Đề xuất dùng đất dư thừa tại dự án sân bay Long Thành đắp nền cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Thế Anh Thứ hai, ngày 26/06/2023 11:41 AM (GMT+7)
Ban quản lý dự án 85 đề xuất tận dụng nguồn đất dư thừa tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành làm vật liệu đất đắp cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Bình luận 0

Ban quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) vừa đề xuất với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và nghiên cứu tận dụng nguồn đất đào hạ cao độ của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, Ban quản lý dự án 85 đề xuất tận dụng nguồn đất dư thừa tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành làm vật liệu đất đắp cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Cụ thể, trong quá trình triển khai Dự án thành phần 2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, đơn vị này đã cùng đơn vị tư vấn phối hợp với các Sở ban ngành của địa phương để khảo sát, nghiên cứu các mỏ vật liệu đất đắp sử dụng cho Dự án.

Đề xuất dùng đất dư thừa tại dự án sân bay Long Thành đắp nền cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu - Ảnh 1.

Các nhà thầu thi công san nền dự án sân bay Long Thành. Ảnh: TA

Kết quả nghiên cứu cho thấy hiện nay trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chỉ có 2 mỏ đất đắp thương mại đang khai thác là mỏ Tân Cảng 7 và mỏ Núi Nứa với tổng trữ lượng còn lại khoảng 1,7 triệu m3 là có thể sử dụng được cho dự án.

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng đất đắp của dự án là 2,5 triệu m3 (nhu cầu sử dụng đất đắp của dự án thành phần 1 thuộc Dự án là 2,9 triệu m3).

Bên cạnh đó, các mỏ đất quy hoạch lại có vị trí xa, không phù hợp để sử dụng hoặc chưa hoàn thiện các thủ tục cần thiết để tiến hành khai thác.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đang bị thiếu hụt nghiêm trọng, gây khó khăn cho công tác triển khai thi công và ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án đã đề ra.

Ban quản lý dự án 85 cho biết, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang tổ chức triển khai thi công san hạ cốt nền, lượng đất đào ra từ công tác này là tương đối lớn, có thể nghiên cứu để tận dụng làm nguồn vật liệu đất đắp.

Nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn đất đắp cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Ban quản lý dự án 85 đề nghị ACV cho phép Ban Quản lý dự án 85 và các đơn vị nhà thầu xây lắp nghiên cứu, đánh giá chất lượng, phân loại và tận dụng nguồn đất đào ra của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để đưa vào cung cấp sử dụng làm vật liệu đất đắp cho dự án.

Quá trình triển khai thực hiện, Ban Quản lý dự án 85 sẽ phối hợp chặt chẽ, tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan để sử dụng hiệu quả nhất nguồn vật liệu đất đắp này.

Dự án thành phần 2 thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có điểm đầu tại Km16+000, kết nối với điểm cuối Dự án thành phần 1 tại khu vực nút giao Long Thành với cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa phận xã Long An, huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại Km34+200, kết nối với điểm đầu dự án thành phần 3 thuộc địa phận xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Tổng mức đầu tư Dự án thành phần 2 là 6.852 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 2.179 tỷ đồng, chi phí xây dựng 3.871 tỷ đồng; được chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành.

Dự án thành phần 2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được đầu tư với vận tốc thiết kế 100km/h.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem