Thế giới Di động (MWG): Lợi nhuận giảm tới hơn 20% riêng trong tháng 5/2022

27/06/2022 20:37 GMT+7
Trong tháng 5, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu thuần 11.416 tỷ đồng, tương đương với tháng liền trước và cùng kỳ 2021. Lợi nhuận sau thuế tháng 5 đạt 383 tỷ đồng, tăng 2,4% so với tháng 4 nhưng giảm 20,5% so với tháng 5 năm ngoái

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWI CORP, HoSE: MWG) vừa công bố báo cáo về Tổng quan Kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2022, với mức doanh thu thuần 59.324 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 2.202 tỷ đồng

Cụ thể, 5 tháng đầu năm 2022, mức doanh thu thuần tuy chỉ hoàn thành 42% kế hoạch đặt ra (140.000 tỷ đồng) nhưng lại tăng trưởng 14% so với 5 tháng đầu năm 2021. Trong đó, Thế giới Di động và Điện Máy Xanh đóng góp 48.100 tỷ đồng, tương đương chiếm 81,1% trong tổng doanh thu. Bách hóa xanh mang về 10.500 tỷ đồng, chiếm 17,7%; còn lại 1,2% thì từ các mảng kinh doanh khác. MWG ghi nhận doanh thu thuần riêng của Tháng 5/2022 đạt 11.416 tỷ đồng đi ngang so với tháng 5/2021.

Bên cạnh đó, các động lực tăng trưởng doanh thu bao gồm: Mở mới 371 cửa hàng Điện máy xanh Supermini (ĐMS), 36 cửa hàng Topzone và 101 nhà thuốc An khang. Đặc biệt, doanh thu online tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước (tăng 122%)

Thế giới Di động (MWG): Lợi nhuận giảm tới hơn 20% chỉ riêng trong tháng 5/2022 - Ảnh 1.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG CORP)

Riêng về Lợi nhuận sau thuế, MWG ghi nhận 5 tháng đầu năm 2022 đạt 2.202 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 35% so với kế hoạch đề ra (6.350 tỷ đồng). Tính riêng tháng 5/2022, lợi nhuận sau thuế giảm 20,5% xuống còn 383 tỷ đồng.

Lũy kế 5 tháng, biên lãi ròng đạt 3,7%, thấp hơn so với con số 4,2% của 5 tháng đầu 2021. MWG cho biết các nguyên nhân chủ yếu khiến biên lợi nhuận giảm sút bao gồm:

Thứ nhất, chi phí hàng hóa đầu vào và chi phí vận hành đều tăng do ảnh hưởng của lạm phát.

Thứ hai, MWG chủ động triển khai chiến lược giá bán cạnh tranh nhằm chia sẻ khó khăn và thu hút khách hàng.

Thứ ba, các chi phí tăng lên trong ngắn hạn do Bách hóa xanh thay đổi cách bài trí cửa hàng (layout), xử lý cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, các chuỗi thanh lý hàng bán chậm để đảm bảo lượng hàng tồn kho hợp lý.

Tham vọng vào doanh thu 1 tỷ USD vào cuối năm 2023

Mới đây, MWG vừa thông báo đã đạt mốc 50 cửa hàng TopZone - chuỗi bán lẻ chuyên dòng sản phẩm Apple. Đại diện MWG cũng tự tin cho biết: "Tại thị trường Việt Nam, TopZone là chuỗi uỷ quyền có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khi sở hữu 50 cửa hàng Mono-brand chỉ sau chưa đầy 8 tháng. Cột mốc 50 cửa hàng chỉ là khởi đầu cho hành trình mở rộng 200 cửa hàng vào cuối 2022, hướng đến doanh thu 1 tỷ USD cuối 2023 và tham vọng nâng cấp thị trường bán lẻ hệ sinh thái Apple tại Việt Nam ngang tầm Singapore, Thái Lan".

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 27/6, MWG đang giao dịch ở mức 71.500 đồng, giảm 400 đồng so với phiên giao dịch liền kề

Phương Thảo
Cùng chuyên mục