Doanh thu xuất khẩu tháng 12 của "nữ hoàng cá tra" Vĩnh Hoàn (VHC) giảm sâu
Tháng 12, Công ty CP Vĩnh Hoàn (VHC) đạt 661 tỷ đồng doanh thu xuất khẩu giảm 31% so với cùng kỳ, trong đó, doanh thu từ thị trường xuất khẩu chính là Mỹ giảm đến 63% do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.
Báo cáo tháng 12 của VHC cho biết, thị trường xuất khẩu lớn khác là Trung Quốc cũng ghi nhận doanh thu giảm 73%, thị trường nội địa giảm 16%. Riêng các thị trường khác và châu Âu có cải thiện so với cùng kỳ.
Theo cơ cấu doanh thu sản phẩm, mảng cá tra sụt giảm 44% về 297 tỷ đồng, ghi nhận tháng thứ hai liên tiếp tăng trưởng âm. Các mảng như sản phẩm phụ, bánh phồng tôm, bánh gạo và bún cũng như các sản phẩm giá trị gia tăng cũng ghi nhận doanh thu sụt giảm so với cùng kỳ. Điểm sáng là mảng sản phẩm chăm sóc sức khỏe và mảng sản phẩm hỗn hợp khác ghi nhận tăng trưởng 31% và 18%.
Xuất khẩu thủy sản tháng 12 giảm sâu
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2022 đạt trên 10 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu cá tra đạt 2,4 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Hai thị trường chi phối xu hướng xuất khẩu cá tra là Trung Quốc chiếm 30%, Mỹ chiếm 23%.
Theo VASEP nhận định, giai đoạn nửa cuối năm tăng trưởng xuất khẩu thủy sản đã chậm lại, nhu cầu thị trường tụt dốc, thể hiện rõ rệt nhất ở kết quả xuất khẩu trong quý IV/2022.
VASEP cho rằng, dự báo tháng 12, xuất khẩu thuỷ sản sẽ giảm sâu hơn nữa và đà sụt giảm kéo dài sang năm 2023. Lạm phát ảnh hưởng nặng nề đến các thị trường nhập khẩu, khiến nhu cầu mua hàng cho giai đoạn quý I/2023 gần như đình trệ.
Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản cho biết đơn hàng sụt giảm mạnh không chỉ đối với các mặt hàng giá cao như tôm sú, tôm chân trắng cỡ lớn, hải sản cao cấp như mực, bạch tuộc, cá ngừ…, mà cả các sản phẩm có giá vừa phải như tôm cỡ nhỏ, cá tra, cá biển nhỏ, chả cá, surimi…cũng đều bị giảm đáng kể nhu cầu cho quý tới.
Theo báo cáo của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh lạm phát và tồn kho cá thịt trắng cao sau khi nhập khẩu ồ ạt, xuất khẩu sang Mỹ của Vĩnh Hoàn giảm đáng kể từ quý II/2022. Còn thị trường Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục.
Các chuyên gia dự báo tốc độ tăng trưởng của Vĩnh Hoàn nói riêng và toàn ngành nói chung sẽ tiếp tục chậm lại cho đến ít nhất là nửa đầu năm 2023.
Các chuyên gia cho rằng, lợi nhuận năm 2023 của Vĩnh Hoàn nhiều khả năng sẽ tăng trưởng âm, nhưng vẫn cao hơn mức trước 2022. Thứ nhất, giá bán và sản lượng sẽ khó giảm mạnh trong bối cảnh lạm phát vì nhu cầu tiêu dùng thực phẩm giá rẻ như cá tra vẫn ở mức cao.
Thứ hai, mảng collagen và gelatin (C&G) có thể làm giảm bớt mức độ sụt giảm lợi nhuận trong những năm khó khăn của mảng cá tra. Cuối cùng, thị trường không còn tình trạng dư cung nguyên vật liệu như giai đoạn 2018 - 2019 giúp giá nguyên vật liệu và giá bán không giảm đột biến.
Ở diễn biến khác, theo phân tích, thị trường Mỹ vẫn chưa thể hồi phục trong năm 2023 do lạm phát dai dẳng. Vĩnh Hoàn có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc có tiềm năng phục hồi hơn, nhưng vẫn khó bù đắp sụt giảm ở thị trường chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất và có giá bán cao nhất của Vĩnh Hoàn.