Hà Nội xác định 4 điểm triển khai trạm sạc xe điện
Để đáp ứng nhu cầu sạc điện của người dân, đồng thời để chuẩn bị thực hiện theo lộ trình chuyển đổi xe chạy xăng sang xe điện, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị có liên quan khảo sát, thống kê, lên danh sách địa điểm để bố trí các bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc xe điện dọc Vành đai 1.
Theo khảo sát, có 4 vị trí ban đầu được xác định đủ điều kiện và diện tích để bố trí để xe kết hợp trạm sạc cho xe điện.
Các vị trí gồm: hoảng đất trống từ số nhà 621 - 768 đường Đê La Thành; bãi xe ở khu đất trống cạnh trụ sở đại sứ quán Liên bang Nga của bùng binh đường Vành đai 1 - Kim Mã - Cầu Giấy; vỉa hè và khoảng đất trống dọc tuyến đường Trần Khát Chân đoạn từ nút giao phố Bạch Mai đến đoạn giao với phố Lạc Nghiệp, dài hơn 500m; vị trí bãi đất trống trước trụ sở Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam tại nút giao Xã Đàn - Giải Phóng.

"Các vị trí nói trên được đánh giá có diện tích mặt bằng đủ rộng để vừa làm bãi đỗ xe cho xe máy, ôtô vừa lắp đặt trạm sạc cho xe điện", đại diện Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết.
Theo Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, thực trạng mặt bằng các vị trí này cũng đang được giao cho Công ty điểm đỗ xe Hà Nội sử dụng làm bãi đỗ ôtô, xe máy nên giờ tổ chức, quy hoạch lại cũng rất phù hợp.
Vành đai 1 được xác định khép kín qua các tuyến: Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Đê La Thành - Bưởi - Cầu Giấy - Võ Chí Công - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Quang Khải. Chu vi toàn tuyến khoảng 25km, diện tích khoảng 31km², trong đó Hồ Tây chiếm khoảng 5,2km².
Vành đai 1 đi qua 9 phường mới (sau sắp xếp), gồm 6 phường: Ba Đình, Ngọc Hà, Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hai Bà Trưng và 3 phường một phần: Tây Hồ, Ô Chợ Dừa, Giảng Võ. Dân số trong khu vực vào khoảng 600.000 người. Hiện có gần 450.000 xe máy do người dân trong khu vực sở hữu. Trong toàn thành phố, tổng số phương tiện xe máy là khoảng 6,9 triệu chiếc.
Ngày 12/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt nhằm ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.
Thủ tướng yêu cầu thành phố Hà Nội triển khai các giải pháp để đến ngày 1/7/2026, thực hiện lộ trình chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) sang xe điện lưu thông trong Vành đai 1.
Từ ngày 1/1/2028, ô tô cá nhân chạy bằng xăng, dầu cũng sẽ bị hạn chế trong Vành đai 1 và Vành đai 2. Đến năm 2030, lộ trình sẽ mở rộng tới toàn bộ phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi Vành đai 3.