Tiết lộ "siêu" cổ đông ngoại của THACO, có quan hệ "đặc biệt" với REE và Vinamilk
JC&C dẫn đầu với 26,6% vốn, có "dấu ấn" tại REE và Vinamilk
Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) do ông Trần Bá Dương là Chủ tịch HĐQT và cũng là người sáng lập, đại diện theo pháp luật, vừa cập nhật thông tin thay đổi liên quan đến cơ cấu vốn điều lệ trong đăng ký kinh doanh ngày 14/11/2025.
Theo báo cáo mới nhất, THACO hiện có vốn điều lệ 30.510 tỷ đồng, tăng mạnh so với thời điểm gần cuối năm 2020 khi doanh nghiệp nâng vốn từ 16.950 tỷ đồng.
Cơ cấu vốn hiện gồm 73,2% vốn tư nhân trong nước, tương ứng khoảng 22.320 tỷ đồng, và 26,8% vốn nước ngoài, tương ứng khoảng 8.189 tỷ đồng.
Đáng chú ý, trong nhóm cổ đông ngoại có tổng cộng 108 nhà đầu tư, trong đó phần vốn lớn nhất thuộc về Jardine Cycle & Carriage Limited (JC&C) của Singapore với mức góp 8.127 tỷ đồng, tương đương 26,6%. Phần vốn này được ủy quyền cho ông Cheah Kim Teck.

Các nhà đầu tư nước ngoài còn lại chủ yếu là cá nhân mang quốc tịch hoặc cư trú tại Hàn Quốc, ngoài ra có một số cá nhân cư trú tại Việt Nam và các quốc gia khác. Giá trị góp vốn của nhóm này dao động từ 10 triệu đồng đến 9 tỷ đồng.
JC&C là công ty thành viên tại Singapore thuộc tập đoàn đầu tư Jardine Matheson của Anh Quốc, trụ sở đặt tại Hong Kong. Doanh nghiệp có lịch sử từ năm 1899 tại Kuala Lumpur (Malaysia) và hiện là công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Singapore (SGX), sở hữu nhiều khoản đầu tư tại Việt Nam.
Ngoài phần vốn góp tại THACO, JC&C nắm khoảng 41,4% vốn tại REE và 10,6% cổ phần Vinamilk, với tổng giá trị hai khoản đầu tư này ước tính hơn 27.000 tỷ đồng.
Platinum Victory PTE Ltd là công ty con của JC&C, được JC&C sử dụng làm kênh đầu tư tại Việt Nam.
Thông qua Platinum Victory, JC&C đã đầu tư vào CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) từ năm 2012 bằng việc mua trái phiếu, sau khi chuyển đổi, số trái phiếu này trở thành 18,58% cổ phần tại REE.
Theo báo cáo thường niên năm 2024, tính đến ngày 28/2/2025, Platinum Victory PTE Ltd đã nâng sở hữu tại REE lên hơn 41,4% để trở thành cổ đông lớn nhất, tương ứng sở hữu hơn 195 triệu cổ phiếu tại công ty này.
Cùng kênh này, Platinum Victory PTE Ltd cũng mua cổ phần Vinamilk (VNM), bao gồm 5,53% cổ phần từ SCIC năm 2017. Sau nhiều lần miệt mài mua vào, hiện cổ đông ngoại này đang sở hữu 221,8 triệu cổ phiếu VNM, tương đương 10,62% vốn Vinamilk (theo báo cáo thường niên 2024).
Qua Platinum Victory PTE Ltd, JC&C hiện giữ vị thế là cổ đông chiến lược tại cả REE và Vinamilk, đồng thời là nhà đầu tư quen thuộc trên thị trường Việt Nam, kể cả tại THACO.
Bên cạnh đó, JC&C cũng đăng ký mua trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ trị giá 350 triệu USD do THACO phát hành, đáo hạn năm 2027.
THACO tiền thân là Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải, thành lập tại Đồng Nai và phát triển thành một trong những tập đoàn tư nhân lớn tại Việt Nam hoạt động đa ngành.
Doanh nghiệp cũng là một trong hai nhà đầu tư tư nhân đang đề xuất tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Về kết quả kinh doanh, năm 2024 THACO ghi nhận lợi nhuận sau thuế 3.025 tỷ đồng, tăng 14% so với mức 2.655 tỷ đồng của năm 2023.

Từ ô tô đến bất động sản và hạ tầng
Tập đoàn Trường Hải (THACO Group) hình thành từ một xưởng sửa chữa và tân trang ô tô nhỏ tại Đồng Nai năm 1997. Bước ngoặt đầu tiên diễn ra năm 2003 khi doanh nghiệp mở rộng ra Chu Lai (Quảng Nam) và đầu tư Khu phức hợp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải.
