Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Không còn lý do gì để chậm trễ nữa

01/10/2019 13:39 GMT+7
Sáng 1/10, tại buổi kiểm tra trực tiếp trải nghiệm tàu Cát Linh – Hà Đông thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc phải khẩn trương hoàn thiện thủ tục, hồ sơ sớm đưa dự án vào vận hành vì không còn lý do gì để chậm chễ nữa.

Sau khi làm việc với UBND TP.Hà Nội về các dự án giao thông trọng điểm đang được triển khai, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã cùng với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung và lãnh đạo các bộ, ngành liên quan trực tiếp đi tàu tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông để trải nghiệm.

Khi nào Đường sắt Cát Linh – Hà Đông đảm bảo an toàn mới vận hành - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng (giữa ảnh).

Ghi nhận những nỗ lực của Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội về các dự án trọng điểm đang thi công xây dựng trên địa bàn Thủ đô, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, dự án Cát Linh – Hà Đông còn bị chậm tiến độ, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Đồng thời, yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc phải khẩn trương hoàn thiện thủ tục, hồ sơ công trình theo đúng thiết kế đã được phê duyệt và phải có sự đánh giá của đơn vị tư vấn độc lập để đưa dự án vào vận hành thương mại.

Tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc phải đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành công trình vì không có bất cứ lý do gì để dự án chậm trễ nữa. "Đẩy nhanh tiến độ, nhưng chất lượng phải tốt, phải đảm bảo; Tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn độc lập và chủ đầu tư phải đánh giá kỹ lưỡng, dự án phải được các cơ quan, đơn vị liên quan chấp thuận đảm bảo an toàn mới đưa vào khai thác thương mại".

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng (tương đương 552 triệu USD).

Hiện tại, dự án đã đội vốn lên thành 18.001,59 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD). Nguồn vốn sử dụng từ vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc với giá trị 669,62 triệu USD và vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD.

Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng trọn gói (EPC), trong đó Tổng thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc.

Trước đó, tại buổi họp báo quý III/2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay: "Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư 8.769,97 tỷ đồng (tương đuơng 552 triệu USD). Quá trình thực hiện, dự án luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, UBND TP.Hà Nội, các cơ quan liên quan và sự quan tâm, ủng hộ của của nhân dân Thủ đô cũng như người dân cả nước".

Tuy nhiên, khi thực hiện có nhiều yếu tố tác động, đến nay, dự án vẫn chưa thể hoàn thành, bàn giao vào khai thác thương mại do còn một số tồn tại chính chưa được hoàn thiện, gồm: Công tác chỉnh trang, hoàn thiện mỹ quan, khắc phục tồn tại, kiến trúc các nhà ga, hồ sơ hoàn công, thủ tục nghiệm thu.

Các thiết bị đã lắp đặt Tổng thầu Trung Quốc (Công ty Hữu han Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) chưa cung cấp được đầy đủ các chứng chỉ, hồ sơ, để hoàn tất đánh giá an toàn hệ thống. Chưa hoàn thành đề cương vận hành thử toàn hệ thống để cho tất cả các đoàn tàu chạy thử... để đồng bộ hoá làm cơ sở kiểm chứng hoạt động của thiết bị đánh giá độ sẵn sàng của hệ thống, nhân sự vận hành.

Thế Anh (Dân Việt)
Cùng chuyên mục