SSI Research: Giá heo hơi không tăng đột biến trong năm 2023, dao động mức 60.000 đồng/kg
Lợi nhuận của các trang trại thương mại hiện đang ở mức thấp nhất trong 5 năm qua
Trong báo cáo ngành chăn nuôi mới đây, Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (SSI Research) cho biết, số liệu Tổng Cục Thống kê, trong 11 tháng đầu năm 2022, sản lượng chăn nuôi lợn hơi tăng 12,4% so với cùng kỳ (quý 1 tăng 4,3% so với cùng kỳ, quý 2 tăng 7% so với cùng kỳ và quý 3 tăng 7% so với cùng kỳ). Mặc dù đợt bùng phát dịch bệnh ASF chưa được kiểm soát hoàn toàn giữa các trang trại hộ gia đình, nhưng điều này sẽ không ảnh hưởng đến tổng nguồn cung thịt lợn vì dịch bệnh lần này không quá nghiêm trọng như trước đây, và việc triển khai tiêm phòng dự kiến sẽ bắt đầu vào năm tới sau khi hoàn thành giai đoạn thử nghiệm.
Giá lợn hơi duy trì ổn định trong nửa đầu năm 2022, ở mức trung bình 55.000 đồng/kg (giảm 25% so với cùng kỳ), sau đó tăng đáng kể trong tháng 7 và tháng 8 và đạt mức cao nhất là 70.000 đồng/kg. Việc giá tăng mạnh như vậy là do hoạt động mua bán của thương lái đầu mối để xuất khẩu lợn hơi sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch.
Tuy nhiên diễn biến này chỉ trong một thời gian ngắn, vì Trung Quốc sau đó đã áp dụng các biện pháp hạn chế chặt chẽ hơn đối với hoạt động thương mại biên giới theo chính sách kiểm soát Covid- 19 của quốc gia này.
Kể từ đó, giá lợn hơi trung bình đã điều chỉnh về mức 53.000 đồng/kg (tăng 15% so với cùng kỳ) trong quý 4/2022. SSI lưu ý rằng quý 4 năm 2021 là mức nền so sánh thấp khi hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng bởi các biện pháp phong tỏa do đại dịch Covid-19 tại Việt Nam. Do đó, ngoại trừ tháng 7 và tháng 8, giá lợn hơi trung bình tại Việt Nam đạt 55.000 đồng/kg (giảm 10% so với cùng kỳ), phản ánh nhu cầu khá yếu bất chấp kỳ vọng mở cửa trở lại sẽ thúc đẩy tiêu thụ thịt lợn nhiều hơn so với năm 2021.
Giá lợn hơi thường chịu ảnh hưởng mạnh bởi yếu tố thời vụ trong quý 4 và nhu cầu thường tăng trước kỳ nghỉ Tết. Tuy nhiên, năm nay nhu cầu dường như không tăng lên. SSI cho rằng, điều này một phần là do niềm tin của người tiêu dùng suy yếu trong bối cảnh áp lực lạm phát.
Về mặt chi phí, giá nguyên liệu thô tăng lên, cụ thể giá ngô tăng 17% so với cùng kỳ, giá lúa mì tăng 60% so với cùng kỳ và giá đậu tương tăng 10% so với cùng kỳ. Giá các nguyên liệu thô này đã đạt đỉnh vào quý 2 năm 2022, sau đó giảm tốc trong nửa cuối năm 2022, chỉ tăng 10% đối với giá ngô và 25% đối với giá đậu tương, trong khi giá lúa mì giảm 2% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, chi phí thức ăn chăn nuôi vẫn chưa hạ nhiệt và việc giảm giá đang diễn ra chậm hơn chúng tôi dự kiến. Chi phí thức ăn chăn nuôi thường mất một khoảng thời gian nhất định để điều chỉnh giảm, vì các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi đã phải chịu chi phí nhập khẩu cao trong một thời gian dài, và tình hình càng khó khăn hơn trong bối cảnh VND mất giá so với USD.
Do đó, chi phí thức ăn đã tăng 38% so với cùng kỳ và gấp đôi so với mức chi phí năm 2020, ảnh hưởng đáng kể đến không chỉ các trang trại hộ gia đình mà còn cả các trang trại thương mại vì chi phí nguyên liệu thô chiếm đến 75% tổng chi phí chăn nuôi. Chi phí sản xuất trung bình của trang trại hộ gia đình ước tính khoảng 55.000-60.000 đồng/kg, trong khi chi phí sản xuất trung bình của trang trại thương mại ước tính khoảng 50.000 đồng/kg. Với giá lợn hơi bình quân 55.000 đồng/kg vào năm 2022, các hộ chăn nuôi hầu như không có lãi.
Các trang trại thương mại theo mô hình 3F (Feed-Farm- Food) mặc dù không bị ảnh hưởng nặng nề như các trang trại hộ gia đình nhưng biên lợi nhuận vẫn thấp hơn nhiều so với các năm trước. Lợi nhuận của các trang trại thương mại hiện đang ở mức thấp nhất trong 5 năm qua.
