“Sóng ngầm” trong vận tải khách Sa Kỳ - Lý Sơn: Gay gắt từ phiên, chuyến đến bán vé (Bài 3)
Vận tải khách Sa Kỳ - Lý Sơn: Lùng bùng "lệnh cấm" bán giúp vé
Sáng 1/8, đại diện BQL cảng Sa Kỳ - Lý Sơn xác nhận với PV Etime, đã có văn bản gửi doanh nghiệp chủ quản tàu khách Phú Quốc Express, cảnh báo về việc liên kết với các cá nhân, tổ chức để bán giúp vé.
Trong văn bản đã gửi cho Phú Quốc Express và cấp ngành chức năng, BQL cảng Sa Kỳ - Lý Sơn nêu rõ, qua thông tin phản ánh và nắm được cho thấy, Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc (Phú Quốc Express), đã để xảy tình trạng người của Công ty liên kết các cá nhân, chủ nhà nghỉ và khách sạn…trên địa bàn huyện Lý Sơn thu gom khách, đặt vé tàu Phú Quốc Express qua tổng đài của BQL cảng.
Theo đó trên mỗi vé bán, các tổ chức và cá nhân, "cò" đã được Phú Quốc Express chiết khấu, trả hoa hồng với mức 8.000 đồng/vé.
Việc làm nêu trên của Phú Quốc Express, theo BQL cảng Sa Kỳ - Lý Sơn, đã vi phạm hợp đồng được ký kết (giữa Công ty và BQL cảng); tạo ra sự cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải trên tuyến; gây phản ứng gay gắt, bất bình trong dư luận và các đơn vị liên quan.
Theo nguyên tắc chung mà các doanh nghiệp trên tuyến (Sa Kỳ - Lý Sơn) đã đăng ký, cam kết với cơ quan chức năng và BQL cảng, cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh vận tải trên tuyến phải lành mạnh, công bằng trên cơ sở chất lượng dịch vụ vận tải, giá vé, các dịch vụ tiện ích kèm theo...; chứ không phải lôi kéo hành khách bằng hình thức trích chiết khấu, chi hoa hồng vé cho đối tượng môi giới.
Vì vậy BQL cảng Sa Kỳ - Lý Sơn đề nghị Phú Quốc Express, chấm dứt ngay việc liên kết với tổ chức, cá nhân môi giới đặt vé tàu và trích chiết khấu, chỉ hoa hồng vé như đã nêu trên.
BQL cảng Sa Kỳ - Lý Sơn còn nêu rõ, sẽ không nhận đặt vé tàu của Phú Quốc Express qua người môi giới; nếu doanh nghiệp (Phú Quốc Express) vẫn còn để tình trạng trên kéo dài, sẽ bị (BQL cảng Sa Kỳ - Lý Sơn) đơn phương chấm dứt hợp đồng đã ký kết trước đó với Phú Quốc Express.
Điều đáng nói là "lệnh cấm" mà BQL cảng Sa Kỳ - Lý Sơn đã ký và ban hành nêu trên, vấp không ít phản ứng của dư luận và người dân địa phương.
Văn bản "cấm" của BQL cảng Sa Kỳ - Lý Sơn có phù hợp(?)
Bày tỏ với PV Etime về văn bản này, ông "V.K.T", ở huyện Lý Sơn cho biết, giá vé mà Phú Quốc Express nhờ, liên kết với các chủ nhà nghỉ, khách sạn…để bán, đúng với đã công bố và đăng ký với cấp thẩm quyền, thì sao BQL cảng Sa Kỳ - Lý Sơn lại cấm.
Chẳng nhẽ khi khách đến ở và nhờ đặt mua giúp, các chủ tại khách sạn, nhà nghỉ không được phép hỗ trợ (mua giúp) cho khách và đến thời điểm này, cũng đâu có quy định nào cấm việc này (chủ nhà nghỉ, khách sạn…mua vé giúp cho khách).
Việc Phú Quốc Express trích, cho..tiền hoa hồng đối với người, tổ chức mà khách nhờ mua giúp, đó là thoả thuận giữa 2 bên (người mua giúp và Phú Quốc Express), BQL cảng Sa Kỳ - Lý Sơn dựa vào quy định nào để cấm, ông "H.T.N", một người bán vé giúp cho Phú Quốc Express, phản ứng.
Về phía đại diện chính quyền huyện Lý Sơn cho biết, việc khách nhờ chủ nhà nghỉ, khách sạn, hoặc cá nhân…thân quen mua giúp vé là chuyện bình thường. Ở chừng mực nào đó, đây cũng là việc hỗ trợ (của chủ nhà nghỉ, khách sạn…) cho du khách.
Và chuyện mua giúp vé này là bất thường, bất hợp pháp và không được cho phép khi người (chủ khách sạn, nhà nghỉ…) mà khách nhờ mua vé giúp, đưa ra giá cao, hoặc thấp hơn, hay chèn ép và bắt buộc khách phải đi tàu A, B, C…
Vào sáng cùng ngày, trả lời PV Etime về phản ứng nêu trên, đại diện BQL cảng Sa Kỳ - Lý Sơn khẳng định, việc ban hành và gửi văn bản nêu trên cho Phú Quốc Express, là để cảnh báo, ngăn ngừa doanh nghiệp cấu kết với "cò", lôi kéo khách đi tàu của mình, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh, làm bất ổn ANTT; chứ không có chuyện cấm các chủ nhà nghỉ, khách sạn mua giúp vé, khi khách đến ở có nhu cầu.
Tất cả các tổ chức, cá nhân khi đặt vé mà cung cấp thông tin và số lượng người mua, chuyển tiền (vé) đầy đủ; đều được BQL cảng Sa Kỳ - Lý Sơn, xuất vé và bán hết.