Nghi vấn sai phạm ở Dự án ĐT 254 tại Bắc Kạn: Chủ đầu tư lên tiếng

16/06/2020 17:46 GMT+7
Dự án mở rộng, nâng cấp ĐT 254, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn (BQLDA) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư lên đến 820 tỷ đồng, trong quá trình thực hiện được cho là đã có nhiều sai phạm.

Cụ thể, theo phản ánh, BQLDA đã thực hiện không đúng quy trình về đấu thầu, có một số sai phạm trong việc lựa chọn nhà thầu (gói 19, 20). Ngoài ra, còn một số sai phạm làm sai tăng giá trị các gói thầu; việc nghiệm thu sai ở một số hạng mục dẫn đến tăng chi phí (vữa dung dịch chống sụt thành lỗ khoan cọc nhồi cầu ở Pó Lù)…

Cùng với đó, dư luận đặc biệt quan tâm đến số tiền dư 41 tỷ đồng từ việc giảm trừ dự toán trong quá trình phê duyệt thẩm định. Việc xin điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công, dự toán nhằm giải ngân số tiền 41 tỷ đồng đã được thực hiện ra sao? Có đúng trình tự và quy định, cũng như đề nghị làm rõ nội dung phản ánh việc nghiệm thu khi khối lượng chưa hoàn thành.

Nghi vấn sai phạm ở Dự án ĐT 254 tại Bắc Kạn: Chủ đầu tư lên tiếng - Ảnh 1.

Điểm cuối của tuyến DT 254 tại bờ hồ Ba Bể.

Để làm rõ những nội dụng được cho là có sai phạm của Chủ đầu tư Dự án mở rộng, nâng cấp ĐT 254 (Chợ Đồn – Ba Bể), PV đã nhiều lần liên lạc với đại diện Chủ đầu tư, tuy nhiên đều không gặp được.

Để làm rõ những nội dung trên, PV đã làm việc với Văn phòng BQLDA, đặt nội dung đề nghị cung cấp thông tin liên quan, ông Mã Văn Thịnh, Giám đốc BQLDA đã chính thức lên tiếng về các vấn đề liên quan đến ĐT 254.

Theo ông Thịnh, dự án có tổng mức đầu tư 820 tỷ đồng, tiết kiệm 10% thương mại điện tử còn lại là 738 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ, được phê duyệt chủ trương đầu tư tại Văn bản số 39/HĐND-VP ngày 21/3/2017 của HĐND tỉnh Bắc Kạn, không chia giai đoạn thực hiện.

Nghi vấn sai phạm ở Dự án ĐT 254 tại Bắc Kạn: Chủ đầu tư lên tiếng - Ảnh 2.

ĐT 254 hoàn thành vượt tiến độ 1 năm.

Tổng chiều dài tuyến 39,92km, chiều rộng tuyến đường nền= 7,5m, mặt đường rộng 5,5m, bao gồm 4 gói thầu thi công xây lắp. Thời gian thực hiện dự án: năm 2017-2020, thời gian triển khai thi công từ tháng 9/2018, hoàn thành tháng 3/2020 (theo hợp đồng).

Công trình gồm các hạng mục: Nền, mặt đường cấp phối đá dăm, mặt đường bê tông nhựa, các cầu, các công trình trên tuyến, hệ thống an toàn giao thông, công trình phòng hộ, di chuyển hệ thống điện, cáp viễn thông, di chuyển các công trình thủy lợi và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác. 

Hiện Dự án đang trong quá trình lập hồ sơ quản lý chất lượng, hồ sơ hoàn công và giải ngân cho nhà thầu 90% giá trị, số còn lại 10% đang tạm giữ bảo hành, chờ quyết toán tại tài khoản của Chủ đầu tư; dự kiến sẽ bàn giao dự án trong quý 3/2020. 

Về việc đấu thầu, có đảm bảo quy trình? Ông Thịnh cho biết, công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu đảm bảo đúng quy trình, quy định hiện hành về pháp luật đấu thầu, khách quan, công khai, minh bạch, chính xác, lựa chọn nhà thầu đáp ứng được các tiêu chí của hồ sơ mời thầu.

"Các nhà thầu được lựa chọn đủ năng lực kinh nghiệm để thi công và đã hoàn thành, trong đó có 5 doanh nghiệp địa phương (Công ty TNHH Huy Hoàn, Công ty CP Hồng Hà, Công ty xây dựng và phát triển nhà Mê Linh, Công ty TNHH MTV Thành Quý và Công ty CP xây dựng Thăng Long)", Giám đốc BQLDA thông tin.

