Ngày hội sản phẩm Quảng Nam tại Đà Nẵng: Hút hơn 300 sản phẩm OCOP, "kích" tiêu thụ nông sản
Tối qua (11/5), tại thành phố Đà Nẵng đã chính thức khai mạc ngày hội sản phẩm Quảng Nam năm 2023. Ngày hội thu hút sự tham gia của các đơn vị là doanh nghiệp, hợp tác xã, với hơn 300 sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của 18 huyện, thị xã, thành phố được trưng bày tại khu gian hàng chung của tỉnh Quảng Nam.
Ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh, thời gian qua, các chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình phát triển sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu, chương trình mỗi xã một sản phẩm (gọi là OCOP); sản phẩm nghề truyền thống tỉnh Quảng Nam có bước phát triển khá, nhiều sản phẩm được khẳng định giá trị thương hiệu, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và đẩy mạnh tiêu thụ nông sản.
"Ngày hội sản phẩm Quảng Nam tại thành phố Đà Nẵng 2023 được tổ chức nhằm quảng bá sản phẩm nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Quảng Nam đến với các bạn bè trong nước và quốc tế, giúp người tiêu dùng có điều kiện tiếp cận sản phẩm nông sản an toàn tỉnh Quảng Nam từ đó góp phần đẩy mạnh tiêu thụ nông sản nhanh, bền vững.
Bên cạnh đó còn tạo kênh kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp, HTX, các doanh nghiệp trong và ngoài nước với các doanh nghiệp, chủ thể OCOP của tỉnh Quảng Nam, từ đó mở rộng thị trường tiêu thụ,…", ông Bửu nhấn mạnh.
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu, ngày hội sản phẩm Quảng Nam 2023 được tổ chức với sự tham gia của các doanh nghiệp, HTX, người dân trực tiếp trưng bày phải là các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Quảng Nam; kết hợp cùng với Chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung -Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu, chủ thể OCOP, sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Nam.
"Đây là lần thứ 2, tỉnh Quảng Nam tổ chức ngày hội sản phẩm Quảng Nam tại thành phố Đà Nẵng với các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, nông sản an toàn, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm (Chứng nhận VietGAP, GobalGAP).
Đồng thời góp phần quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản, các điểm đến du lịch, đồng thời nắm bắt được thị hiếu của thị trường Đà Nẵng đối với các điểm đến du lịch tỉnh Quảng Nam. Từ đó tiến hành điều chỉnh sản xuất, đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng sản phẩm hướng tới đáp ứng đầy đủ hơn yêu cầu của nhân dân Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung...", ông Bửu nhấn mạnh.
Sở Công thương Quảng Nam cho biết, ngày hội sản phẩm Quảng Nam tại thành phố Đà Nẵng năm 2023 diễn ra từ ngày 11 đến ngày 14/5, thu hút sự tham gia của các đơn vị là doanh nghiệp, hợp tác xã, với hơn 300 sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của 18 huyện, thị xã, thành phố được trưng bày tại khu gian hàng chung của tỉnh Quảng Nam, với các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh và nông sản đạt tiêu chuẩn ATTP, VietGAP.
Quảng Nam triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (2018 -2022), toàn tỉnh có 333 sản phẩm của 260 chủ thể của các tổ chức kinh tế khác nhau tham gia, trong đó hộ kinh doanh chiếm số lượng lớn 126 sản phẩm chiếm 48,4%, Hợp tác xã 90 chiếm 34,6%, doanh nghiệp và tổ hợp tác 44 sản phẩm chiếm 17 %.
Riêng trong 2 năm (2021-2022) đã thu hút 125 chủ thể của các tổ chức kinh tế khác nhau tham gia, trong đó hộ kinh doanh chiếm số lượng lớn 63 sản phẩm chiếm 50%, Hợp tác xã 42 sản phẩm chiếm 34%, doanh nghiệp và tổ hợp tác 20 sản phẩm chiếm 16 %.
"Chương trình mỗi xã một sản phẩm đã tạo động lực, sức sáng tạo, giúp người sản xuất đổi mới tư duy trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.
Nhiều sản phẩm mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, sản xuất theo đúng các quy định của nhà nước, từ đó, các sản phẩm tham gia chương trình này khi được công nhận đạt sao không chỉ tiêu thụ ở địa phương mà còn thu hút người tiêu dùng cả nước, được phân phối rộng rãi ở các chuỗi siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch giúp kinh tế nông thôn từng bước phát triển.
Từ việc đẩy mạnh triển khai chương trình OCOP, các sản phẩm đặc trưng của mỗi địa phương đã dần được khẳng định thương hiệu, nâng cao chất lượng và được nhiều người biết đến, hướng đến xuất khẩu…", Sở Công thương Quảng Nam nhấn mạnh.