Quảng Ngãi: Chính thức ban hành quy định cho bán ăn, uống tại chỗ ở vùng “xanh, vàng”
Tại văn bản mà người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành, nêu rõ các quy định về trách nhiệm của khách hàng; nhân viên phục vụ, người bán hàng; chủ cơ sở, người quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống và tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống trên địa bàn tỉnh.
Đơn cử khách hàng ăn uống trực tiếp tại chỗ phải đảm bảo các điều kiện đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine (qua 14 ngày sau khi tiêm), hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng.
Không thuộc một trong các đối tượng cách ly, theo dõi y tế tại nhà theo quy định; người đến từ địa phương nguy cơ cao (tương ứng với màu cam), nguy cơ rất cao (tương ứng với màu đỏ).
Cài đặt ứng dụng PC-COVID, khai báo y tế trên ứng dụng và thực hiện quét mã QR khi đến ăn, uống trực tiếp tại cơ sở kinh doanh (Đối với khách hàng không có điện thoại thông minh thì thực hiện giải pháp khai hộ để xuất trình mã QR cá nhân).
Đối với nhân viên phục vụ, bán hàng không phải thuộc diện cách ly, theo dõi y tế tại nhà; đến từ địa phương nguy cơ cao (tương ứng với màu cam), nguy cơ rất cao (tương ứng với màu đỏ); phải có xác nhận đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine (qua 14 ngày sau khi tiêm), hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng.
Phải cài đặt ứng dụng PC-COVID, khai báo y tế trên ứng dụng và thực hiện quét mã QR khi đến tham gia hoạt động tại cơ sở kinh doanh; đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, hoặc dung dịch sát khuẩn, nhất là trước khi đến làm việc và sau khi ra về.
Đối với chủ cơ sở, người quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống phải có xác nhận đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine (qua 14 ngày sau khi tiêm), hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng; thực hiện đăng ký, quản lý mã QR địa điểm tại địa chỉ https://qr.tokhaiyte.vn/ và tổ chức thực hiện nghiêm việc quét mã QR đối với nhân viên phục vụ, người bán hàng, khách hàng đến ăn, uống trực tiếp tại địa điểm kinh doanh.
Vệ sinh, khử khuẩn đối với bàn ăn, vách ngăn sau mỗi lượt khách hàng sử dụng; đối với ghế ngồi, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, nút bấm thang máy, các đồ vật, sàn nhà, khu vệ sinh... tối thiểu 2 lần/ngày hoặc khi cần thiết.
Có đủ dụng cụ ăn uống bảo đảm riêng biệt cho từng khách hàng và được lau rửa vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn trước và sau khi sử dụng; bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay tại các vị trí thuận tiện, xà phòng tại các khu vệ sinh; bố trí đủ thùng đựng rác, chất thải có nắp đậy kín, đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện thu gom, xử lý hàng ngày…