Quảng Nam: Nhiều đặc sản nức tiếng của huyện Quế Sơn được công nhận sản phẩm OCOP
8 đặc sản của Quế Sơn được gắn sao OCOP
Ông Nguyễn Minh Châu – Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho biết, kể từ khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình OCOP, huyện Quế Sơn đã từng bước thực hiện các khâu triển khai, tập huấn, lựa chọn sản phẩm, phối hợp với các cơ sở sản xuất kinh doanh nâng cấp chất lượng, mẫu mã, đáp ứng bộ tiêu chí bắt buộc của chương trình.
Phấn đấu đến năm 2025, huyện Quế Sơn có ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên; 2 sản phẩm OCOP gồm phở sắn và tinh dầu sả tham gia xuất khẩu thị trường nước ngoài. Huyện Quế Sơn cũng dự kiến xây dựng 3 điểm bán hàng OCOP tại đèo Le, thị trấn Đông Phú và thị trấn Hương An, nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của địa phương đến với người tiêu dùng rộng rãi hơn.
Hiện nay, toàn huyện Quế Sơn có 8 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, gồm: phở sắn - Công ty TNHH Caromi, thị trấn Đông Phú; kẹo đậu phụng Ngọc Hải - Cơ sở sản xuất kinh doanh Đặng Ngọc Hải, xã Quế An; nếp đắng Lộc Đại - Hợp tác xã Nông nghiệp Quế Hiệp, xã Quế Hiệp; khoai chà - Hợp tác xã Nông nghiệp An Xuân Sơn, xã Quế Mỹ; bánh dừa nướng Quý Thu - Hộ kinh doanh Lương Văn Quý, xã Quế Xuân 2; bánh quế dừa - Cơ sở sản xuất bánh kẹo Phù Sa, xã Quế Xuân 1; phở gạo Ánh Dương - Cơ sở sản xuất Ánh Dương, xã Quế Phú; rau cải cầu vồng - Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Phước Thành, xã Quế Thuận.
Được biết, doanh số bán hàng và lợi nhuận thu được từ tiêu thụ sản phẩm OCOP tăng 57% so với trước khi sản phẩm tham gia chương trình OCOP.
Anh Bùi Khắc Sơn ở thôn An Phú, xã Phú Thọ (Quế Sơn) chủ cơ sở sản xuất bánh khoai chà cho biết, chương trình OCOP đã phát huy lợi thế, thế mạnh của địa phương, đưa người nông dân chủ động hội nhập và tiếp cận kinh tế thị trường.
Các chủ thể sau khi tham gia chương trình OCOP đã dần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của chủ thể đối với sản phẩm do chính mình tạo ra. Xây dựng hình ảnh sản phẩm cả về chất lượng lẫn hình thức đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo điều kiện lưu thông hàng hóa trên thị trường đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, nhất là các sản phẩm thực phẩm hướng đến sản phẩm an toàn, chất lượng.
"Từ ngày tham gia Chương trình OCOP, được sự hỗ trợ của các cấp, sản phẩm tham gia nhiều hội chợ, nhờ đó sản phẩm khoai chà của tôi được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến nhiều hơn, sản phẩm cũng bán chạy hơn, doanh thu cao gần gấp 2 lần trước đây...", anh Sơn phấn khởi nói.
Sản phẩm OCOP hướng đến xuất khẩu
Ông Châu cho biết thêm, để đạt được kết quả trên huyện Quế Sơn đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Thời gian qua, huyện cũng đã kiện toàn, hoàn thiện và vận hành hiệu quả hệ thống tổ chức thực hiện Chương trình OCOP từ huyện đến xã, đến các chủ thể tham gia chương trình, nhằm hỗ trợ các tổ chức kinh tế cộng đồng phát triển và thương mại hóa sản phẩm truyền thống.
Giai đoạn 2018-2020, huyện Quế Sơn giải ngân gần 1,2 tỷ đồng thực hiện chương trình OCOP; hướng dẫn trực tiếp khâu hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP cho các chủ thể tham gia chương trình; đưa chủ thể tham dự các lớp tập huấn, hướng dẫn do tỉnh tổ chức; trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ thương mại để quảng bá thế mạnh, tiềm năng cũng như tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ…
Trong năm 2021, huyện Quế Sơn phấn đấu xây dựng và nâng cấp thêm 6 sản phẩm, trong đó có 2 sản phẩm nâng cấp là bánh dừa nướng Quý Thu - Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Quý Thu; phở sắn - Công ty Cổ phần Caromi. 4 sản phẩm đăng ký mới gồm: Bánh da dẻo Quý Thu - Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Quý Thu; bánh tráng sắn - Công ty Cổ phần Caromi; dầu mè Đất Quế - Hợp tác xã Nông nghiệp Quế Châu; phở khô Thủy Miền - Cơ sở kinh doanh Trần Văn Miền.
Vừa qua, huyện Quế Sơn đã được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương xây dựng Trung tâm OCOP cấp tỉnh, tại xã Quế Phú. Khi hoàn thành sẽ nơi quảng bá, trao đổi, buôn bán các sản phẩm OCOP của tỉnh và huyện Quế Sơn, giúp các chủ thể tiêu thụ sản phẩm nhanh hơn, từ đó giúp cho các đặc sản của địa phương có chỗ đứng trên thị trường.