Lô sữa đầu tiên sang thị trường Trung Quốc: Bước ngoặt của nông nghiệp việt Nam

22/10/2019 18:14 GMT+7
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, việc xuất khẩu lô sữa đầu tiên của Việt Nam (mang thương hiệu TH true MILK) sang Trung Quốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây là sự kiện đánh dấu bước ngoặt của nông nghiệp Việt Nam, khẳng định tái cơ cấu nông nghiệp Việt Nam đang đi đúng hướng.

Sáng 22/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Lễ công bố xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư ký giữa Bộ NN&PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc ngày 26/4/2019.

Lô sữa xuất khẩu chính ngạch đầu tiên của Việt Nam sang Trung Quốc theo Nghị định thư nói trên mang thương hiệu TH true MILK với các sản phẩm sữa tươi tiệt trùng nguyên chất và sữa tươi tiệt trùng bổ sung các hương liệu tự nhiên.

Như vậy, chỉ 6 tháng sau khi Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc được ký kết, mở đường cho dòng sữa Việt xuất khẩu chính ngạch sang thị trường 1,4 tỷ dân, Việt Nam đã có công ty đầu tiên đáp ứng đủ các tiêu chuẩn khắt khe, nghiêm ngặt của Trung Quốc.

Lô sữa đầu tiên sang thị trường Trung Quốc: Bước ngoặt của nông nghiệp việt Nam - Ảnh 1.

Lô sữa đầu tiên của Việt Nam (mang thương hiệu TH true MILK) sang Trung Quốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng

Từ trước khi nghị định thư về xuất khẩu sữa tươi chính ngạch sang Trung Quốc được ký kết, từ năm 2015, tập đoàn TH đã chủ động tham gia các diễn đàn, hội nghị, hội chợ xúc tiến thương mại Việt – Trung, tích cực đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm dưới 80% sữa (chủ yếu là sữa chua) sang thị trường Trung Quốc từ sớm và đã được cấp phép xuất khẩu chính ngạch năm 2017. Cũng trong năm 2017, tập đoàn TH đã có công ty chi nhánh thực hiện việc phân phối sản phẩm tại Quảng Châu.

Thành công trong việc xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa dưới 80% sữa tươi sang Trung Quốc đã ghi dấu ấn TH là một trong những đơn vị tiên phong xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc theo đường chính ngạch (đối với sản phẩm dưới 80% sữa) trước khi Nghị định thư được ký kết.

Tháng 4/2019, TH đã ký kết Lễ Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược phát triển thị trường, tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm, nông sản và sữa, các sản phẩm từ sữa tươi, sạch, hữu cơ giữa TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) với đối tác Wuxi Jinqiao International Food City Co Ldt (Công ty thương mại Quốc tế Kim Kiều)- đơn vị sở hữu Trung tâm đầu mối hàng hóa lớn nhất Trung Quốc. Lễ ký kết có sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo cấp cao các cơ quan quản lý phía Trung Quốc.

Tập đoàn TH sẽ cùng Wuxi Jinqiao International Food City phát triển thị trường qua các kênh bán buôn, bán lẻ và siêu thị để triển khai mạng lưới bán hàng trên tất cả tỉnh thành ở Trung Quốc.

Đặc biệt đối với các kênh siêu thị: hiện nay sản phẩm sữa chua uống tiệt trùng của TH đã lên kệ các chuỗi siêu thị Datonghua, Jimailong, Laopodaren. Với các chuỗi siêu thị nổi tiếng của Trung Quốc như Walmart, Shanmu, Bubugaojia, công ty đã thực hiện đàm phán xong, chờ đợi sản phẩm sữa tươi tiệt trùng nguyên chất và sữa tươi tiệt trùng bổ sung hương liệu tự nhiên thông quan xuất khẩu chính ngạch để lên kệ.

Các sản phẩm sữa tươi của tập đoàn TH trưng bày tại Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc 2018 (CIIE 2018) tại Thượng Hải tháng 11/2018 đã nhận được sự quan tâm rất lớn của Tổng Bí thư- Chủ tịch nước Tập Cận Bình.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, việc xuất khẩu lô sữa đầu tiên của Việt Nam sang Trung Quốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây là sự kiện đánh dấu bước ngoặt của nông nghiệp Việt Nam, khẳng định tái cơ cấu nông nghiệp Việt Nam đang đi đúng hướng. 

Tiểu Lâm
Cùng chuyên mục