Thị trường Mỹ ảm đạm, Trung Quốc "cứu nguy" cá tra Việt Nam
Thị trường chính giảm sâu
Đến hết tháng 10/2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đạt gần 233 triệu USD, giảm gần 46% so với cùng kỳ năm 2018. Có thể nói, năm nay, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ không như mong đợi của nhiều doanh nghiệp. Do sự sụt giảm xuất khẩu sang thị trường này nên một số doanh nghiệp xuất khẩu cá tra hàng đầu của Việt Nam không đạt doanh số như kỳ vọng.
Rào cản thương mại và kỹ thuật, giá cá tra nguyên liệu trong nước giảm mạnh tác động trực tiếp tới giá xuất khẩu cũng khiến cho giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này giảm trong 10 tháng đầu năm nay.
Tuy nhiên, một tin vui rằng ngày 01/11/2019 vừa qua, Cục kiểm tra An toàn Thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ đã thông báo về việc công nhận hệ thống kiểm tra, kiểm soát sản phẩm cá và cá Siluriformes xuất khẩu của 3 nước: Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan đủ điều kiện tương đương với Hoa Kỳ.
Đây là một tin có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ giảm sâu so với cùng kỳ năm trước. Hi vọng rằng, năm 2020, giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường này sẽ tăng trở lại, còn trong năm nay và quý IV cuối năm, dự báo, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này vẫn giảm.
Kì vọng ở thị trường Hồng Kông – Trung Quốc
Trung Quốc - Hồng Kông vẫn tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất và đa dạng nhất sản phẩm cá tra từ Việt Nam. Tháng 10/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông tiếp tục tăng trưởng khá tốt: 17,5% so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ duy nhất trong quý I/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này giảm. Tuy nhiên, kể từ quý II cho tới hết tháng 10/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông tăng khả quan từ 3,7 - 71% so với cùng kỳ năm trước. Tổng giá trị xuất khẩu 10 tháng đạt 552,4 triệu USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm 2018.
Các sản phẩm xuất khẩu từ sản phẩm cá tra rất phong phú, từ phile đông lạnh truyền thống tới cá tra nguyên con xẻ bướm tẩm muối đông lạnh, bong bóng cá tra sấy; bong bóng cá tra đông lạnh; cá tra cắt khoanh đông lạnh,... Giá xuất khẩu từ 1,05 - 8,8 USD/kg. Dự báo trong năm 2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này tăng khoảng 20% so với năm 2018.
Các thị trường khác
Xuất khẩu cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường lớn và tiềm năng như: EU, ASEAN, Mexico và Nhật Bản tăng mạnh ở hai quý đầu năm nhưng chững lại hoặc tăng trưởng chậm trong hai quý còn lại. Điều này khiến cho tổng giá trị xuất khẩu cá tra chung của Việt Nam không tăng hơn. Tính đến tháng 10/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang EU đạt 204,4 triệu USD, tăng 3,6%; ASEAN đạt 163,8 triệu USD, tăng 1,6%, Mexico đạt 77,1 triệu USD, tăng 2,9%, Nhật Bản đạt 27,5 triệu USD, tăng 0,6%. Tuy tăng trưởng dương nhưng mức tăng trưởng lại không ổn định. Do vậy, quý cuối năm, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra khó có thể tăng mạnh mẽ sang các thị trường này.
Thị trường Trung Đông chững, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil chỉ đạt 47,2 triệu USD, giảm 29,6% so với cùng kỳ năm trước; xuất khẩu sang Colombia cũng đạt 39,2 triệu USD, giảm 23,2% so với cùng kỳ năm trước.
Nhìn vào bức tranh xuất khẩu cá tra Việt Nam 10 tháng đầu năm nay cho thấy còn nhiều mảng tối tại một số thị trường trọng điểm. Do vậy, dự báo kết thúc năm 2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ giảm khoảng 15% so với 2018.