Thông vốn cho 3 dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP
Dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo đến nay đã góp vốn hơn 766 tỷ đồng, tương đương 74,43 % tổng vốn chủ sở hữu theo quy định của hợp đồng dự án, vượt 140% tiến độ yêu cầu. Vốn ngân sách Nhà nước giải ngân hơn 867 tỷ đồng. Dự kiến hết năm nay, dự án sẽ giải ngân 1.000 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, 700 tỷ đồng vốn tín dụng và 1.066 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước.
Dự án Nha Trang - Cam Lâm, nhà đầu tư đã huy động 100% vốn chủ sở hữu. Tổng số vốn vay và vốn VGF đã giải ngân đạt 45%. Dự kiến hết năm 2022, nguồn vốn chủ sở hữu, tín dụng và vốn góp Nhà nước sẽ được giải ngân khoảng 60% giá trị hợp đồng dự án.
Mới đây, Ngân hàng Vietcombank cũng đã có văn bản chấp thuận dự án dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (đầu tư theo hình thức đối tác công - tư - PPP) đủ điều kiện giải ngân vốn tín dụng.
Ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt) cho biết, ngày 14/10, phiếu thanh toán vốn nhà nước tham gia tại dự án (VGF) đã ra đến kho bạc. Trong đợt 1, dự kiến khoảng 230 tỷ đồng vốn VGF và 360 tỷ đồng vốn chủ sở hữu sẽ được giải ngân.
Đợt 2 sẽ tiếp tục giải ngân tổng cộng 300 tỷ đồng, trong đó có cả vốn tín dụng và khoảng 130 tỷ đồng vốn VGF. Doanh nghiệp dự án đang tiếp tục thực hiện đợt thanh toán thứ 3 để đáp ứng kế hoạch triển khai dự án.
Theo ông Việt, sau khi vốn VGF và vốn tín dụng được giải ngân, doanh nghiệp dự án sẽ cùng nhà thầu bàn bạc phương án huy động nguồn lực để tăng tốc dự án.
Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt tổng vốn đầu tư giai đoạn phân kỳ (4 làn xe) là hơn 11.157 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư huy động là 5.090 tỷ đồng; vốn Nhà nước tham gia dự án là hơn 6.067 tỷ đồng.
Thời gian qua, việc triển khai thi công dự án phụ thuộc hoàn toàn vào vốn góp chủ sở hữu. Tính đến thời điểm cả 3 nguồn vốn được khơi thông, vốn góp chủ sở hữu cho dự án đã đạt hơn 785 tỷ đồng.
Khó khăn trong khơi thông nguồn vốn khiến dự án chưa đạt được tiến độ thi công như mong muốn. Tính đến ngày 10/10/2022, sản lượng thi công toàn dự án đạt 14,4% so với hợp đồng, chậm khoảng 7%. Tổng số mũi thi công được huy động là 124 mũi, chưa đạt số lượng theo yêu cầu của Bộ GTVT (140 mũi).