Kiến nghị ACV triển khai dự án sân bay Long Thành giai đoạn 2
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai giai đoạn 2 của Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị xem xét, giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lập nghiên cứu phương án triển khai giai đoạn 2 của dự án sân bay Long thành.
Trong thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã có các văn bản đề nghị ACV nghiên cứu phương án triển khai giai đoạn 2 của Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, báo cáo bộ để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Chính phủ.
Theo nội dung hồ sơ trình phê duyệt đầu tư giai đoạn 1, ACV đã xây dựng kế hoạch kinh doanh, tích lũy nguồn tiền để thực hiện dự án giai đoạn 2 và định hướng cho giai đoạn 3, trong đó tổng nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2 khoảng 48.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2028-2032.
Bộ GTVT cho rằng, thời gian hoàn thành, đưa vào khai thác giai đoạn 1 cũng như nhu cầu, thời điểm đầu tư giai đoạn 2 phụ thuộc vào chủ đầu tư và doanh nghiệp khai thác sân bay Long Thành trong tương lai là ACV.
ACV là doanh nghiệp do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trực tiếp làm đại diện chủ sở hữu, không thuộc quản lý của Bộ GTVT.
Trước đó, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu phương án triển khai giai đoạn 2 của Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành và đường cất hạ cánh thứ 2 để đầu tư ngay sau khi hoàn thành dự án giai đoạn 1.
Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành được xây dựng trên diện tích 5.000ha tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Trong đó, giai đoạn 1 công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026.
Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm.
Giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai và hướng tới trở thành một trong những cảng hàng không trung chuyển nhộn nhịp trong khu vực. Tổng mức đầu tư khái toán toàn bộ dự án là khoảng 16,06 tỷ USD, trong đó giai đoạn 1 là 5,45 tỷ USD.
Tại cuộc họp Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, không để dự án thành phần 4 làm chậm tiến độ xây dựng sân bay Long Thành.
Về các gói thầu thuộc dự án thành phần 4, Phó Thủ tướng nêu rõ, phải xác định thời điểm hoàn thành các hạng mục thiết yếu, bảo đảm đồng bộ với tiến độ cả dự án, đây là nhiệm vụ chính trị, mang tính pháp lệnh, điều kiện tiên quyết để bảo đảm hoàn thành cả dự án.
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm về thiết kế tổng thể, đồng bộ các hạng mục ga hàng hóa, khu logistics hàng không, khu bảo trì máy bay, nơi ăn ở của nhân viên hàng không, khu cung cấp suất ăn… đạt tiêu chuẩn hàng đầu thế giới; cung cấp các dịch vụ tốt nhất, hiện đại nhất.
Các gói thầu phải chọn lựa được nhà đầu tư quốc tế có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm, uy tín, trình độ chuyên môn, kỹ thuật, hoạt động ở những sân bay hàng đầu thế giới, có phương án kinh doanh hiệu quả; đồng thời thu hút sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam.