Đề nghị tăng hình phạt các bị cáo đưa và nhận hối lộ tại Cảng hàng không Phú Bài

31/05/2023 10:52 GMT+7
Theo HĐXX TAND Cấp cao tại Đà Nẵng, tòa cấp sơ thẩm xử phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt và cho một số bị cáo được hưởng án treo trong vụ án “đưa hối lộ” và “nhận hối lộ” tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài là không đúng quy định pháp luật. 

Ngày 30/5, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án "đưa hối lộ" và "nhận hối lộ" xảy ra ở Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế) đối với 9 bị cáo.

Đề nghị tăng hình phạt các bị cáo đưa và nhận hối lộ tại Cảng hàng không Phú Bài - Ảnh 1.

Các bị cáo trong vụ án "đưa hối lộ" và "nhận hối lộ" xảy ra ở Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế) tại phiên tòa phúc thẩm.

Đó là các bị cáo: Đỗ Chí Thành (SN 1962, nguyên Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Phú Bài), Trần Xuân Long (SN 1978, nguyên Chánh Văn phòng, kiêm kế toán Cảng hàng không quốc tế Phú Bài), Lê Văn Lộc (SN 1967, nguyên Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Phú Bài), Phùng Tuấn Dương (SN 1978, nguyên Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Phú Bài), Lê Quốc Cường (SN 1979, nguyên Trưởng phòng An ninh Cảng hàng không quốc tế Phú Bài), Nguyễn Văn Hiền (SN 1965, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Phú Hoàng Thịnh (Taxi Vàng), Nguyễn Tiến Đường (SN 1988, nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần Taxi Thành Công Huế), Trần Đình Hải (SN 1969, nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần Phú Hoàng Thịnh) và Lý Diệu Thanh (SN 1983, nguyên Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Phú Hoàng Thịnh).

HĐXX TAND Cấp cao tại Đà Nẵng tuyên không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo; chấp nhận kháng nghị của Viện KSND tỉnh Thừa Thiên Huế.

HĐXX TAND Cấp cao tại Đà Nẵng tuyên phạt bị cáo Lê Quốc Cường 7 năm tù (mức án phiên tòa sơ thẩm là 2 năm 6 tháng tù giam). Các bị cáo khác không có kháng nghị nên HĐXX không xem xét.

HĐXX TAND Cấp cao tại Đà Nẵng nhận định, đây là vụ án có nhiều người cùng thực hiện tội phạm, tính chất và mức độ phạm tội của các bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng niềm tin của nhân dân, của doanh nghiệp đối với hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước. Hành vi phạm tội của các bị cáo đều thuộc trường hợp nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, nhưng cấp sơ thẩm đều xử phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt và cho một số bị cáo được hưởng án treo là không đúng quy định pháp luật.

Trên cơ sở đó, HĐXX phúc thẩm kiến nghị Chánh án TAND Tối cao xem xét, kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng không áp dụng khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự, tăng hình phạt đối với các bị cáo Đỗ Chí Thành, Trần Xuân Long; không áp dụng khoản 1 Điều 54 và Điều 65 của Bộ luật Hình sự, không cho các bị cáo Phùng Tuấn Dương, Lý Diệu Thanh, Trần Đình Hải được hưởng án treo.

Đề nghị tăng hình phạt các bị cáo đưa và nhận hối lộ tại Cảng hàng không Phú Bài - Ảnh 2.

Đỗ Chí Thành (phải, thứ 3 từ ngoài vào) bị bắt giam khi đang là Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Phú Bài.

Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế Huế tuyên án bị cáo Đỗ Chí Thành 15 năm 6 tháng tù giam, Trần Xuân Long 15 năm 6 tháng tù giam, Lê Văn Lộc 9 năm tù giam, Phùng Tuấn Dương 3 năm tù treo, Lê Quốc Cường 2 năm 6 tháng tù giam về tội danh "nhận hối lộ".

Tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hiền 7 năm tù giam, Nguyễn Tiến Đường 7 năm tù giam, Lý Diệu Thanh 3 năm tù treo, Trần Đình Hải 2 năm 6 tháng tù treo về tội danh "đưa hối lộ".

Sau phiên tòa sơ thẩm, Viện KSND tỉnh Thừa Thiên Huế kháng nghị, yêu cầu xác định số tiền gây thiệt hại do hành vi nhận hối lộ của các bị cáo Đỗ Chí Thành, Trần Xuân Long, Lê Văn Lộc là hơn 12 tỷ đồng và yêu cầu các bị cáo phải liên đới bồi thường thiệt hại. VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Lê Quốc Cường.

Theo cáo trạng, Cảng hàng không quốc tế Phú Bài được Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam giao triển khai lựa chọn đơn vị nhượng quyền khai thác dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi bằng hình thức đấu giá. Ngày 7/9/2017, Đỗ Chí Thành thành lập tổ đấu giá gồm 3 thành viên: Lê Văn Lộc, Trần Xuân Long và Lê Quốc Cường.

Ngày 15/9/2017, Đỗ Chí Thành ban hành quy chế về việc đấu giá lựa chọn đơn vị nhượng quyền khai thác hành khách bằng taxi tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài. Ngày 27/9/2017, Cảng hàng không quốc tế Phú Bài tổ chức đấu giá nhượng quyền khai thác dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi. Kết quả đấu giá, có 2 hãng taxi trúng đấu giá là Taxi Vàng 505.000.000 đồng/tháng và Taxi Thành Công 180.000.000 đồng/tháng.

Theo quy chế thì mức giá trúng đấu giá là 342.500.000 đồng/tháng/1 hãng taxi (giá trung bình cộng lại của hai hãng taxi trúng đấu) là giá ký hợp đồng nhượng quyền khai thác dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài.

Sau khi đấu giá xong, Nguyễn Tiến Đường – Giám đốc Taxi Thành Công đã gặp Trần Xuân Long để xin giảm giá ký hợp đồng, với lý do giá trúng đấu quá cao nên hãng taxi này không thể duy trì hoạt động khai thác nhượng quyền taxi trong thời gian dài. Lợi dụng mong muốn được giảm giá ký hợp đồng của các hãng taxi, Đỗ Chí Thành và Trần Xuân Long đã bàn bạc, thống nhất giảm giá ký hợp đồng nhượng quyền cho hai hãng Taxi Vàng và Taxi Thành Công.

Cụ thể, Đỗ Chí Thành và Trần Xuân Long thống nhất giảm cho Taxi Vàng từ 342.500.000 đồng/tháng xuống còn 285.500.000 đồng/tháng; giảm cho Taxi Thành Công xuống còn 200.000.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, giá ghi trong hợp đồng chính thức là 120.000.000 đồng/tháng/1 hãng taxi. Số tiền chênh lệch còn lại, hai hãng taxi phải đưa riêng cho Trần Xuân Long.

Trong thời gian từ tháng 10/2017 đến tháng 31/12/2020, Đỗ Chí Thành, Trần Xuân Long đã nhận hối lộ của 2 hãng taxi tổng số tiền 6.256.500.000 đồng. Ngoài ra, Đỗ Chí Thành còn đồng ý cho mỗi hãng taxi tăng thêm 12 vị trí đỗ, chờ và 1 vị trí đón khách để nhận số tiền 12.000.000đ/tháng/hãng taxi.

Hành vi cho giảm giá ký hợp đồng trái quy định để nhận tiền hối lộ, các bị cáo đã gây thiệt hại cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam số tiền 12.015.000.000 đồng.


Phong Cầm
Cùng chuyên mục