Nghi vấn sai phạm ở Dự án ĐT 254 tại Bắc Kạn: Chủ đầu tư lên tiếng - Ảnh 3.

Một số hình ảnh quá trình thi công đường tuyến 254 (Chợ Đồn - Ba Bể).

Chủ đầu tư khẳng định, không có hành vi sai phạm trong quá trình đánh giá, lựa chọn nhà thầu, việc thực hiện công tác đấu thầu đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch. Các nhà thầu được làm rõ HSDT theo quy định của pháp luật đấu thầu và không có kiến nghị về kết quả đấu thầu khi các nhà thầu nhận được thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu.

Riêng gói thầu 19 và gói 20, Cơ quan công an đã lấy hồ sơ kiểm tra. Qua kiểm tra hồ sơ, chỉ có những sai sót chủ yếu là sử dụng ngôn ngữ, lỗi chính tả và áp dụng nội dung, cách hiểu khác nhau; do vậy không làm thay đổi bản chất đánh giá hồ sơ dự thầu; đến thời điểm này dự án đã hoàn thành vượt tiến độ một năm.

Cũng theo ông Thịnh, giá trị sai tăng các gói thầu, trong đó tăng giá trị dự toán 5,6 tỷ đồng là do một số sai sót về đơn giá, định mức và khối lượng, thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra. 

Do dự án thời điểm thanh tra đang trong quá trình triển khai thực hiện, vì vậy trong quá trình thi công các bên đã nghiệm thu khối lượng theo thực tế thi công, giảm trừ thanh toán theo các đợt và Chủ đầu tư đã thực hiện điều chỉnh dự toán gói thầu theo quy định.

Nghiệm thu sai làm tăng gần 60 triệu đồng với hơn 63m3 vữa dung dịch chống sụt thành lỗ khoan cọc nhồi cầu Pó Lù do thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra. Chủ đầu tư đã phát hiện. Tuy nhiên do dự án đang trong quá trình triển khai thực hiện, nên chưa kịp điều chỉnh thì Thanh tra Bộ Xây dựng tiến hành thanh tra. Trong quá trình thực hiện nội dung này, Chủ đầu tư đã cắt giảm khối lượng, nhà thầu không được thanh toán, Giám đốc BQLDA cho biết thêm.

Nghi vấn sai phạm ở Dự án ĐT 254 tại Bắc Kạn: Chủ đầu tư lên tiếng - Ảnh 4.

Một số hình ảnh quá trình thi công đường tuyến 254 (Chợ Đồn - Ba Bể).

Việc tiết kiệm trong đấu thầu và giảm trừ dự toán trong quá trình thẩm định, phê duyệt dự toán gói thầu, BQLDA đã thực hiện xin điều chỉnh thiết kế BVTC-DT đảm bảo đúng trình tự, quy trình theo quy định và có Văn bản số 705/CV-QLDAII ngày 25/6/2019 báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép chủ trương điều chỉnh thiết kế - Dự toán.

UBND tỉnh Bắc Kạn có Văn bản số 4070/UBND-KTTCKT ngày 24/7/2019 về việc nhất trí cho chủ trương điều chỉnh thiết kế - Dự toán một số khối lượng công việc của dự án để đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng, phù hợp với thực tế thi công hiện trường và phát huy hiệu quả, tiết kiệm ngân sách Nhà nước, không làm thay đổi quy mô, mục tiêu dự án và không làm tăng tổng mức đầu tư được duyệt.

Về nội dung mà dư luận đặc biệt quan tâm là việc nghiệm thu khối lượng khi chưa hoàn thành, đại diện BQLDA khẳng định nội dung này là không đúng thực tế.

"Đây là các khối lượng nhà thầu đã thực hiện cơ bản xong, nhưng do chưa đảm bảo các yếu tố kỹ thuật nên Chủ đầu tư yêu cầu bắt buộc nhà thầu phải làm lại. Việc yêu cầu các nhà thầu thực hiện sửa chữa, khắc phục những khiếm khuyết là không tránh khỏi trong quá trình thi công, bởi đây là dự án lớn, nhiều hạng mục, kết cấu phức tạp. Các yếu tố điều kiện địa hình, diễn biến thời tiết, khí hậu cực đoan hết sức phức tạp, khó khăn trong quá trình thi công", Giám đốc BQLDA cho biết.

Lam Chi
Cùng chuyên mục