Khai thác "mỏ vàng" thu phí BOT và có Chủ tịch mới, Tasco (HUT) làm ăn ra sao?
Báo cáo tài chính của Tasco cho thấy, lợi nhuận của Tasco có được từ doanh thu tài chính đạt 29 tỷ đồng, tăng 25 tỷ đồng, tương đương 738% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong quý II/2022, doanh thu gần 220 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2021; luỹ kế 6 tháng đầu năm Tasco đạt 459 tỷ đồng, giảm 6 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021.
Tasco có lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 106 tỷ đồng tăng hơn 24 tỷ đồng, tương đương 30% so với cùng kỳ năm 2021; Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2022 đạt 205,8 tỷ đồng.
Chi phí tài chính của Tasco giảm chỉ còn 78 tỷ đồng, tương đương giảm 5% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, chi phí quản lý doanh nghiệp của Tasco là 45 tỷ đồng, tăng 23 tỷ đồng, tương đương 102% so với cùng kỳ năm 2021.
Lý giải về sự chênh lệch lợi nhuận, bà Phan Thị Thu Thảo, Phó Tổng giám đốc Tasco cho biết: "Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp hợp nhất có được 14 tỷ đồng chủ yếu đến từ hoạt động thu phí đường bộ BOT và thu phí tự động không dừng. Ngoài ra, chi phí tài chính của Tasco cũng giảm 4 tỷ đồng".
Với kết quả kinh doanh nêu trên, có thể thấy, Tasco đang phục hồi mạnh mẽ sau những năm chìm đắm trong thua lỗ. Đây cũng là kết quả tốt kể từ khi Tasco có Chủ tịch mới hồi tháng 10/2021.
Tasco đã tái cấu trúc và chuyển nhượng toàn bộ cổ phần, vốn góp tại 7 công ty con/công ty liên kết thuộc lĩnh vực cần tái cấu trúc với giá trị thoái vốn tối thiểu khoảng 600 tỉ đồng. Doanh nghiệp này xác định cở sở hạ tầng - dịch vụ ôtô, bất động sản nghỉ dưỡng và bảo hiểm là các trụ cột chính trong chiến lược phát triển giai đoạn 2022 - 2026.
Theo cơ cấu, mảng ôtô và các dịch vụ liên quan đóng góp 60 - 65% doanh thu, mảng bất động sản và bảo hiểm chiếm khoảng 35-40%.
Năm 2022, Tasco đặt mục tiêu với doanh thu đạt 11.400 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 250 tỉ đồng, lần lượt gấp 13 lần và 5,6 lần so với thực hiện năm 2021.
Tại Đại hội cổ đông thường niên 2022 vừa qua, Tasco đã lên phương án phát hành hơn 660 triệu cổ phiếu để sở hữu SVC Holdings, thành lập Tasco Land và sở hữu công ty bảo hiểm.
Ngoài những mảng kinh doanh mới, Tasco tiếp tục tập trung tái cấu trúc BOT giao thông, phát triển thu phí tự động không dừng VETC. Nhờ chính sách thực hiện các cao tốc cả nước chỉ thu phí không dừng (ETC) từ ngày 1/8, Tasco được đánh giá là sẽ hưởng lợi lớn sau khi được chọn để thực hiện chính sách này.
Thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến ngày 2/8 đã có hơn 3,5 triệu xe trên toàn quốc dán thẻ đầu cuối (đạt gần 76%), tăng gần 1,2 triệu phương tiện so với thời điểm cuối năm 2021. Với tốc độ này, đến cuối tháng 8 năm nay, tỉ lệ xe trên toàn quốc dán thẻ đầu cuối có khả năng sẽ vượt 80%.
Theo lộ trình đến 2025, Hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) sẽ được triển khai đồng bộ tại tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc, tiến tới xóa bỏ tất cả các làn thu phí sử dụng tiền mặt. Đây được coi là "mỏ vàng" để Tasco khai thác bền vững các năm tới, góp phần thực hiện mục tiêu đề ra.