Điều gì khiến Saigontourist Transport bị yêu cầu mở thủ tục phá sản?

02/06/2020 10:38 GMT+7
Kinh doanh “èo uột”, Saigontourist Transport - Công ty sở hữu thương hiệu Taxi Saigontourist bị cổ đông yêu cầu mở thủ tục phá sản. Như vậy, Saigontourist Transport trở thành doanh nghiệp thứ 3 trên sàn bị yêu cầu mở thủ tục phá sản sau Bao bì nhựa Sài Gòn (SPP) và Beton 6 (BT6).

Saigontourist Transport (Công ty Cổ phần Vận chuyển Sài Gòn Tourist -STT) - công ty sở hữu thương hiệu Taxi Saigontourist vừa công bố thông tin liên quan đến việc công ty này nhận được thông báo từ Toà án nhân dân Tp.HCM về việc thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản.

Yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Công ty Cổ phần Vận chuyển Sài Gòn Tourist

Theo đó, bên yêu cầu mở thủ tục phá sản là ông Nguyễn Văn Hồng, hiện đang là cổ đông Saigontourist Transport với số lượng nắm giữ hơn 1,7 triệu cổ phiếu, tương ứng 21,8% vốn điều lệ. Đề cập trong đơn đề nghị phá sản, ông Nguyễn Văn Hồng cho rằng, Công ty đã hoạt động không hiệu quả dẫn đến thua lỗ vượt vốn điều lệ, mất khả năng thanh toán.

Điều gì khiến Saigontourist Transport bị cổ đông yêu cầu mở thủ tục phá sản? - Ảnh 1.

Cổ đông yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Công ty Cổ phần Vận chuyển Sài Gòn Tourist

Cũng theo thông báo từ tòa án, trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, Saigontourist Transport phải cung cấp cho tòa án các tài liệu liên quan gồm báo cáo tài chính 3 năm gần nhất; giải trình nguyên nhân dẫn tới tình trạng mất khả năng thanh toán; bảng kê chi tiết tài sản; danh sách chủ nợ và con nợ cùng một số giấy tờ khác…

Saigontourist Transport kinh doanh "bết bát", nhiều vụ kiện liên quan đến lãnh đạo cũ

Điều gì khiến Saigontourist Transport bị cổ đông yêu cầu mở thủ tục phá sản? - Ảnh 2.

Chủ của hãng taxi Saigontourist đã lỗ liên tục trong 4 năm gần nhất. Ảnh: Willie Stark.

Saigontourist Transport là một trong những hãng taxi lâu đời tại TP. HCM. Công ty có tiền thân là đội xe vận chuyển du lịch của Công ty Du lịch Tp.HCM, được tiếp quản từ tháng 7/1976.

Tháng 8/1986, đội xe đã được chuyển thành Xí nghiệp Ô tô Saigon Tourist, trực thuộc Công ty Du lịch Tp.HCM. Đến tháng 7/1999, Xí nghiệp Ôtô Saigon Tourist được đổi thành Công ty Vận chuyển Saigon Tourist.

Ngày 24/4/2004, Công ty chính thức được Ủy ban Nhân dân Tp.HCM phê duyệt phương án cổ phần hóa và chuyển sang hoạt động theo hình thức CTCP.

Ngày 9/3/2009, Saigontourist Transport chính thức được tăng vốn điều lệ từ 40 tỷ đồng lên 80 tỷ đồng. Lĩnh vực kinh doanh chính của STT là taxi với thương hiệu Taxi Saigontourist và cho thuê xe, đào tạo lái xe...

Trên thực tế, hoạt động kinh doanh của Saigontourist Transport rơi vào tình trạng "bết bát" kể từ năm 2014. Đây cũng là thời điểm nhóm cổ đông Nhật Bản đầu tư vốn và nắm giữ nhiều vị trí trong HĐQT của doanh nghiệp.

Theo đó, doanh thu "bốc hơi" từ con số 79 tỷ đồng năm 2014 và cũng là năm gần nhất doanh nghiệp này hoạt động có lãi, xuống chỉ còn 1 nửa vào năm 2019.

Cùng với đó, lợi nhuận hợp nhất của doanh nghiệp cũng lần lượt giảm từ mức dương 1 tỷ đồng (năm 2014) xuống âm 20 tỷ (2015 và 2017), lỗ 4 – 5 tỷ đồng (năm 2016, năm 2018). Tại báo cáo tài chính tổng hợp kiểm toán năm 2019, số lỗ này tiếp tục được cộng thêm 13 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính tổng hợp kiểm toán năm 2019 của Saigontourist Transport cũng cho thấy, công ty này đang phải gánh khoản lỗ ròng lên tới 93 tỷ đồng. Trong khi đó, vốn điều lệ của doanh nghiệp chỉ 80 tỷ đồng. Như vậy, vốn chủ sở hữu của công ty âm gần 13 tỷ đồng.

Tình hình kinh doanh của hãng taxi này cũng không khá hơn khi Saigontourist Transport tiếp tục dự kiến mức thua lỗ hơn 3 tỷ đồng cho năm 2020 này.

Kinh doanh "èo uột", nhiều năm liền, lãnh đạo của hãng taxi này đã liên tục kiện nhau ra tòa thành phố để yêu cầu bồi thường hàng chục tỷ đồng.

Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2020 của Saigontourist Transport, lãnh đạo công ty này đã liệt kê tới 8 vụ kiện các quản lý cũ nhằm khắc phục các thiệt hại gây ra với Công ty. Theo đó, số tiền của các khoản nợ liên quan trong các vụ kiện này lên tới hơn 60 tỷ đồng. "Đó là lý do công ty phải gánh một khoản lỗ lũy kế lớn", đại diện Saigontourist Transport nói.

Đơn cử như Công ty kiện Nguyên TGĐ Đinh Quang Hiền liên quan đến khoản chi sai. Vụ án đã xét sử sơ thẩm, phúc thẩm và đang trong quá trình thi hành án số tiền hơn 2,9 tỷ đồng; Công ty kiện ông Đinh Quang Hiền yêu cầu bồi thường 1,2 tỷ liên quan đến việc Công ty bị truy thu, phạt thuế năm 2017 hay như kiện cổ đông Ngyễn Văn Hồng yêu cầu bồi thường thiệt hại hơn 1,3 tỷ liên quan đến việc ông Hồng đã có những tác động làm kéo dài thời gian giải quyết tranh chấp giữa công ty STT với công ty Đất Việt…

Hiện tại, công ty bị Cục Thuế TP.HCM phạt và truy thu gần 7,3 tỷ đồng tiền thuế liên quan tới các hành vi sai phạm của bộ máy lãnh đạo cũ. Lãnh đạo công ty thừa nhận số tiền nợ thuế đất nói trên đã vượt quá khả năng tài chính của doanh nghiệp và các hoạt động kinh doanh không thể bù đắp khoản nợ quá lớn.

Nhật Minh
Cùng chuyên mục