Lý do Đà Nẵng giữ nguyên hiện trạng dù người dân đề xuất thu hẹp lề cầu Hòa Xuân để giảm ùn tắc?

Diệu Bình
23/07/2025 10:52 GMT +7
Dù có ý kiến đề xuất thu hẹp lề bộ hành để mở rộng mặt đường cầu Hòa Xuân nhằm giảm ùn tắc nhưng Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho biết thành phố đã quyết định giữ nguyên hiện trạng, đồng thời sẽ triển khai dự án cụm nút giao thông mới trị giá hơn 1.571 tỷ đồng để giải quyết ùn tắc khu vực vào giờ cao điểm.

Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng vừa phản hồi góp ý của công dân về đề xuất cải tạo lề bộ hành tại cụm nút giao thông phía Tây cầu Hòa Xuân.

Trước đó, một công dân góp ý việc giải quyết điểm nghẽn tại cầu Hoà Xuân là làm lề đi bộ nhỏ lại, bởi nhu cầu đi bộ giờ cao điểm không có nhưng nhu cầu xe cộ đi lại nhiều.

Theo Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng, trước đây Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng) đã tính toán đến việc thu hẹp bề rộng lề bộ hành cầu Hòa Xuân hiện trạng. Cụ thể, thu hẹp lề bộ hành hiện trạng mỗi bên 0,7m (còn 1,3m) để mở rộng mặt đường cầu Hòa Xuân từ 10,5m thành 11,9m).

Thế nhưng, qua kiểm tra thực tế hiện trường cùng các ngành, địa phương, đánh giá hiệu quả khai thác, lãnh đạo thành phố kết luận trước mắt giữ nguyên hiện trạng mặt đường và lề bộ hành cầu Hòa Xuân hiện trạng. Đồng thời, thành phố đã có quyết định chủ trương đầu tư dự án Cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng Tám - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân có tổng mức đầu tư hơn 1.571 tỷ đồng với mục tiêu giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực cụm nút giao vào giờ cao điểm.

Nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc tại đường dẫn lên cầu Hoà Xuân, lực lượng chức năng phải tạo dải phân cách di động điều tiết giao thông vào khung giờ cao điểm.

Theo quyết định, cầu Hòa Xuân hiện tại được giữ nguyên và xây dựng mở rộng thêm một liên cầu mới phía hạ lưu cầu cũ, có xem xét phương án kiến trúc trong các bước tiếp theo. Tại cụm nút giao phía phường Hòa Cường: bố trí hầm trên đường Cách Mạng Tháng Tám và đường gom hai bên hầm; bố trí hầm trên đường Thăng Long và đường gom hai bên hầm.

Cạnh đó, sẽ mở rộng đường Lê Thanh Nghị về phía khu đất công viên (từ đường Lê Nổ đến đầu cầu Hòa Xuân), mở rộng cầu Đò Xu về phía hồ Khuê Trung, bố trí đường rẽ phải từ Lê Thanh Nghị về đường Cách Mạng Tháng Tám phía bờ hồ Khuê Trung.

Tại cụm nút giao phía phường Hòa Xuân, sẽ đầu tư tuyến đường ven sông chạy dưới cầu, kết nối từ đường Giáng Hương 1 đến đường Tôn Thất Dương Kỵ. Đồng thời, xây dựng mới hạ tầng kỹ thuật như: cấp, thoát nước, điện chiếu sáng, đường dây 110kV, 22kV, và 0,4kV, thoát nước thải, hệ thống thông tin liên lạc và các Hạ tầng kỹ thuật khác có liên quan...

"Hiện nay chủ đầu tư dự án đang hoàn thiện thủ tục liên quan để triển khai trong thời gian đến", Sở Xây dựng thông tin.

Nút giao thông cầu Hòa Xuân là "điểm đen" ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.Đà Nẵng, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm sáng và chiều. Với lưu lượng phương tiện ngày càng gia tăng, tình trạng kẹt xe kéo dài từ cầu Hòa Xuân xuống các hướng Nguyễn Phước Lan, Võ Chí Công và Thăng Long diễn ra thường xuyên. Xe máy, ô tô chen chúc tại các điểm giao cắt.