Điện lực TT-Huế cam kết đảm bảo cung ứng điện phục vụ người dân mùa nắng nóng

04/06/2021 18:16 GMT+7
Lãnh đạo Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế cho biết, Công ty cam kết đảm bảo cung ứng điện phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trong mùa nắng nóng.

Ngày 6/4, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế cho biết, do đang trong giai đoạn cao điểm nắng nóng nên nhu cầu sử dụng các thiết bị điện như điều hòa, quạt máy, quạt hơi nước… để giải nhiệt của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp ở tỉnh tăng cao, khiến tiền điện tăng vọt. Chi phí tiền điện của các đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là sinh hoạt gia đình người dân tăng hơn trước, chiếm một phần lớn trong sinh hoạt phí thường ngày.

Điện lực TT-Huế cam kết đảm bảo cung ứng điện phục vụ người dân mùa nắng nóng  - Ảnh 1.

Điện lực Thừa Thiên Huế hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, an toàn.

Theo thống kê của Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế, công suất cực đại hệ thống điện toàn tỉnh đạt khoảng 296,7MW, tăng hơn công suất đỉnh năm 2020 (290,2MW), tăng 2,2% so với năm trước. Trong đó, các khu vực duy trì phụ tải tăng cao như: Khu công nghiệp Phú Bài, trung tâm thành phố Huế, các khu dân cư ven thành phố như Phú Thượng, Phú Mỹ, Thủy Vân, Thủy Xuân, trung tâm thị xã Hương Thủy, Hương Trà…

Theo đó, sản lượng điện nhận bình quân ngày toàn tỉnh trong tháng 4,5/2021 tăng cao, từ 6-6,1 triệu kWh/ngày và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong tháng 6/2021. Trong đó, thành phần phụ tải sinh hoạt hộ gia đình tiêu thụ tháng 5 so tháng 4 duy trì mức tăng cao như mọi năm: Năm 2018 tăng 15%, năm 2019 tăng 14%, năm 2020 tăng 8% và năm 2021 tăng 13%.

Điện lực TT-Huế cam kết đảm bảo cung ứng điện phục vụ người dân mùa nắng nóng  - Ảnh 2.

Công suất tiêu thụ điện toàn tỉnh Thừa Thiên Huế trong các ngày cao điểm.

Do đó, tiền điện của các hộ gia đình sẽ có xu hướng tăng cao trong các tháng mùa khô, trong đó tháng 6 có mức tăng bình quân giai đoạn 2018-2020 vào khoảng 16% so tháng 5, cao nhất là tháng 6/2020 tăng hơn 22%.

Từ cuối tháng 4/2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã xuất hiện các ca nhiễm Covid-19, nhiều ca tiếp xúc gần, chính quyền địa phương phải ban hành các quyết định thực hiện giãn cách xã hội, một số khu vực thực hiện cách ly y tế phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà nếu không thật sự cần thiết, các địa điểm kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, địa điểm vui chơi giải trí tạm ngưng hoạt động, … làm cho nhu cầu sử dụng điện trong các hộ gia đình tăng cao, dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng là điều không tránh khỏi.

Theo các thống kê, điều hòa nhiệt độ chiếm 30% mức tiêu thụ điện năng trong gia đình, càng sử dụng điều hòa với thời gian liên tục trong ngày càng khiến cho lượng điện tiêu thụ tăng vọt, lên tới các mức giá cao trong thang bảng giá bán lẻ điện sinh hoạt tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc sử dụng cùng lúc thiết bị này vào các giờ cao điểm trưa (từ 11h30 đến 15h00) và  tối (từ 20h00 đến 23h00), trong cùng khu vực, trạm điện khiến cho áp lực cung cấp điện tăng cao đột ngột, nguy cơ đầy tải, quá tải cục bộ gây mất điện, xảy ra sự cố, cháy nổ về điện, ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân.

Điện lực TT-Huế cam kết đảm bảo cung ứng điện phục vụ người dân mùa nắng nóng  - Ảnh 3.

Kiểm tra bảo dưỡng lưới điện tại Thừa Thiên Huế.

Bên cạnh việc tăng cường ứng trực xử lý sự cố, kiểm tra, giám sát phụ tải, bảo dưỡng đường dây, lưới điện, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế cũng thường xuyên thông tin, tuyên truyền đến khách hàng nhằm quảng bá, hướng dẫn về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, an toàn điện trong nhân dân, thay đổi thói quen sử dụng các thiết bị điện nhằm vừa đáp ứng nhu cầu điện trong mùa nắng nóng, vừa hạn chế tối đa hóa đơn tiền điện tăng cao, đột biến, tối ưu sinh hoạt phí gia đình.

Đó là: Sử dụng điện theo phương châm 4 đúng: "đúng lúc – đúng chỗ - đúng cách và đúng nhu cầu"; thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng, vệ sinh định kỳ các thiết bị điện; sử dụng điều hòa nhiệt độ, thiết bị làm mát có kiểm soát, bằng cách đặt nhiệt độ không thấp hơn 26 độ C, kèm quạt gió để lưu thông không khí; thường xuyên theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày hoặc ít nhất mỗi tuần một lần trên ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động thông minh để biết sản lượng điện đã tiêu thụ trong chu kỳ hóa đơn, kịp thời điều chỉnh nhu cầu sử dụng khi sản lượng tăng cao hơn trước…

Ông Nguyễn Đại Phúc- Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị mong muốn nhận được sự chia sẻ và ủng hộ của quý khách hàng sử dụng điện. Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế cam kết đảm bảo cung ứng điện phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân, tiếp tục hoàn thiện hơn nữa công tác chăm sóc khách hàng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về dịch vụ khách hàng.


Trần Hòe