Vì sao công trình đê chắn cát, nạo vét 250 tỷ đồng ở Quảng Ngãi phải xin gia hạn?
Tạm dừng thi công vì chưa có bãi thải, nơi nhấn chìm
Sáng 19/9, thông tin từ chính quyền Quảng Ngãi cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền vừa có buổi kiểm tra hiện trường thi công dự án Đê chắn cát, giảm sóng và nạo vét thông luồng cảng Sa Huỳnh, phường Sa Huỳnh.

Thông tin đến lãnh đạo chính quyền Quảng Ngãi tại buổi thị sát, chủ đầu tư công trình cho biết, dự án có 2 hạng mục chính là đê chắn cát, giảm sóng và nạo vét tuyến luồng. Đến thời điểm này, hạng mục đê chắn cát giảm sóng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 6/2025; còn phần việc hạng mục nạo vét tuyến luồng, chỉ mới thực hiện thi công được khoảng 42.000m3, còn lại khoảng 455.000m3.
Tuy nhiên do địa điểm nhận chìm cát và chất thải nạo vét hiện vẫn chưa được cấp thẩm quyền tỉnh chấp thuận, phê duyệt nên phải tạm dừng thi công.

Theo đó chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh cho kéo dài thời gian thực hiện dự án từ giai đoạn 2022 – 2025, sang giai đoạn 2022 - 2026; kéo dài giải ngân từ năm 2025, sang năm 2026, với tổng số vốn 85,65 tỷ đồng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo gì?
Qua xem xét tại hiện trường và nghe báo cáo khó khăn, vướng mắc của dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đề nghị chủ đầu tư tính toán, nghiên cứu để tận dụng số lượng chất thải (cát, bùn) nạo vét cho san lấp, cải tạo mặt bằng; tránh nhận chìm để chống lãng phí, gây ảnh hưởng đến môi trường biển.

Chủ đầu tư và sở, ngành chức năng, chính quyền phường Sa Huỳnh tính toán để đề xuất vị trí chứa thải phù hợp, trình UBND tỉnh xem xét và quyết định.

Dự án Đê chắn cát, giảm sóng và nạo vét thông luồng vào Khu neo đậu tránh bão cảng cá Sa Huỳnh, phường Sa Huỳnh (trước là phường Phổ Thạnh, TX.Đức Phổ), được khởi công vào tháng 12/2023, thời gian hoàn thành dự kiến vào cuối 2025.
Công trình có tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương, BQL dự án các công trình giao thông Quảng Ngãi là đơn vị được giao làm chủ đầu tư.
Theo thiết kế phê duyệt, quy mô dự án gồm hạng mục chính tuyến đê chắn cát, giảm sóng phía Bắc dài 300m; thực hiện nạo vét thông luồng vào khu neo đậu tránh trú bão cảng cá Sa Huỳnh, với tổng chiều dài gần 2.000m, chiều rộng luồng 40m, sâu 4m; khu neo đậu có chiều dài 164m…

Đến thời điểm này, tổng giá trị xây lắp đã thực hiện đạt khoảng 52,5% giá trị hợp đồng và trong đó, năm 2025 dự án được bố trí 100 tỷ đồng, nhưng hiện mới giải ngân được 13,85 tỷ đồng.
























