến chính, đào nền... .
Đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu: Đã khởi công 04/04 gói thầu trong tháng 7/2021, nhà thầu đang khảo sát, thiết kế BVTC, thi công đường công vụ, huy động công trường, máy móc thiết bị, nhân lực, phòng thí nghiệm hiện trường, tập kết vật liệu, đào bóc hữu cơ, đất phong hóa, thi công cửa hầm,...
Trong 3 dự án đầu tư theo hình thức công – tư, Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt triển khai thi công từ ngày 22/5/2021. Các nhà thầu đang triển khai khảo sát lập thiết kế bản vẽ thi công, đào bóc hữu cơ, thi công đường công vụ, huy động lán trại, máy móc thiết bị, nhân lực, tập kết vật liệu,...
Đoạn Nha Trang - Cam Lâm: Triển khai thi công từ ngày 18/7/2021. Các nhà thầu đang triển khai đào bóc hữu cơ, thi công đường công vụ, huy động máy móc thiết bị, nhân lực, tập kết vật liệu, thi công đào nền đoạn Km38+400, Km43+100,…; đắp nền K95 đoạn Km50+00 - Km54+00,… và thi công đường dẫn và tạo mái cửa hầm phía Bắc.
Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Đã ký kết hợp đồng BOT ngày 30/7/2021; dự kiến khởi công tháng 10/2021, hoàn thành năm 2024.
Chưa thực sự phù hợp với tiến độ thực hiện theo yêu cầu của Quốc hội
Tại báo cáo thẩm tra, dẫn số liệu từ báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Tài chính ngân hàng (Quốc hội) cho biết, số giải ngân tại dự án đầu tư xây dựng một số đoạn Đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông đến thời điểm báo cáo là 9.260,151 tỷ đồng, đạt 60,7% kế hoạch, cao hơn tỷ lệ bình quân cả nước (47,38%).
Tuy nhiên, khả năng giải ngân đạt 100% kế hoạch trong thời gian tới còn nhiều khó khăn do dịch bệnh, thiếu nguyên liệu đất đắp nền, giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành… Ủy ban Tài chính Ngân sách đề nghị Chính phủ tiếp tục đôn đốc các đơn vị khẩn trương tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ thi công, phấn đấu tỷ lệ giải ngân trên 90%, tránh lãng phí nguồn lực.
Về bố trí đủ theo nhu cầu cho dự án quan trọng quốc gia 16.678,983 tỷ đồng. Trong đó, dự án cao tốc Bắc – Nam 15.937 tỷ đồng (gồm bố trí cho 3 dự án PPP là 3.645,65 tỷ đồng, cao hơn số bố trí năm 2021, đạt khoảng 27,5% tổng mức đầu tư vốn NSTW giai đoạn 2021-2025).
Ủy ban Tài chính Ngân sách (Quốc hội) đề nghị Chính phủ rà soát, bố trí vốn cho các dự án phù hợp với tiến độ thực hiện.
Cụ thể như dự án Cao Bồ, Mai Sơn, Chính phủ dự kiến trong năm 2021 hoàn thành, tuy nhiên, dự kiến bố trí dự án đến hết năm 2022 mới chỉ đạt 75% mức vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn.
Chính phủ dự kiến kết quả đạt được năm 2022 "cơ bản hoàn thành một số dự án thành phần các đoạn tuyến: Cam Lộ-La Sơn; Dầu Giây-Phan Thiết; Vĩnh Hảo-Phan Thiết; Mai Sơn - Quốc lộ 45 của dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1", song mức vốn bố trí đến hết năm 2022 cho các dự án này còn hạn chế. Đơn cử như Dự án Cam Lộ-La Sơn 82%; Dầu Giây-Phan Thiết 51%; Vĩnh Hảo-Phan Thiết 35,7%; Mai Sơn - Quốc lộ 45: 58,7%.
Như vậy, chưa có dự án thành phần nào của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông hoàn thành là chưa thực sự phù hợp với tiến độ thực hiện theo yêu cầu của Quốc hội.