Nguyên nhân khiến máy bay Vietnam Airlines 2 lần hạ cánh bất thành xuống Đà Nẵng
Chiều 15/10, hãng hàng không Vietnam Airlines đã thông tin về chuyến bay VN138 ngày 14/10 đang khiến dư luận quan tâm.
Trước đó, một số thông tin chưa kiểm chứng về việc hạ cánh của chuyến bay này được đưa lên mạng xã hội cho rằng máy bay này đã 2 lần chạm đường băng nhưng không hạ cánh mà lại bay vút lên cao, sau đó mới bay ra sân bay Phú Bài.
Hãng hàng không này cho biết chuyến bay VN138 khai thác bằng máy bay Airbus A321 cất cánh từ TP HCM lúc 18h35 và dự kiến hạ cánh tại Đà Nẵng lúc 19h56 cùng ngày. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết xấu ở sân bay Đà Nẵng nên sau khi máy bay hạ độ cao, tiếp cận để hạ cánh 2 lần nhưng không thành công, tổ lái đã quyết định chuyển hướng và đáp xuống sân bay Phú Bài (Huế) lúc 20h36, chờ thời tiết tại Đà Nẵng đảm bảo an toàn khai thác.
Tại đây, máy bay đã được tiếp thêm nhiên liệu, cất cánh trở lại lúc 21h32 và hạ cánh an toàn tại Đà Nẵng lúc 22h03.
Vietnam Airlines khẳng định tổ lái chuyến bay đã tuân thủ chặt chẽ quy trình khai thác, nhanh chóng chuyển hướng máy bay hạ cánh tại sân bay dự bị khi không thể hạ cánh tại sân bay chính thức theo kế hoạch để đảm bảo an toàn hàng không.
"Vietnam Airlines rất lấy làm tiếc trong trường hợp phải thay đổi kế hoạch khai thác do thời tiết xấu, nhưng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách là ưu tiên hàng đầu. Mong nhận được sự thông cảm của hành khách trong tình huống ngoài mong muốn này", đại diện Vietnam Airines cho hay.
Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết thông tin máy bay Vietnam Airlines 2 lần hạ cánh chạm đường băng lại bay lên là không chính xác. Lần đầu tiên, khi đang tiếp cận hạ cánh, tổ lái đã quyết định bay lại do điều kiện hạ cánh không ổn định. Máy bay lúc này chưa tiếp đất.
Sau khi bay vòng để tiếp cận hạ cánh lần hai, lúc này, do trời mưa rất to, thời tiết xấu không thể hạ cánh nên tổ lái quyết định không hạ cánh nữa mà bay đi sân bay dự bị là Phú Bài.