Hoa Sen (HSG) lên kế hoạch IPO một công ty con sản xuất nhựa
Cụ thể, với mảng sản xuất kinh doanh nhựa, công ty sẽ tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty Cổ phần Nhựa Hoa Sen, từng bước triển khai phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) khi đã chuẩn bị đủ nguồn lực và điều kiện thị trường cho phép, dự kiến trong thời gian từ năm 2024 đến năm 2026.
Công ty Cổ phần Nhựa Hoa Sen có địa chỉ tại khu công nghiệp Phú Mỹ I, phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Công ty được thành lập năm 2007, vốn điều lệ hiện tại là 300 tỷ đồng. Tập đoàn Hoa Sen hiện sở hữu 99,95% vốn tại doanh nghiệp này.
Ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HSG hiện đang giữ vai trò Chủ tịch HĐQT Nhựa Hoa Sen. Niên độ tài chính 2022-2023 là năm đầu tiên Nhựa Hoa Sen chuyển đổi mô hình hoạt động sang CTCP. Cũng trong niên độ này, Nhựa Hoa Sen đã tiếp nhận thêm 2 nhà máy nhựa tại miền Bắc và miền Trung từ Tập đoàn Hoa Sen nhằm chuyên môn hóa toàn bộ mảng sản xuất kinh doanh nhựa trên cả nước.
Trước đó, hồi cuối tháng 12/2023, Hoa Sen Group đã thông qua việc thành lập Công ty Cổ phần Hoa Sen Sài Gòn có vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, kho bãi, dịch vụ lưu trú ngắn hạn, dịch vụ ăn uống, xây dựng nhà ở…
Tập đoàn Hoa Sen chỉ thực hiện 30% kế hoạch lợi nhuận sau khi kết thúc niên độ tài chính
Về tình hình kinh doanh, niên độ tài chính 2022-2023 Hoa Sen ghi nhận doanh thu 31.650 tỷ đồng, giảm 36% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 30 tỷ đồng, giảm 88% so với mức thực hiện niên độ trước. Niên độ 2022-2023, doanh nghiệp này đã lên hai kế hoạch kinh doanh nhưng đều không hoàn thành cả 2 phương án đã đề ra.
Biên lợi nhuận gộp của Tập đoàn Hoa Sen đã phục hồi mạnh mẽ từ mức 2% tại Quý I NĐTC 2022 - 2023 lên mức 13,2% tại Quý IV NĐTC2022 - 2023, giúp cho mức lợi nhuận gộp của Tập đoàn Hoa Sen tăng từ mức 160 tỷ đồng tại Quý I lên mức 1.072 tỷ đồng tại Quý IV.
Để có được cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trên, Tập đoàn Hoa Sen đã cùng lúc thực hiện nhiều biện pháp khác nhau như:
Đối với các khoản nợ vay ngân hàng, tại thời điểm 1/10/2022 tổng nợ vay ngân hàng của Tập đoàn Hoa Sen là 4.187 tỷ đồng thì đến thời điểm 30/9/2023, con số này chỉ còn 2.936 tỷ đồng, giảm được 1.250 tỷ đồng. Điều này làm cho hệ số nợ ngân hàng/vốn chủ sở hữu giảm từ mức 38% về mức 27%.
Bên cạnh việc giảm dư nợ vay, Tập đoàn Hoa Sen còn nỗ lực hết sức trong việc đàm phán để có mức lãi suất tốt nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhờ vào đó, chi phí lãi vay của Tập đoàn Hoa Sen đã giảm hơn 65 tỷ đồng (giảm 25%), từ mức 260 tỷ đồng trong NĐTC 2021 - 2022 xuống còn 195 tỷ đồng trong NĐTC 2022 - 2023.
Ngoài ra, như Tập đoàn Hoa Sen đã từng công bố trong Quý I NĐTC 2022 - 2023 về việc đã tất toán tất cả các khoản dư nợ USD từ sớm, nên dù tỷ giá VND/USD có những biến động phức tạp thìTập đoàn Hoa Sen cũng không chịu ảnh hưởng nặng lên chi phí chênh lệch tỷ giá. Kết quả, chi phí chênh lệch tỷ giá của Tập đoàn Hoa Sen đã giảm 142 tỷ đồng (giảm 54%) từ mức 261 tỷ đồng trong NĐTC 2021 - 2022 xuống còn 119 tỷ đồng trong NĐTC 2022 - 2023.
Các khoản chi phí hoạt động cũng được Tập đoàn Hoa Sen quản lý hiệu quả. Cụ thể, so sánh với NĐTC 2021 - 2022 thì trong NĐTC 2022- 2023, chi phí bán hàng của Tập đoàn Hoa Sen giảm 1.356 tỷ đồng (giảm 35%) từ 3.833 tỷ đồng xuống còn 2.477 tỷ đồng chủ yếu do việc Tập đoàn Hoa Sen quản lý và theo dõi sát sao, đàm phán giá cước vận chuyển tốt nhất, tối ưu hóa hoạt động mảng logistics để tiết giảm chi phí vận chuyển. Bên cạnh đó, chi phí quản lý của Tập đoàn Hoa Sen cũng giảm 115 tỷ đồng (giảm 22%) từ 522 tỷ đồng xuống còn 407 tỷ đồng.
Nhờ vào tổng hợp các yếu tố trên, lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn Hoa Sen cũng cải thiện tích cực từ mức lỗ 680 tỷ đồng trong Quý I NĐTC 2022 - 2023, lên mức lãi 438 tỷ đồng trong Quý IV NĐTC 2022 - 2023.
Từ đó, cả NĐTC 2022 - 2023, Tập đoàn Hoa Sen đạt lợi nhuận sau thuế 30 tỷ đồng, lội ngược dòng thành công.
Trong thời gian tới, Tập đoàn Hoa Sen sẽ tiếp tục tập trung vào tăng cường hiệu quả hoạt động của hệ thống sản xuất, hệ thống phân phối, các tổng kho trên toàn quốc; duy trì và mở rộng kênh và danh mục sản phẩm xuất khẩu; tập trung củng cố nội lực, tích lũy nguồn lực để tận dụng tối đa cơ hội từ thị trường.