Dự án cao tốc Bắc - Nam: Không để vì thiếu tiền mà không giải phóng mặt bằng được

Thế Anh Thứ hai, ngày 17/10/2022 10:58 AM (GMT+7)
Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đã tính toán đến vấn đề điều chỉnh và bổ sung vốn kịp thời cho các địa phương và dứt khoát không để vì thiếu tiền mà không giải phóng mặt bằng được.
Bình luận 0

Giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam gặp khó khăn

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, vừa mới được Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu rút ngắn thời gian cho các khâu chuẩn bị dự án để bảo đảm đến tháng 12/2022 khởi công và hoàn thành dự án vào năm 2025.

Thông tin về tình hình triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT cho biết, đến nay các địa phương đã giải ngân được 408,58 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Bắc - Nam: Không để vì thiếu tiền mà không GPMB được - Ảnh 1.

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đang triển khai thi công. Ảnh: Thế Anh

"Tính riêng, tỉnh Hà Tĩnh dẫn đầu với hơn 220 tỷ đồng được giải ngân, sau đó là Quảng Bình 15,6 tỷ đồng, Bình Định 118,7 tỷ đồng, Cà Mau 54 tỷ đồng", Bộ GTVT cho hay.

Theo Bộ GTVT, đến nay, các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc tại thực địa với tổng diện tích thu hồi khoảng 6.303 ha, đạt 99,5%. Trên cơ sở đo đạc tại thực địa, các địa phương đã thực hiện kiểm đếm được 5.854 ha, đạt 93%.

Kết quả kiểm đếm đến ngày 10/10/2022, tổng số hộ bị ảnh hưởng là 40.100 hộ và phải tái định cư 6.637 hộ. 3/12 tỉnh, thành phố (Cần Thơ, Bạc Liêu, Cà Mau) đã có sẵn khu tái định cư để sử dụng cho dự án. 9/12 tỉnh cần xây dựng 166 khu tái định cư với tổng diện tích khoảng 481 ha.

Về khó khăn trong quá trình triển khai, Bộ GTVT cho hay, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, công tác kiểm kê tài sản trên đất ở một số địa phương tại một số dự án và công tác lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng còn chậm.

"Việc triển khai các thủ tục, các công việc để xây dựng khu tái định cư thường kéo dài, nếu không đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện sẽ ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng", Bộ GTVT nêu ra khó khăn.

Về tiến độ thực hiện triển khai các gọi thầu dự án cao tốc Bắc - Nam, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, hiện nay, các chủ đầu tư đã trình hồ sơ thiết kế kỹ thuật (TKKT) được 208 km (đạt 29%).

"Dự kiến đến ngày 5/11/2022 sẽ phê duyệt TKKT và dự toán toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025", ông Thái thông tin.

Dự án cao tốc Bắc - Nam: Không để vì thiếu tiền mà không GPMB được - Ảnh 2.

Dự án cao tốc Bắc - Nam bị ảnh hưởng tiến độ do mưa lũ ở miền Trung. Ảnh: Việt Dũng

Không để vì thiếu tiền mà không giải phóng mặt bằng được

Về công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp và chuẩn bị khởi công, ông Bùi Quang Thái đưa ra các mốc tiến độ cụ thể. Theo đó, phê duyệt thiết kế, dự toán gói thầu đầu tiên cho toàn bộ 12 dự án thành phần (để gửi Kiểm toán nhà nước) sẽ hoàn thành trước ngày 31/10/2022.

Kế hoạch lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ yêu cầu sẽ hoàn thành trước ngày 20/11/2022. Lựa chọn nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát: Hoàn thành trước ngày 16/12/2022. 

Công tác ký hợp đồng xây lắp với các nhà thầu hoàn thành trước ngày 20/12/2022. Chuẩn bị công tác khởi công các gói thầu đầu tiên từ ngày 21/12/2022 đến này 24/12/2022.

Đánh giá về việc cần phải triển khai sớm dự án cao tốc Bắc - Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng: "Đây là công trình chỉ định thầu nên phải chặt ch, làm chắc chắn nhưng phải nhanh".

Về vốn cho giải phóng mặt bằng, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ đã giao kế hoạch vốn hơn 7.170 tỷ đồng cho các địa phương. "Hiện nay, chúng tôi đã yêu cầu các ban quản lý dự án cùng các địa phương nắm chắc tình hình.

"Chúng tôi đã tính toán đến vấn đề điều chỉnh và bổ sung vốn kịp thời cho các địa phương. Dứt khoát không để vì thiếu tiền mà không giải phóng mặt bằng được", Thứ trưởng Thọ khẳng định.

Đối với các nguồn mỏ vật liệu cung cấp cho dự án cao tốc Bắc - Nam, ông Thọ lưu ý việc chuẩn bị mỏ vật liệu và bãi đổ thải cần được tiến hành song song, bởi nếu giải phóng mặt bằng xong nhưng không có mỏ vật liệu, bãi đổ thải thì cũng không thi công được.

Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ về tình hình nguồn vật liệu xây dựng phục vụ cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Đề xuất giải pháp xử lý các vướng mắc trên, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát lại quy hoạch mỏ cát sông trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bảo đảm nguồn cung cấp cho các dự án.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các địa phương tháo gỡ vướng mắc trong khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, đặc biệt các thủ tục đối với các mỏ khai thác mới (thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất hay thực hiện theo hình thức chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất).

Về phía các địa phương, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ đề nghị các tỉnh khẩn trương bổ sung quy hoạch các mỏ đất, mỏ cát chưa có trong quy hoạch để triển khai các thủ tục cần thiết, sẵn sàng cho nhà thầu khai thác khi triển khai dự án; hỗ trợ trong công tác thăm dò, khảo sát các mỏ; tăng công suất khai thác, mở thêm các mỏ mới...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem