dd/mm/yyyy

PC Thái Nguyên nỗ lực mang điện đến vùng sâu, vùng xa

Ánh điện tỏa sáng trên các thôn bản thúc đẩy kinh tế phát triển và làm thay đổi diện mạo những vùng quê nghèo.

Đó là kết quả của sự nỗ lực của Tỉnh Thái Nguyên nói chung và ngành điện Thái Nguyên nói riêng trong việc đưa điện lưới Quốc gia về các thôn bản, vùng sâu, vùng xa và cải tạo nâng cấp chất lượng điện lưới tại các khu vực trọng điểm về phát triển công nghiệp, từ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào dân tộc thiểu số hiện đang sinh sống ở những địa phương còn nhiều khó khăn.

Trước đây hàng chục xóm bản chưa có điện, thậm chí nhiều địa phương đã có điện nhưng chất lượng nguồn điện không đảm bảo cho sản xuất dẫn đến đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Trước thực trạng đó, Tỉnh Thái Nguyên đã đặt ra mục tiêu đưa nguồn điện đảm bảo chất lượng đến với người dân trong đó PC Thái Nguyên là đơn vị có vai trò hết sức quan trọng.

Tại xã Thành Công, Thị xã Phổ Yên, tình trạng điện lưới nhiều năm qua cũng có chất lượng không ổn định, nhiều khu vực do ở cuối nguồn, điện áp không đủ cho sinh hoạt và sản xuất, thực trạng đó dẫn đến nhiều bất cập như phát sinh các tổ, nhóm bán điện cho người dân, dù phải trả giá cao nhưng chất lượng nguồn điện vẫn không ổn định. Sau khi TBA Na Lang nằm trong đề án cải tạo nâng cấp lưới điện nông thôn, vùng sâu, vùng xa được đưa vào sử dụng đã khắc phục được tình trạng trên.

Ông Đinh Hoàng Dương-Bí thư Đảng ủy- Giám đốc PC Thái Nguyên cho biết: “Trong thời gian tới, PC Thái Nguyên sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn và liên tục. Ngoài ra ngành điện sẽ quan tâm đầu tư các dự án chống quá tải những khu vực phát triển, đầu tư nâng cấp, xây dựng thêm các lưới điện, trạm điện và các lưới điện hạ thế để ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng điện năng ở nông thôn”.

Để có được những kết quả trên là do PC Thái Nguyên đã thực hiện hiệu quả các dự án cải tạo và nâng cấp lưới điện nông thôn, vùng sâu, vùng xa Tỉnh Thái Nguyên và dự án nâng cao hiệu quả năng lượng nông thôn khu vực miền núi phía Bắc giai đoạn 2. Với gần 180 tỷ đồng, đầu tư 31 TBA và trên 30km đường dây trung thế. 2 dự án này đã cải thiện nâng cấp nguồn vốn cho trên 31 ngàn hộ dân trên địa bàn toàn tỉnh. Trong 2 năm 2016 và 2017, Công ty đã thực hiện dự án chống quá tải các đường dây và TBA với trị giá trên 390 tỷ đồng. Bên cạnh đó, một trong những thành tích đáng ghi nhận và việc hoàn thành sớm vượt tiến độ dự án đầu tư cấp điện cho 14 xóm bản khó khăn thuộc huyện Đồng Hỷ với việc lắp mới 7 TBA, công suất trên 1000KVA.

Đặc biệt, trong năm 2018, PC Thái Nguyên đã hoàn thành dự án cấp điện cho các hộ nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa khu vực các huyện Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ, Phú Bình và TX Phổ Yên.Với mục tiêu đưa điện về các thôn, bản trên địa bàn khó khăn thuộc các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc chưa có điện phấn đấu nâng số hộ có điện lưới quốc gia của tỉnh Thái Nguyên đạt gần như 100% chương trình Điện khí hoá nông thôn của UBND tỉnh Thái Nguyên. Dự án hoàn thành sẽ là động lực đánh thức tiềm năng kinh tế xã hội của khu vực. Loại bỏ được nhiều hủ tục xấu tồn tại lâu nay đồng thời giúp cho công tác vận động bà con dân tộc loại bỏ tập quán du canh du cư dễ dàng hơn. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng lưới điện cấp điện cho các hộ nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa khu vực huyện Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ, Phú Bình và TX Phổ Yên là cần thiết và cáp bách, phù hợp với chiến lược phát triển của ngành điện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.Dự án được Công ty gấp rút triển khai thi công và hoàn thành ngày 30/4/2018. Về khối mới công việc đã xây dựng mới trên 21km đường dây 22kV, gần 155km đường dây 0,4 kV, 31 Trạm biến áp. Trong đó nhiều nhất là Phú Lương 13 trạm; Phú Bình 11 trạm; Đồng Hỷ 4 trạm; Đại Từ 2 trạm và Phổ Yên 1 trạm. Tổng nguồn vốn để thực hiện dự án là trên 77 tỷ đồng.

Việc xây dựng và cải tạo mạng lưới điện, đưa điện về với vùng sâu, vùng xa của PC Thái Nguyên đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, không chỉ đáp ứng yêu cầu điện sinh hoạt mà còn đảm bảo chất lượng nguồn điện, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, từ đó từng bước vươn lên thoát nghèo.

PV