Chấm thầu 3 dự án đầu tư công cao tốc Bắc - Nam: Bộ Công an tham gia giám sát
Sau gần 1 tháng phát hành hồ sơ mời thầu (6/8 - 4/9), 3 dự án đã bán ra lượng hồ sơ lớn chưa từng có từ trước tới nay tại các dự án giao thông. Trong đó, 9 gói thầu của hai dự án Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây, Ban QLDA Thăng Long đã phát hành hơn 214 bộ hồ sơ cho 92 nhà thầu, còn tại dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết (4 gói thầu), số lượng hồ sơ mời thầu được Ban QLDA7 bán ra cũng lên tới 140 bộ cho 61 đơn vị tham gia mua.
Đến thời điểm đóng/mở thầu (4/9/2020), thống kê của Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA7 cho thấy, 10 gói thầu có từ 3 hồ sơ dự thầu tham gia đầu thầu và 3 gói thầu có ít hơn 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu. Ngoài một số gói thầu phát sinh tình huống buộc phải gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 10 ngày (đóng thầu, mở thầu vào 14h00 ngày 14/9/2020), các gói thầu còn lại phù hợp quy định đã được các tổ chuyên gia đấu thầu của hai Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDDA7 tiến hành chấm thầu.
Được biết, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA7 thành lập các tổ chuyên gia đấu thầu. Các thành viên trong tổ chuyên gia đấu thầu phải đảm bảo năng lực, trình độ chuyên môn; ban hành quy chế làm việc của tổ chuyên gia và áp dụng các biện pháp phòng ngừa tiêu cựu, giám sát chặt chẽ công tác quản lý hồ sơ như lắp đặt camera, khóa niêm phong hồ sơ.
Thông tin về dự án, ông Hoàng Tuấn Khoát - Phó Giám đốc Ban QLDA7 cho biết, quá trình mở thầu dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết được tổ chức công khai, minh bạch theo quy trình rất chặt chẽ với dự án tham gia giám sát của đại diện Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an), Cục QLXDCL&CTGT (Bộ GTVT), Cục Quản lý đấu thầu (Bộ KH&ĐT) và các nhà thầu.
Đối với công tác chấm thầu, đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết, các gói thầu của hai dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ (hồ sơ đề xuất kỹ thuật và hồ sơ đề xuất tài chính).
Việc chấm thầu sẽ được phân thành hai tổ chuyên gia đấu thầu cho hai dự án cao tốc Mai Sơn – QL45 và Phan Thiết – Dầu Giây. Trong đó, mỗi tổ gồm 7 thành viên, tất cả đều có chứng chỉ hành nghề về đấu thầu.
Quá trình tổ chức chấm thầu, diễn ra tại phòng riêng biệt được bảo mật chặt chẽ, phòng chấm thầu được lắp đặt camera theo dõi, người không thuộc tổ chấm thầu không được vào. Đặc biệt, trong phòng không có kết nối internet, mọi thành viên đều không được mang điện thoại vào để liên lạc với bên ngoài.
Sau khi đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật và đánh giá hồ sơ đề xuất tài chính của nhà thầu, Tổ chuyên gia sẽ đánh giá hồ sơ đề xuất của nhà thầu sau đó báo cáo lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long trình Cục QLXD&CLCTGT thẩm định. Sau khi Bộ GTVT phê duyệt kết quả hồ sơ kỹ thuật, nhà thầu nào đạt yêu cầu về kỹ thuật mới tiến hành mở tiếp hồ sơ đề xuất tài chính.
Theo ông Lê Quyết Tiến - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng & Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho rằng, trách nhiệm chính trong công tác chấm thầu 3 dự án cao tốc Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây thuộc về tổ chuyên gia chấm thầu của Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA7.
Ông Tiến cho rằng: "Cục QLXD&CLCTGT chỉ giữ vai trò là cơ quan thẩm định và trình Bộ GTVT phê duyệt kết quả".
Trước đó, Bộ GTVT cho biết, ngày 4/9/2020, Ban Quản lý dự án 7 (QLDA 7) và Ban QLDA Thăng Long đã tổ chức đóng, mở thầu 13/13 gói thầu đảm bảo công khai, minh bạch theo đúng quy định pháp luật về đấu thầu và có sự tham gia chứng kiến của đại diện các cơ quan, đơn vị.
Cụ thể, từ khi phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) ngày 6/8 đến ngày 4/9/2020, dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 gồm 5 gói thầu Xây lắp, có 60 đơn vị mua HSMT với tổng số 140 bộ HSMT. Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết với 4 gói thầu Xây lắp, có 61 nhà thầu mua 140 bộ HSMT. Dự án Phan Thiết - Dầu Giây với 4 gói thầu Xây lắp có 32 đơn vị mua HSMT với tổng số 74 bộ HSMT.
Đáng chú ý, 10/13 gói thầu có từ 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu; 3/13 gói thầu có ít hơn 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu. Để đảm bảo minh bạch và tăng thêm số lượng nhà thầu tham gia dự thầu Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các ban QLDA hoàn thiện các tục theo quy định, gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 10 ngày (đóng thầu, mở thầu vào 14h00 ngày 14/9/2020).
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương có dự án đi qua để thúc đẩy quyết liệt và hiệu quả hơn trong công tác GPMB. Theo đó, sớm bàn giao mặt bằng, công địa sạch cho các nhà thầu thi công, tránh tình trạng "xôi đỗ" gây ảnh hưởng đến tiến độ cũng hiệu quả trong thi công; chủ động có văn bản gửi các cơ quan quản lý nhà nước như: Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước đề nghị tham gia phối hợp từ đầu nhằm giám sát, kịp thời chấn chỉnh, ngăn ngừa tiêu cực, phòng chống tham nhũng trong hoạt động xây dựng cơ bản (nếu có).
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho rằng, Bộ GTVT sẽ phân công cụ thể đối với tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thường xuyên chỉ đạo, điều hành trong quá trình triển khai dự án đảm bảo an toàn, hiệu quả, đáp ứng chất lượng, tiến độ và giải ngân theo đúng kế hoạch và sớm đưa dự án vào khai thác sử dụng phát triển kinh tế xã hội theo đúng yêu cầu và mục tiêu đề ra.
Đặc biệt, Giám đốc Ban QLDA phải là người trực tiếp chịu trách nhiệm trước Bộ, trước lãnh đạo Bộ về tiến độ, chất lượng của dự án; các cơ quan đơn vị liên quan của Bộ phải tăng cường nhân lực, chủ động giám sát, phối hợp và hỗ trợ các Ban QLDA để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc.