"Ồn ào" trong quá trình triển khai dự án đầu tư kênh N6 ở Quảng Ngãi
Được biết vào năm 2021, khi triển khai đầu tư kiên cố hoá, với tổng vốn 24,5 tỷ đồng, cơ quan chức năng Quảng Ngãi đã kiểm tra, phát hiện và kết luận tại một số vị trí, thay vì sử dụng sắt tháp có kích cỡ phi 12, thì đơn vị thi công gian lận khi sử dụng sắt thép có kích cỡ phi 10.
Chưa hết, tại thời điểm trên (tháng 5/2021), cơ quan chức năng Sở Xây dựng còn chỉ rõ, tiến độ và kết quả thi công của dự án chậm so với kế hoạch, dẫn đến công trình rơi vào nguy cơ bị cắt vốn.
Phải mất 1 thời gian dài sau đó, khi chủ đầu tư thực hiện và áp dụng nhiều giải pháp khác nhau, kể cả thay nhà thầu, mới gỡ được "nút thắt", đưa công trình về đích và bàn giao, sử dụng.
Khi "sóng" dư luận về việc "gian lận kích cỡ sắt thép" vừa lắng chưa lâu, thì vào tháng 7/2023, đơn vị được bàn giao quản lý, vận hành đoạn tuyến kênh này là Công ty Khai thác công trình thủy lợi, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi, đã thiếu quan tâm để nhiều trăm mét xích giăng bảo vệ của tuyến kênh, bị kẻ trộm cắt phá.
Sau khi báo chí phản ánh, Công ty Khai thác công trình thủy lợi, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi, mới mua và cho người giăng, lắp trở lại ở những vị trí đã bị kẻ gian cắt, lấy trước đó.
Và mới đây cách chưa đến 1 tuần, một lần nữa dư luận lại tiếp tục thắc mắc khi Công ty Khai thác công trình thủy lợi, cho xây giăng dài những khối bê tông hình chữ nhật, dọc sát bên ngoài hệ thống xích bảo vệ hành lang kênh N6, đoạn qua địa bàn phường Nghĩa Lộ, TP.Quảng Ngãi.
Lý do một số người cho rằng, đây chỉ là đường giao thông kết hợp nên số lượng phương tiện, người tham gia giao thông không nhiều; trong khi đó đã có hệ thống xích giăng bảo vệ, thì việc đầu tư xây giăng dài những khối bê tông hình chữ nhật, dọc sát bên ngoài hệ thống xích là thừa, không cần thiết.
Một vấn đề khác, đó là dù đoạn tuyến N6 đi qua địa bàn TP.Quảng Ngãi, đặc biệt là đi qua địa bàn 2 phường Nghĩa Lộ, Chánh Lộ không quá dài, nhưng việc đầu tư tại nhiều vị trí, mỗi nơi mỗi khác.
Cụ thể, tại đầu Tây của phường Chánh lộ, khoảng hơn 100m thì được bê tông kín và kết hợp thành đường giao thông, nhưng đoạn kế tiếp (kéo dài về phía Đông) ước 500-700m thì trở thành nơi để chậu hoa, cây kiểng của người dân.
Còn tại phần đoạn đi qua phường Nghĩa Lộ, nơi thì được bê tông hóa phần mặt kéo dài chưa đến 100m, được người dân tận dụng kê bàn ghế bán đồ nhậu; chỗ bê tông phần mặt vài chục mét cách đó không xa, nhưng lại tạo gờ cao hơn mặt đường đi ước 5-10cm.
Sáng 10/10, để làm rõ những thắc mắc trong quá trình thực hiện đầu tư, quản lý đoạn tuyến kênh này (đoạn đi qua 2 phường Nghĩa Lộ và Chánh Lộ), PV Etime đã liên lạc, nhưng lãnh đạo Công ty Khai thác công trình thủy lợi cho biết, đang bận việc.