Đường băng sân bay Nội Bài sẽ hoạt động trở lại trước Tết Nguyên đán

29/12/2020 06:39 GMT+7
Sau 5 tháng khởi công nâng cấp sửa chữa, đến nay, đường băng sân bay Tân Sơn Nhất đã cơ bản hoàn thiện có thể đáp ứng được nhu cầu hoạt động vận tải hàng không trước dịp Tết Nguyên Đán.

Thi công đường băng sân bay Nội Bài trong 6 tháng

Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031 tỉ đồng, các nhà thầu sẽ thực hiện nâng cấp đường băng 11L/29R (1A) dài 3.200m, rộng 45m và đường băng 11R/29L (1B) dài 3.800m, rộng 45m; xây dựng mới 3 đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B.

Các hạng mục cải tạo, nâng cấp tại sân bay Nội Bài gồm có 9 đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Kết cấu các đường băng 1A và 1B được nâng cấp bằng cách tăng cường bằng một lớp bê tông xi măng cốt thép M350/45 dày tối thiểu 38cm trên lớp mặt đường hiện hữu sau khi đã được cào bóc lớp bê tông nhựa và sửa chữa mặt đường bê tông xi măng.

Đường băng sân bay Nội Bài sẽ hoạt động trở lại trước Tết Nguyên đán - Ảnh 1.

Đường băng, sân bay Nội Bài.

Các đường lăn xây mới gồm lớp bêtông ximăng cốt thép M350/45 dày 40cm trên lớp bê tông xi măng M150/25. Các đường lăn cải tạo, nâng cấp sẽ tăng cường 1 lớp bê tông xi măng cốt thép M350/45 dày tối thiểu 38cm trên mặt bê tông xi măng hiện hữu.

Đặc biệt, dự án thực hiện đầu tư mới hệ thống dẫn đường tiếp cận chính xác thiết bị (ILS) cấp II tại đầu các đường băng.

Theo kế hoạch, dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài tiến hành theo 2 bước, bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200m đường băng 1B nhằm phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.

Hoạt động trở lại trước Tết Nguyên Đán

Đường băng sân bay Nội Bài sẽ hoạt động trở lại trước Tết Nguyên đán - Ảnh 2.

Máy bay có thể cất cánh trước Tết Nguyên Đán.

Thông tin về tiến độ dự án nâng cấp cải tạo đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài, ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc dự án (thuộc Ban Quản lý dự án Thăng Long - Cơ quan đại diện thay Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư tổ chức quản lý dự án) cho biết, từ ngày 27/12, việc thi công đã hoàn thành 100%. Từ 0h ngày 31/12, máy bay Code C (máy bay A321, A320) có thể cất cánh trên đường băng 1B dài 3.000m.

Tuy nhiên, để đường băng, đường lăn đi vào hoạt động chính thức phải được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép. Cùng với đó, Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) cũng sẽ trực tiếp kiểm tra một lần nữa tình trạng của đường băng, việc đảm bảo an toàn trên đường băng.

Đối với giai đoạn 2 sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh 1A, Ban Quản lý dự án Thăng Long đề ra các mốc hoàn thành các hạng mục xây lắp xong trước 15/10/2021; thi công lắp đặt đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu: xong trước 10/12/2021; bay hiệu chuẩn hệ thống thiết bị xong trước 25/12/2021 và nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác từ 31/12/2021.

"Tuổi thọ' đường băng ít nhất 20 năm và có thể tới 50 năm nếu như công tác bảo dưỡng định kỳ được làm thường xuyên theo đúng quy định, để nhiều năm nữa sẽ không phải lo nghĩ nhiều về công tác bảo đảm đường cất hạ cánh.


Thế Anh