Shark Tank mùa 5: Start-up "vàng 4.0" chơi lớn tặng vàng cho các Shark

06/06/2022 15:39 GMT+7
Nữ CEO xinh đẹp tặng mỗi shark 1 chỉ vàng trước khi tự tin chia sẻ ý tưởng và sản phẩm của mình, tuy nhiên lại bị các shark đánh giá là chưa đủ thuyết phục.

Shark Tank mùa 5 quay trở lại với tập đầu gồm ba thí sinh thuyết trình, trong đó gồm một dự án về du lịch và hai dự án công nghệ. Một trong số các start-up là HanaGold đã gây ấn tượng khi mạnh tay tặng 1 chỉ vàng cho mỗi Shark, khiến các Shark bất ngờ vì độ chịu chi.

Giới thiệu mô hình của mình tại chương trình, Hana Ngô - Đại diện HanaGold chia sẻ tầm nhìn của đội ngũ là trở thành nền tảng kết nối tiệm kim hoàn và người đầu tư vàng. "Tiệm kim hoàn 4.0" của nữ CEO 27 tuổi được giới thiệu là cho phép người dùng tự do chọn lựa mẫu mã, mua vàng tích lũy online theo giá trị sản phẩm và nhận vàng offline tại chuỗi cửa hàng HanaGold và hệ thống kim hoàn liên kết trên toàn quốc.

Tập 1 Shark Tank mùa 5: Start-up chơi lớn tặng vàng cho các Shark - Ảnh 1.

Hana Ngô khởi đầu bài thuyết trình bằng món quà giá trị dành cho các shark.

Với tình trạng giá vàng tăng phi mã từ đầu năm đến nay, việc mua vàng có vẻ ngày càng trở nên khó hơn với mọi người. Start-up này giải quyết vấn đề bằng cách ứng dụng công nghệ blockchain để chia vàng thành các đơn vị cực nhỏ như zem, phân, ly, giúp mọi đối tượng tích lũy vàng với số vốn nhỏ. 

Đặc biệt, mô hình kinh doanh này còn giúp khách hàng đơn giản hóa việc bảo quản và cất giữ vàng, không sợ đánh mất hay gặp các rủi ro khi trữ vàng tại nhà. Đáng chú ý hơn, dự án này còn xây dựng mô hình nhượng quyền kinh doanh, hỗ trợ xây dựng và thiết lập tiệm kim hoàn 4.0 với số vốn chỉ 500 triệu đồng.

Nhận xét về dự án, shark Hùng Anh liên tục nhấn mạnh vào rủi ro của mô hình này và thẳng thừng nói sẽ không thể đầu tư. Shark Liên bày tỏ khá thích Hana Ngô, nhưng bà vẫn cho rằng dự án phải đối diện với quá nhiều nguy cơ pháp lý và từ quan điểm của một chuyên gia về bảo hiểm, bà nhận định mô hình kinh doanh này chưa an toàn cho khách hàng.

Tập 1 Shark Tank mùa 5: Start-up chơi lớn tặng vàng cho các Shark - Ảnh 2.

HanaGold đang triển khai bộ sưu tập NFT đại diện cho bản quyền thiết kế trang sức.

Bên cạnh đó, shark Hưng cho rằng vàng là sản phẩm tốt để tập trung phát triển, dù vậy mô hình tích lũy qua ứng dụng sẽ không kiểm soát được giá vàng lên xuống, và sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc rất lớn vào vấn đề xử lý dòng tiền. Đồng thời, dự án này cũng phải đối mặt với vấn đề pháp lý, do vàng bạc đá quý là lĩnh vực đầu tư khá nhạy cảm nên ở thời điểm hiện tại ông chưa thể đầu tư cho HanaGold.

Cuối buổi trao đổi, các shark đều đã từ chối đầu tư. Shark Bình nhận xét mô hình nhượng quyền trong kinh doanh vàng là bất khả thi và việc mua vàng thì quá rủi ro cho khách hàng, đồng thời cũng đưa ra một số lời khuyên cho Hana Ngô. Shark Phú đều khá lạc quan về dự án, tuy nhiên ông cho dự án này nếu do các đơn vị tài chính lớn trên thế giới phát triển thì mới có thể đạt được lòng tin của khách hàng, và việc một start-up trẻ đứng ra triển khai mô hình này sẽ rất khó để thành công.

Theo tìm hiểu nhanh của phóng viên, HanaGold không có định hướng kinh doanh vàng miếng hay kinh doanh trên giá vàng mà thiên về kinh doanh trang sức nên không chịu sự ràng buộc quá nhiều của pháp luật. Khách hàng mua vàng và tích lũy trên ứng dụng HanaGold có thể chọn quy đổi tài sản của mình thành vàng thật – có thể là đồng vàng hay các mẫu trang sức do chính HanaGold thiết kế. Các sản phẩm vật lý này vẫn đảm bảo đủ phân lượng và giá trị như thể hiện trên ứng dụng, tương tự như sản phẩm tại các tiệm kim hoàn truyền thống.

Tập 1 Shark Tank mùa 5: Start-up chơi lớn tặng vàng cho các Shark - Ảnh 3.

Các shark từ chối đầu tư cho start-up ngây thơ Hana Ngô.

Trao đổi ngắn sau chương trình, Hana Ngô chia sẻ cô không quá thất vọng trước quyết định của các shark. "Tôi đến đây không chỉ để gọi vốn mà tôi mong muốn có được sự nhìn nhận và ý kiến của các anh chị để hoàn thiện hơn. Hơi tiếc là thời lượng chương trình không cho phép tôi chia sẻ chi tiết hơn về cơ chế hoạt động của dự án cũng như thể hiện được quan điểm của đội ngũ HanaGold về vấn đề "niềm tin" trong kinh doanh". 

Nữ CEO trẻ tuổi cho biết ứng dụng đầu tư và tích lũy vàng của HanaGold đã được nhiều nhà đầu tư lớn rót vốn, đồng thời thu hút được hơn 41 nghìn người dùng chỉ sau vài tháng chính thức triển khai, và con số này vẫn đang tăng trưởng đều đặn.

Dù không nhận được đầu tư, Hana Ngô vẫn bày tỏ quyết tâm giữ vững lập trường và tiếp tục nỗ lực để khẳng định HanaGold là một mô hình kinh doanh hiệu quả, cách tân và sẽ có những đóng góp thực tiễn cho ngành kim hoàn trong thời gian tới. 

"Chúng tôi hoàn toàn tự tin vào mô hình kinh doanh của mình. Việc đạt giải ba cuộc thi Techfest 2021 cũng là một trong những minh chứng cho thấy ý tưởng cũng như chiến lược đúng đắn của HanaGold. Với xu hướng số hóa hiện nay, chắc chắn HanaGold sẽ ngày càng được đón nhận và bùng nổ trong thời gian sắp tới."


An Vũ
Cùng chuyên mục