Chân dung ông chủ Uniqlo vừa mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam

09/12/2019 15:33 GMT+7
Ông chủ thương hiệu thời trang Uniqlo – Tadashi Yanai là tỷ phú giàu nhất xứ sở hoa anh đào. Người đàn ông 70 tuổi này hiện có khối tài sản 31,6 tỷ USD (tính đến cuối tháng 10/2019).

Tiếp xúc với vải vóc, kim chỉ từ nhỏ

Sáng 6/12, Uniqlo chính thức "tham chiến" thị trường bán lẻ thời trang Việt Nam bằng cửa hàng đầu tiên rộng 3.100 m2 tại quận 1, TP HCM. Đích thân tỷ phú giàu nhất Nhật Bản, Nhà sáng lập kiêm CEO của Fast Retailing, tập đoàn sở hữu thương hiệu Uniqlo, Tadashi Yanai đã đến Việt Nam dịp này.

Sau khi khai trương, cơn sốt Uniqlo tại TP.HCM những ngày qua chưa có dấu hiện hạ nhiệt. Hàng ngàn người dân vẫn kiên nhẫn xếp hàng chờ đến lượt để vào mua sắm.

Chân dung ông chủ Uniqlo vừa mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 1.

Hàng nghìn người kiên nhẫn xếp hàng vào cửa hàng Uniqlo ở Tp.HCM. Ảnh TNO

Hiện Fast Retailing đang có tất cả 2.200 cửa hàng quần áo trên khắp thế giới. Để có được thành công như ngày hôm nay, ít ai biết được rằng, ông Tadashi Yanai phải trải qua không ít cay đắng.

Tadashi Yanai sinh ra trong một gia đình làm nghề may ở Hiroshima (Nhật Bản). Từ nhỏ, ông đã tiếp xúc nhiều với vải vóc, kim chỉ và thời trang. Sau khi tốt nghiệp đại học Waseda chuyên ngành kinh tế và khoa học chính trị năm 23 tuổi, ông bắt đầu làm việc trong tiệm may y phục của cha.

Đến năm 1984, ông thừa kế công việc kinh doanh gia đình và thành lập Công ty Unique Clothing Warehouse, sau này được viết tắt là Uniqlo.

Chân dung ông chủ Uniqlo vừa mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 2.

Để có được thành công như ngày hôm nay, ôngTadashi Yanai từng trải qua nhiều thất bại.

Tuy nhiên, 3 cửa hàng đầu tiên vừa khai trương đã phải dừng lại vì người tiêu dùng cho rằng Uniqlo là thương hiệu nhà quê. Tiếp đến năm 2000, ông chủ Uniqlo từng cố gắng chiếm lĩnh thị trường Anh khi mở 21 cửa hàng trong vòng 2 năm. Nhưng chính sự mở rộng quá nhanh mà không thể quản lý tốt đã buộc hãng này đóng cửa 16 cửa hàng sau đó.

Sau những thất bại ban đầu, Tadashi Yanai bắt đầu tập trung nghiên cứu kỹ thị trường hơn. Ông Tadashi Yanai từng chia sẻ rằng: "Chúng tôi chắc chắn không phải là thời trang nhanh. Các bạn mặc thử sẽ biết quần áo, trang phục của chúng tôi rất bền. Về mặt chất lượng, yếu tố này là tiêu chuẩn". Mục tiêu của Uniqlo là tạo ra các sản phẩm thời trang tiêu chuẩn thế giới, độ bền qua nhiều năm.

Khối tài sản khổng lồ

Tính đến ngày 6/12, ông Tadashi Yanai có khối tài sản trị giá khoảng 29,6 tỷ USD. Theo xếp hạng của Forbes, Yanai là tỷ phú giàu thứ 27 trên thế giới. Còn tại châu Á, ông đứng sau ông chủ Tencent là tỷ phú Trung Quốc Ma Huateng.

Hiện Tadashi Yanai và gia đình ông sống trong một biệt thự rộng 16.586m² ở khu rừng ngoại ô Tokyo, do ông mua đấu giá 78 triệu USD năm 2001. Theo Business Insider, căn biệt thự này có sân golf, phòng trà và nhà ở cho nhân viên bảo vệ, được định giá khoảng 50 triệu USD năm 2017. 

Ngoài ra, ông chủ Uniqlo cũng sở hữu một căn nhà 74 triệu USD khác ở Shibuya – khu phố đắt đỏ bậc nhất Nhật Bản và là nơi ở của nhiều lãnh đạo Chính phủ và doanh nghiệp hàng đầu.

Chân dung ông chủ Uniqlo vừa mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 3.

Ông Yanai cũng là một golf thủ chuyên nghiệp. Mỗi mùa hè, ông dành 3 tuần chơi golf ở Hawaii, nơi ông sở hữu 2 sân golf có tổng giá trị 74,1 triệu USD.

Về thương hiệu Uniqlo, theo báo cáo doanh thu mới nhất là chạm mốc 21,3 tỉ USD, chính thức trở thành công ty bán lẻ thời trang lớn thứ ba thế giới và đang thu hẹp khoảng cách với gã khổng lồ thời trang nhanh Thụy Điển H&M. Tỷ phú Tadashi Yanai từng tuyên bố sẽ cố gắng đưa Fast Retailing trở thành tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới vào năm 2020 với doanh thu mỗi năm khoảng 25 tỷ USD.

Bên cạnh hơn 2.200 cửa hàng tại 24 thị trường của thương hiệu chủ lực Uniqlo, Fast Retailing cũng quản lý nhiều thương hiệu khác gồm GU, Theory, Helmut Lang, PLST (Plus T), Comptoir des Cotonniers, Princesse tam.tam và J Brand.

An Vũ
Cùng chuyên mục