Nguồn cung heo hơi khó có thể thiếu hụt trong năm 2023
Dữ liệu từ OECD cho thấy mức tiêu thụ thịt heo bình quân đầu người của Việt Nam đã giảm so với mức tiêu thụ bình quân trước đại dịch, cụ thể giảm từ 31,4 kg/người/năm vào năm 2018 xuống còn 26,8 kg/người/năm vào năm 2022. Trong khi đó, tổng đàn heo cả nước đang ở mức 28,6 triệu con, tăng 12,4% so với 11 tháng đầu năm 2021.
Do vậy, SSI Research nguồn cung heo hơi khó có thể thiếu hụt trong năm 2023 trong điều kiện dịch bệnh được kiểm soát tốt, giá heo hơi cũng sẽ không tăng đột biến, dao động 60.000 đồng/kg, nhích lên 10% so với mặt bằng năm 2022.
Nhiều ý kiến cho rằng việc xuất khẩu heo hơi sang Trung Quốc cũng có thể là yếu tố xúc tác, hỗ trợ giá heo trong nước. Tuy nhiên, SSI Research nhận định điều này khó có thể xảy ra do còn nhiều quy định liên quan đến nguồn gốc xuất xứ và an toàn thực phẩm. Các trang trại thương mại với mô hình 3F (Feed – Farm – Food) được tích hợp đầy đủ sẽ là đối tượng hưởng lợi chính nếu điều này được thông qua.
Về mặt chi phí, bộ phận phân tích của SSI cho rằng chi phí thức ăn chăn nuôi sẽ ổn định và bắt đầu giảm trong quý II/2023, điều này giúp kết quả kinh doanh của các công ty chăn nuôi có thể phục hồi nhẹ.
SSI Research dự báo năm 2022 doanh thu thuần của Dabaco đạt 12.000 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2021, song lợi nhuận ròng chỉ khoảng 324 tỷ đồng, giảm 61% do mức nền cao năm 2021.
Với giả định giá heo hơi năm 2023 ở mức 60.000 đồng/kg, SSI Research cho rằng doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của Dabaco có thể ở mức 12.800 tỷ đồng và 500 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và 47% so với năm 2022.
Dự báo lợi nhuận năm 2022 của DBC giảm 61%
Trong 3 quý đầu năm 2022, hầu hết các công ty trong ngành đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều với biên lợi nhuận bị siết chặt do chi phí tăng. DBC công bố tăng trưởng doanh thu thuần của hoạt động kinh doanh cốt lõi (không bao gồm bất động sản) là 13% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận ròng giảm 68% so với cùng kỳ do biên lợi nhuận gộp giảm 800 điểm cơ bản, chủ yếu là do chi phí chăn nuôi tăng khi chi phí thức ăn chăn nuôi ở mức cao.
Năm 2022, SSI dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 12 nghìn tỷ đồng (tăng 11% so với cùng kỳ) và 324 tỷ đồng (giảm 61% so với cùng kỳ) do năm 2020 và 2021 ghi nhận mức nền so sánh cao. Điều này có nghĩa là lợi nhuận trong quý 4 năm 2022 ước tính giảm 15% so với cùng kỳ.
BAF công bố doanh thu thuần giảm 46%, nhưng lợi nhuận vẫn tăng trưởng 17% so với cùng kỳ. BAF ghi nhận doanh thu mảng chăn nuôi tăng gấp đôi trong 3 quý đầu năm 2022 (từ mức nền so sánh thấp). BAF đã trải qua quá trình chuyển đổi từ kinh doanh nguyên liệu thô sang tự trồng trọt, giúp lợi nhuận ròng tăng lên.
Tương tự, so với mức cơ sở thấp, HAG có doanh thu từ mảng chăn nuôi tăng 125% so với cùng kỳ, trong khi biên lợi nhuận gộp mảng chăn nuôi giảm 720 điểm cơ bản.
Trong 9 tháng đầu năm 2022, MML ghi nhận doanh thu mảng chăn nuôi đạt 663 tỷ đồng (giảm 6% so với cùng kỳ) và tỷ suất lợi nhuận gộp ở mức 24,5% (giảm đáng kể so với mức 36,9% trong 9 tháng đầu năm 2021) do giá heo hơi giảm và chi phí thức ăn cao hơn.
Nếu không tính lợi nhuận từ mảng kinh doanh bất động sản ghi nhận trong quý 4/2021, thì lợi nhuận cốt lõi của DRC sẽ cải thiện 5% so với cùng kỳ trong quý 4 năm 2022. Trong năm 2023, SSI dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 12,8 nghìn tỷ đồng (tăng 5% so với cùng kỳ) và 500 tỷ đồng (tăng 47% so với cùng kỳ).