Diễn biến mới về bổ sung 2 nút giao liên thông với dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Thế Anh
03/07/2025 13:24 GMT +7
Bộ Xây dựng khẳng định, sẽ chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai dự án mở rộng cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn theo các nội dung đã được phê duyệt.

Bộ Xây dựng vừa phản hồi về đề nghị của UBND tỉnh Quảng Trị bổ sung 2 nút giao liên thông (giao với đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo và giao với đường quy hoạch QL9H) kết nối dự án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Đánh về việc bổ sung nút giao này, Bộ Xây dựng cho rằng, việc bổ sung nút giao vào dự án là chưa phù hợp về tiến trình đầu tư và làm tăng chi phí trong bối cảnh nguồn lực thực hiện còn hạn chế; dự án chưa triển khai thi công, chưa xác định được nguồn kinh phí còn lại.

Tuyến đường La Sơn - Tuý Loan.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và các bên liên quan tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thống nhất, ủng hộ chủ trương của Chính phủ và Bộ Xây dựng để triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu.

Cùng đó, Bộ Xây dựng khẳng định, sẽ chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo các nội dung đã được phê duyệt.

Việc đầu tư 2 nút giao liên thông như đề nghị của UBND tỉnh Quảng Trị sẽ được Bộ Xây dựng phối hợp với các cơ quan liên quan khi triển khai xây dựng tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo và QL9H.

Trước đó, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, đối với việc bổ sung nút giao liên thông giao cắt giữa cao tốc Cam Lộ - La Sơn và cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo tại lý trình khoảng Km 13+511, tuyến đường ĐT.579 và tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo hiện nay chưa được đầu tư, nguồn lực thực hiện dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn còn hạn chế.

Do vậy, chủ đầu tư, tư vấn thiết kế kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị triển khai đồng bộ trong dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo là phù hợp.

Về nút giao liên thông với QL9H, Cục quản lý chuyên ngành cũng thống nhất không đầu tư theo đề xuất của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh.

Cụ thể, theo quy hoạch, QL9H giao cắt với cao tốc Cam Lộ - La Sơn khoảng Km 23+00.

Vị trí nút giao liên thông gần kề với vị trí này bao gồm: nút giao liên thông với cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (khoảng Km 13+511) và nút giao liên thông QL15D (Km 30+496), khoảng cách vị trí giao cắt QL9H với nút giao liên thông QL15D khoảng 7,4km.

Tại TCVN5729:2012 quy định: Nên bố trí khoảng cách giữa các chỗ giao khác mức liên thông (tức là khoảng cách chỗ ra, vào đường cao tốc) từ 15 - 25km bằng cách làm các đường phụ để gộp các chỗ giao nhau gần nhau thành một chỗ, riêng đối với đường cao tốc trong phạm vi xung quanh các thành phố lớn và các khu công nghiệp quan trọng thì khoảng cách này có thể bố trí từ 5 - 10km.

Nhận định vị trí nút giao QL9H và nút giao liên thông QL15D chưa phù hợp khoảng cách bố trí nút giao liên thông với tiêu chuẩn thiết kế hiện hành, ban quản lý dự án kiến nghị không đầu tư nút giao liên thông tại vị trí này.

Cũng theo đơn vị quản lý dự án, tại vị trí Km26+061 hiện trạng có cầu vượt trực thông HL48B vượt cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Khi đầu tư xây dựng QL9H theo quy hoạch, cơ quan liên quan cần nghiên cứu phương án đi trùng hoặc mở rộng cầu vượt trực thông HL48B tại vị trí này cho phù hợp với nhu cầu của địa phương.