Phê duyệt gần 2.113 tỷ xây dựng 11,5 km cao tốc đi qua TP.Đà Nẵng
Dự án cao tốc Hòa Liên -Túy Loan có điểm đầu tại Km66+000, vị trí tiếp giáp nút giao Hòa Liên (trùng điểm cuối của tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên vừa được đầu tư xây dựng tại Km66+00), thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.
Điểm cuối tại Km77+472, vị trí tiếp giáp nút giao Túy Loan (điểm đầu của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Dự án cao tốc đoạn Hòa Liên -Túy Loan sẽ được đầu tư với quy mô đường cao tốc cấp 80, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29m. Giai đoạn phân kỳ, đầu tư quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22m, bề rộng mặt đường 14m. Khổ cầu phù hợp khổ nền đường.
Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan là gần 2.113 tỷ đồng. Trong đó, Chi phí bồi thường GPMB (bao gồm dự phòng) hơn 951 tỷ đồng; Chi phí xây dựng hơn 902 tỷ đồng; Chi phí dự phòng hơn 177 tỷ đồng...
Vốn đầu tư dự án được lấy từ nguồn ngân sách nhà nước. Trong đó, năm 2022 dự kiến bố trí 4,6 tỷ đồng; Năm 2023 và năm 2024 dự kiến bố trí 845 tỷ đồng/năm và năm 2025 dự kiến bố trí hơn 418 tỷ đồng.
Dự án dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan sau khi hoàn thành sẽ đấu nối với cao tốc La Sơn - Túy Loan tạo hành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh tại địa phương. Hai tuyến cao tốc này mang lại lợi ích lớn, kết nối thông thương giữa tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP Đà Nẵng do rút ngắn khoảng cách, phân lưu Quốc lộ 1, đảm bảo an toàn giao thông, phát triển kinh tế xã hội liên vùng miền Trung - Tây Nguyên.
Việc thông xe hai tuyến cao tốc này giúp người dân đi lại dễ dàng. Trước đây, xe từ huyện Nam Đông đi Thừa Thiên - Huế hay Đà Nẵng phải đi ra Quốc lộ 1, đi lại khá khó khăn. Khi có tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian hành trình khoảng 30 phút.
Đáng kể, từ huyện Nam Đông nếu theo Quốc lộ 1 đi Đà Nẵng phải mất 100km trước đây, giờ chỉ còn khoảng 55km. Tuyến đường là niềm mơ ước của địa phương vùng sâu, vùng xa Nam Đông, phá thế "ngõ cụt" của huyện miền núi, mở ra cơ hội thúc đẩy thông thương, du lịch...