Điểm danh nhà thầu yếu kém ở dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam lộ - La Sơn

05/01/2022 14:38 GMT+7
Một số nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đang ở tình trạng báo động nếu không chuyển biến sẽ tiến hành thay chỉ huy trưởng công trường, cắt chuyển khối lượng ngay trong tháng 1/2022.

Mới đây, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã có báo cáo Bộ GTVT về tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đã đạt hơn 70% tiến độ. Tuy nhiên, vẫn còn một số gói thầu, nhà thầu thi công chậm tiến độ, như XL1 (dù triển khai đầu tiên của dự án), XL3,XL4,XL5,XL6...

Những tồn tại ở các gói thầu được Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đánh giá, ngoài một số nguyên nhân khách quan do thời tiết, vật liệu vẫn còn những "rào cản nội tại" do đơn vị thi công thiếu quyết liệt, quyết tâm để tạo chuyển biến công trường.

Đáng chú ý, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh còn nêu đích danh các nhà thầu có thể bị "trảm" do trễ hạn tiến độ như: Công ty TNHH xây dựng Hoàng Nguyên (gói thầu XL3); Công ty 319 (gói thầu XL3); Công ty 388, Nhà thầu Tân Thành (gói thầu XL5); Nhà thầu Trường Anh Sơn (gói thầu XL9).

Đây là những nhà thầu thi công ở tình trạng báo động nếu không chuyển biến sẽ tiến hành thay chỉ huy trưởng công trường, cắt chuyển khối lượng ngay trong tháng 1/2022.

Điểm danh nhà thầu yếu kém ở dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam lộ - La Sơn - Ảnh 1.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đang được thi công. Ảnh: Thế Anh

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng kiến nghị cắt chuyển toàn bộ khối lượng Công ty TNHH xây dựng Hoàng Nguyên cho các nhà thầu đáp ứng đủ năng lực để thực hiện.

Trong năm 2021, dù tiến độ thi công các dự án bị ảnh hưởng do dịch bệnh, nhưng với nỗ lực của các bên tham gia dự án, giá trị sản lượng trong năm ước đạt khoảng 3.100 tỷ đồng.

Về kết quả giải ngân, tính đến tháng 12/2021, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã giải ngân được gần 3.600 tỷ đồng, đạt 86,2% kế hoạch vốn được giao sau điều chỉnh (bao gồm cả 1.299 tỷ đồng vốn bố trí trả nợ dự án BT). Dự kiến tháng 1/2022, tổng số giải ngân là 4.134 tỷ đồng, đạt 98,6% kế hoạch vốn.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, năm 2021 là năm Ban QLDA đường Hồ Chí Minh có sự đổi mới tư duy, thích ứng linh hoạt, bám sát hiện trường, kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc trong GPMB, khơi thông nguồn vật liệu cho các dự án cao tốc.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn phải hoàn thành vào tháng 10/2022. Từng gói thầu phải được duyệt kỹ càng, gói thầu nào xong phải chuyển về làm thủ tục quyết toán gọn ngay đến đó. Đối với dự án La Sơn - Túy Loan, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phải hoàn thiện dứt điểm thủ tục bàn giao trong tháng 1/2022.

Thế Anh
Cùng chuyên mục