Từ một tổ hợp sản xuất, đến giai đoạn 2010-2011, khi diện tích mở rộng vượt 1.200 ha, mô hình khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ khép kín bắt đầu được triển khai, tạo nền tảng cho định hướng phát triển lâu dài của tập đoàn.
Năm 2013, trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng và lãi suất cao, THACO chuyển hướng sang lĩnh vực đầu tư hạ tầng - đô thị khi tiếp nhận các dự án BT tại Thủ Thiêm (TP.HCM), gồm cầu Ba Son (Thủ Thiêm 2), 4 tuyến đường chính và khu đô thị Sala.
Cầu Ba Son đưa vào sử dụng tháng 4/2022, 4 tuyến đường chính hoàn thành năm 2018 và khu đô thị Sala đón cư dân từ tháng 6/2016. Khu đô thị Sala có quy mô 106 ha, vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD và được vinh danh trong danh sách “50 công trình tiêu biểu của TP.HCM” năm 2025.
Trong giai đoạn này, Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh (Thadico) trở thành đơn vị đảm nhiệm lĩnh vực hạ tầng - bất động sản với tỷ lệ sở hữu 77,5% thuộc THACO Group và 22,5% còn lại do ông Trần Bá Dương và gia đình nắm giữ.
Từ năm 2015 đến 2018, THACO thực hiện tái cấu trúc và chuyển đổi mô hình từ doanh nghiệp ô tô sang tập đoàn đa lĩnh vực, gồm ô tô, cơ khí và công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp, đầu tư - xây dựng - bất động sản, thương mại - dịch vụ và logistics.
Trong năm 2018, tập đoàn đầu tư hơn 7.800 tỷ đồng vào Hoàng Anh Gia Lai, nắm quyền chi phối HAGL Agrico và tiếp nhận dự án HAGL Myanmar Center tại Yangon với tổng vốn đầu tư hơn 440 triệu USD.
Đến năm 2021, THACO vận hành theo mô hình công ty mẹ - tổng công ty thành viên, trong đó Thadico phụ trách đầu tư - xây dựng - hạ tầng - bất động sản, còn THACO Industries tập trung vào công nghiệp hỗ trợ.
Bước sang năm 2025, bất động sản trở thành lĩnh vực được ưu tiên nguồn lực. Thadico tăng vốn ba lần trong 7 tháng, từ 10.920 tỷ đồng lên 18.200 tỷ đồng, dự kiến khởi công 32 dự án và hoàn thiện 16 dự án trong năm.
Một số công ty thành viên cũng điều chỉnh vốn để triển khai dự án mới: Xây dựng và Phát triển Nhà Hoàng Anh nâng vốn lên 8.130 tỷ đồng, CTCP Da giày Sagoda tăng vốn hơn 1.200% để triển khai dự án thương mại tại TP.HCM.
Đồng thời, Thadico mở rộng đầu tư sang lĩnh vực hạ tầng và khu công nghiệp, gồm Khu công nghiệp cơ khí Bình Dương quy mô 786 ha, tổng vốn hơn 75.000 tỷ đồng và liên danh đầu tư cao tốc Dầu Giây - Tân Phú gần 8.500 tỷ đồng. Hiện THACO sở hữu hệ sinh thái hơn 60 công ty thành viên, hoạt động trong 5 lĩnh vực chính.
Tháng 5/2025, THACO đề xuất tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng mức đầu tư khoảng 1,562 triệu tỷ đồng. Tập đoàn dự kiến nắm tối thiểu 51% trong doanh nghiệp thực hiện dự án, phần còn lại huy động từ khu vực tư nhân và Nhà nước.
Vốn tự thu xếp của THACO là khoảng 159.120 tỷ đồng, tương đương 20% tổng mức đầu tư, còn 80% dự kiến huy động từ tổ chức tín dụng.
Sau gần ba thập kỷ, THACO mở rộng từ hoạt động sửa chữa ô tô sang hệ sinh thái đa ngành, từ Chu Lai đến Thủ Thiêm, từ bất động sản đến nông nghiệp và hạ tầng.
Nếu năm 2003 là dấu mốc công nghiệp, năm 2013 là bất động sản - đô thị và năm 2018 là nông nghiệp - quốc tế, thì năm 2025 được xem là cột mốc định hướng tới hạ tầng quy mô quốc gia của công ty.





















