"Soi" hồ sơ liên danh Hải Phong - Phúc Lộc vừa trúng gói thầu gần 370 tỷ đồng ở Hải Phòng

08/02/2023 15:16 GMT+7
Liên danh Hải Phong - Phúc Lộc vừa được công bố trúng gói thầu số 15 Cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng Đường tỉnh 352, với trị giá gần 370 tỷ đồng ở Hải Phòng.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng vừa công bố liên danh Công ty CP Xây dựng và Vận tải Hải Phong - Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc (Liên danh Hải Phong - Phúc Lộc) đã trúng Gói thầu số 15 Cải tạo, mở rộng Đường tỉnh 352 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng Đường tỉnh 352.

Được biết, đây là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu dự án này. Giá trúng thầu là 368,967 tỷ đồng, giảm hơn 18 tỷ đồng so với giá gói thầu, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,4%; thời gian thực hiện hợp đồng 18 tháng, loại hợp đồng theo đơn giá cố định.

Trên báo chí, cán bộ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, chủ đầu tư và liên danh nhà thầu đang trong thời gian thương thảo, hoàn thiện hợp đồng. Dự kiến, lễ ký kết hợp đồng và khởi công công trình sẽ diễn ra trong tháng 2/2023.

Công trình cải tạo, mở rộng Đường tỉnh 352 có chiều dài hơn 10km, mở rộng mặt đường hiện hữu có chiều rộng khoảng 7,5m thành 12m. Công tác giải phóng mặt bằng đang được UBND huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) thực hiện. Chiều 2/2/2023 đã diễn ra Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng Đường tỉnh 352 (khởi công xây dựng cầu Lại Xuân).

"Soi" hồ sơ liên danh Hải Phong - Phúc Lộc vừa trúng gói thầu gần 370 tỷ đồng ở Hải Phòng - Ảnh 1.

Công ty CP Xây dựng và Vận tải Hải Phong - Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc (Liên danh Hải Phong - Phúc Lộc) đã trúng gói thầu số 15 Cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng Đường tỉnh 352.

Chân dung nhà đầu tư trúng thầu đường giao thông gần 370 tỷ tại Hải Phòng

Dữ liệu Etime cho thấy, Công ty CP Xây dựng và Vận tải Hải Phong thành lập ngày 7/12/2006, trụ sở chính tại huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng. Ngành nghề chính là xây dựng công trình giao thông đường bộ, đường sắt, cầu hầm.

Vốn điều lệ tại thời điểm tháng 8/2017 ghi nhận 9 tỷ với các cổ đông gồm Vũ Văn Hán góp 81,8%, Phan Thị Hiền góp hơn 5% và Vũ Thị Hoa góp hơn 4%. Đến tháng 5/2022, Công ty tăng vốn điều lệ lên 200 tỷ đồng, không rõ cổ đông sáng lập.

Dữ liệu cho thấy, Công ty CP Xây dựng và Vận tải Hải Phong đã tham gia 11 gói thầu, trong đó trúng 8 gói, trượt 1 gói, 2 chưa có kết quả, 0 gói đã bị huỷ. Tổng giá trị trúng thầu là 1.481,8 tỷ đồng.

Trong lịch sử đấu thầu của mình, Công ty CP Xây dựng và Vận tải Hải Phong từng được công bố trúng nhiều gói thầu quy mô lớn trên địa bàn TP Hải Phòng. Nhà thầu này cũng đang trong thời gian thi công gói thầu số 20 thuộc dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng từ đường tỉnh 353 đến cầu Thái Bình (Km0 – Km19+645) với giá trúng thầu hơn 717,8 tỷ đồng.

Về Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc thành lập ngày 19/4/2010 với ngành nghề chính là khai thác cát, sỏi, đất sét. Tại thay đổi vào tháng 11/2016, công ty tăng vốn từ 2.000 tỷ đồng lên 2.650 tỷ đồng. Đến tháng 9/2019, công ty tăng vốn lên 2.689 tỷ đồng và không rõ cổ đông sáng lập. Khi này đại diện pháp luật của công ty là ông Nguyễn Hồng Quang (SN 1974) kiêm Tổng Giám đốc.

Theo thống kê, Phúc Lộc Group đã tham gia 25 gói thầu, trong đó trúng 21 gói, trượt 4 gói, 0 chưa có kết quả, 0 gói đã bị huỷ. Tổng giá trị trúng thầu là 11.009 tỷ đồng. Phúc Lộc để lại nhiều dấu ấn khi tham gia liên danh hoặc làm chủ đầu tư vào các dự án hạ tầng theo hình thức BT, BOT. Trong đó có thể kể tới: Dự án Đường bao Đông Nam quận Hải An (tổng mức đầu tư 800 tỷ đồng, Hải Phòng); dự án cải tạo Quốc lộ 4D và xây mới tỉnh lộ 155 nối TP Lào Cai và Sapa; dự án đường cao tốc Ninh Bình - Nghi Sơn; dự án BOT cầu Bạch Đằng (tổng mức đầu tư 7.600 tỷ đồng).

Một số gói thầu "khủng" mà Phúc Lộc Group đã tham gia và trúng thầu có thể kể đến như: Gói thầu XL03, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 (giá trúng thầu 1.032,4 tỷ đồng); gói thầu xây dựng nền đường, CTTN đoạn Km0+0 - Km5+040; mặt đường đoạn Km2 - Km5+460 thuộc dự án Tuyến đường Quốc lộ 19 (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao Quốc lộ 1A) với giá trúng thầu 910,6 tỷ đồng; gói thầu số 3.4, dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (giá trúng thầu 4.411 tỷ đồng)…

Theo thông tin từ Vietnam Finance, tính đến cuối năm 2019, tổng nguồn vốn của Phúc Lộc hơn 3.800 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ đạt hơn 2.800 tỷ đồng; tổng nợ phải trả là 1.018 tỷ đồng, chủ yếu là nợ ngắn hạn.

Giai đoạn 2017 – 2019, doanh thu thuần của Tập đoàn Phúc Lộc lần lượt là: 1.027 tỷ đồng, 994 tỷ đồng và 1.083 tỷ đồng. Do giá vốn liên tục gia tăng, lợi nhuận gộp liên tục đi xuống, lần lượt là: 93 tỷ đồng, 48 tỷ đồng và 30 tỷ đồng. 

Giai đoạn 2017 – 2018, lãi trước thuế của công ty tăng từ 24 tỷ đồng lên 36 tỷ đồng nhưng đến năm 2019 đã giảm sâu xuống chỉ còn 20 tỷ đồng.

Phúc Lộc Group đang sở hữu nhiều công ty thành viên, tuy nhiên số ít trong đó là công ty TNHH Phúc Lộc và CTCP Xuất nhập khẩu Phúc Lộc có doanh thu trung bình hằng năm đạt vài trăm tỉ đồng, các công ty còn lại có doanh thu chỉ vài trăm triệu đồng hoặc không đáng kể.

Dù vậy, trong thời gian vừa qua, một loạt dự án do Phúc Lộc Group tham gia thực hiện đã dính phải những “tai tiếng”. Dự án đầu tư xây dựng đường Trì Bình – Cảng Dung Quất và Dự án Kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn di dân tái định cư, neo đậu tàu thuyền - đập Cà Ninh (giai đoạn 1); dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu ở Thái Nguyên…


An Vũ
Cùng chuyên mục