Quảng Ngãi: Những dự án từng gây sóng dư luận đang "dính" nợ ứng đầu tư công quá hạn
Vào tháng 8/2010 nhằm tạo điều kiện đi lại thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế cho hàng trăm hộ dân ở xã Trà Phong, huyện Tây Trà (nay là huyện Trà Bồng), tuyến đường Trà Phong- Gò Rô- Trà Bung được thi công, với chiều dài khoảng 6,6km, tổng kinh phí gần 48 tỷ đồng, do BQL DA huyện này làm chủ đầu tư, thời gian dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2011.
Tuy nhiên vì năng lực của đơn vị thi công yếu kém nên một thời gian dài sau đó, tuyến đường này vẫn nằm trong tình trạng nham nhở và dở dang. Và đến thời điểm này tuyến đường Trà Phong- Gò Rô- Trà Bung vẫn còn nợ số tiền tạm ứng trên 5 tỷ đồng.
Tương tự là tuyến đường Giá Gối - Mô Níc, huyện Sơn Hà, do huyện này làm chủ đầu tư, có quyết định phê duyệt vào năm 2008, với chiều dài 3,2km, tổng kinh phí trên 21 tỷ đồng.
Thế nhưng sau khi được tạm ứng số vốn nhiều tỷ đồng, đơn vị thi công đã "bỏ chạy" nên bị UBND huyện Sơn Hà khởi kiện ra toà, đòi hoàn trả và bồi thường với tổng số tiền gần 4,4 tỷ đồng. Hiện tuyến đường này còn nợ tạm ứng số tiền trên 2,1 tỷ đồng.
Dự án xây dựng tuyến đê biển thôn Thạnh Đức, xã Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ có chiều dài trên 2.400m, tổng mức đầu tư hơn 146 tỷ đồng, do BQL DA đầu tư NN và PTNT tỉnh (nay là BQL DA công trình giao thông) làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện từ năm 2018-2020.
Tại thời điểm năm 2019, tuy quy trình thủ tục chưa đầy đủ (thiếu báo cáo đánh giá tác động môi trường), nhưng dự án đã được triển khai thi công. Hiện công trình này còn nợ tạm ứng quá hạn trên 5,6 tỷ đồng.
Năm 2016, để hoàn từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch, giảm thiểu ách tắc và nguy cơ TNGT, tỉnh Quảng Ngãi đã có quyết định phê duyệt dự án Nâng cấp mở rộng 5km của tuyến Tỉnh lộ 624 (đoạn TP.Quảng Ngãi-Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành), do BQL DA các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, với tổng chiều dài gần 5km, vốn đầu tư 141 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2017-2020.
Tuy nhiên do vướng GPMB và chưa tìm được đất để bố trí tái định cư cho số hộ có đất và nhà cửa nằm trong diện giải tỏa, nên một thời gian dài dự án rơi vào cảnh nham nhở da beo, gây bụi bặm và ảnh hưởng môi trường, gây bức xúc trong dư luận. Hiện dự án còn nợ tạm ứng quá hạn trên 1,7 tỷ đồng.
Cũng vì bị vướng đền bù và GPMB ở đầu cầu phía bắc nên dẫn đến công trình cầu Thạch Bích, TP.Quảng Ngãi (khởi công vào tháng 9/2016, tổng vốn đầu tư khoảng 650 tỷ đồng, do UBND TP. Quảng Ngãi làm chủ đầu tư), dù thi công hoàn thành nhưng phải nằm chờ trong một thời gian dài.
Đến tháng 6/2019 vừa qua thì cầu Thạch Bích đã được khánh thành và đưa vào sử dụng, nhưng hiện vẫn còn nợ tạm ứng quá hạn với số tiền gần 700 triệu đồng.
Ngay cả dự án từng gây bão dư luận cách đây chưa lâu là tuyến đường nối Tỉnh lộ ĐT.623B-khu nghỉ dưỡng của công ty Hà - Mỹ Á (Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10/2017), với tổng vốn 70 tỷ đồng. Tuy nhiên hiện dự vẫn còn nợ tạm ứng quá hạn số tiền hơn 3 tỷ đồng.
Nổi danh không kém là dự án cầu Phủ mới, huyện Tư Nghĩa, có tổng vốn đầu tư 25 tỷ đồng, do UBND huyện Tư Nghĩa làm chủ đầu tư, được khởi công từ năm 2018.
Đến thời điểm này việc thi công cầu Phủ mới cơ bản cầu đã hoàn thành, nhưng đành để đó vì đường nối phía tây chưa có. Hiện dự án này còn nợ tạm ứng quá hạn gần 280 triệu đồng.
Như PV Etime đã phản ánh, trong văn bản đôn đốc xử lý thu hồi hơn 1000 tỷ đồng tạm ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn, đối với số nợ quá hạn gần 200 tỷ đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chỉ đạo chậm nhất đến cuối tháng 6/2021 phải xử lý xong.