Thị trường Trung Quốc: Việt Nam xuất khẩu được 37,4% tỷ USD, nhập khẩu 68,7 tỷ USD

30/11/2019 07:28 GMT+7
Cán cân thương mại hàng hóa 11 tháng ước tính xuất siêu 9,1 tỷ USD, tuy nhiên, có những thị trường xuất nhập khẩu có sự chênh lệch. Ví như thị trường Trung Quốc, 11 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu đạt 37,4% tỷ USD, giảm 0,6% trong khi nhập khẩu đạt 68,7 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.
11 tháng đầu năm: Việt Nam xuất siêu 9,1 tỷ USD - Ảnh 1.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tính riêng tháng 11/2019, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 22,6 tỷ USD, giảm 6,7% so với tháng trước.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 11 tháng năm 2019 ước tính đạt 473,73 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 241,42 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa 11 tháng ước tính xuất siêu 9,1 tỷ USD.

Trong 11 tháng năm 2019, có tổng cộng 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD chiếm 91,6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 59,6%.

Mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất là điện thoại và linh kiện với 48,7 tỷ USD, chiếm 20,2% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước. Xếp sau đó là hàng điện tử, máy tính và linh kiện đạt 32,4 tỷ USD, tăng 19,4%. Hàng dệt may đạt 29,9 tỷ USD, tăng 7,8%; giày dép đạt 16,5 tỷ USD, tăng 12,5%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 16,5 tỷ USD, tăng 9,8%.

Trái ngược lại với kết quả khả quan của các mặt hàng trên, kim ngạch xuất khẩu của nhiều mặt hàng nông sản tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, thủy sản đạt 7,8 tỷ USD, giảm 2,3%; rau quả đạt 3,4 tỷ USD, giảm 2,4%; hạt điều đạt 3 tỷ USD, giảm 3,4% (lượng tăng 21,5%); gạo đạt 2,6 tỷ USD, giảm 8,3% (lượng tăng 4,8%); cà phê đạt 2,5 tỷ USD, giảm 22,2% (lượng giảm 14,6%); hạt tiêu đạt 672 triệu USD, giảm 6,5% (lượng tăng 21%). Riêng cao su đạt 2 tỷ USD, tăng 7,6% (lượng tăng 8,1%); chè đạt 212 triệu USD, tăng 8,2% (lượng tăng 5,8%).

Về thị trường hàng hóa xuất khẩu 11 tháng năm 2019, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 55,6 tỷ USD, tăng 27,9% so với cùng kỳ năm trước. Đứng thứ hai là thị trường EU với kim ngạch đạt 38 tỷ USD, giảm 2,3%. Xếp sau đó là thị trường Trung Quốc đạt 37,4% tỷ USD, giảm 0,6%; thị trường ASEAN đạt 23,4 tỷ USD, tăng 2,4%; Nhật Bản đạt 18,6 tỷ USD, tăng 7,6%; Hàn Quốc đạt 18,4 tỷ USD, tăng 10,1%.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu tháng 11/2019 ước tính đạt 22,5 tỷ USD, tăng 0,6% so với tháng trước. Tính chung 11 tháng năm 2019, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu ước tính đạt 232,31 tỷ USd, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2018.

Có 35 mặt hàng nhập khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD trong 11 tháng năm 2019, chiếm 90% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước. Trong đó có 2 mặt hàng đạt trên 20 tỷ USD, chiếm 34,7% bao gồm hàng điện tử, máy móc, linh kiện và hàng máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng.

Trung Quốc hiện vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 68,7 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước. Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu lớn thứ hai của Việt Nam đạt 43,6 tