Quảng Ngãi: Chủ tàu khách đầu tiên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn dừng cạnh tranh kiểu cùng chết chùm
Từ chối kiểu cạnh tranh "chết chùm"
Tối 5/9, trao đổi với PV Etime, đại diện Công ty Trâm Anh, chủ quản tàu khách Phú Sơn tham gia vận tải khách tuyến đường thuỷ Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại cho biết, trong thời gian đến, sẽ giảm lượt xuất bến so với trước đó.
Thay vì chạy 2 lượt/ngày/tuần (1 lượt ra và 1 lượt vào) như trước đó, Công ty Trâm Anh sẽ cho tàu Phú Sơn hoạt động chỉ trong 3 ngày cuối tuần, cụ thể từ thứ 6- chủ nhật hàng tuần, gồm thứ 6 sẽ chạy 1 chuyến ra (Sa Kỳ - Lý Sơn) và 1 chuyến vào (Lý Sơn – Sa Kỳ); thứ 7 xuất bến 1 chuyến ra, vào ( xuất bến từ Sa Kỳ, hoặc ngược lại) và chủ nhật 1 chuyến vào, ra (xuất bến từ Lý Sơn, hoặc ngược lại).
Đến thời điểm này, đây là doanh nghiệp đầu tiên trong số các doanh nghiệp tham gia vận tải tuyến đường thuỷ Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại, xin gảm lượt chuyến xuất bến.
Lý do theo đại diện tàu khách Phú Sơn, trong quá trình hoạt động trước đó, nhận thấy thực tế lượng khách ra vào từ đất liền - đảo Lý Sơn và ngược lại quá ít, trong khi chi phí cho vận hành phương tiện quá cao, dẫn đến thu (tiền bán vé) không đủ.
Được biết tàu Phú Sơn, thuộc đơn vị chủ quản là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Biển đảo Trâm Anh, tham gia hoạt động tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại, được hai trương vào đầu tháng 8/2023.
Đây cũng là doanh nghiệp ngoài tỉnh thứ 2 ở Quảng Ngãi (sau PHU QUOC EXPRESS), được phép tham gia vận tải khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn.
Đến thời điểm này, tàu Phú Sơn cũng là phương tiện vận tải khách giường nằm đầu tiên và duy nhất hoạt động ở tuyến đường thủ này, gồm 240 giường nằm và 24 ghế ngồi.
Nên dừng lại trước khi quá muộn
Liên quan đến hoạt động vận tải khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại, tham gia hoạt động vận tải khách trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại, có tất cả 6 doanh nghiệp, gồm 4 doanh nghiệp trong tỉnh và 2 doanh nghiệp ngoài tỉnh.
Riêng 4 doanh nghiệp ở Quảng Ngãi, hiện có 6 phương tiện, với sức chở trên 1.200 lượt khách, trong đó tàu nhỏ nhất được phép chở khoảng 139 hành khách/chuyến; tàu lớn nhất được phép chở trên 240 khách/chuyến.
Thời gian gần đây, dù nhu cầu và lượng khách từ đất liền (cảng Sa Kỳ) ra Lý Sơn không nhiều, thậm chí giảm mạnh, dao động từ 500-1000 lượt/ngày/chiều, nhưng mỗi ngày có đến hàng chục lượt tàu xuất bến/1 đầu cảng.
Theo đó nhiều ngày, lượng vé bán và lượng khách đi có tàu chỉ từ 10 – 40 người/tàu/chuyến; thậm chí hàng loạt lượt tàu xuất bến, còn rỗng (không) có khách. Trong khi chi phí vận hành để mỗi lượt tàu khách xuất bến, ít nhất là 10 triệu đồng/tàu, dẫn đến bị lỗ nặng.
Không riêng gì ngày thường, mà ngay cả dịp nghỉ lễ 2/9/2023 vừa qua, được ví là thời điểm "vàng" cho hoạt động vận tải khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại, nhưng lượng khách từ đất liền (cảng Sa Kỳ) ra đảo (Lý Sơn), "tụt" đến bất ngờ, với số lượng chỉ từ 500 – 600 lượt/ngày.
Gần đây nhất là trong hôm nay 5/9, số lượt tàu xuất bến từ cảng Sa Kỳ - Lý Sơn là 7 chuyến, nhưng lượng khách đi chỉ khoảng 328 người, tính ra bình quân mỗi lượt xuất bến, tàu khách chỉ chở chưa đến 47 khách/tàu/chuyến.
Tương tự ở chiều ngược lại là chiều Lý Sơn – Sa Kỳ, có 8 lượt tàu xuất bến, nhưng lượng khách đi là 274 người, tính ra bình quân mỗi lượt tàu xuất bến, chỉ chở khoảng 34 người/tàu/lượt.
Dù lượng khách giảm và phải chịu lỗ nhiều triệu đồng chi phí/chuyến như vậy, thế nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải khách trên tuyến này vẫn chấp nhận và cho biết, sẽ duy trì hoạt động cạnh tranh theo tần suất xuất bến dày đặc như thời gian vừa qua.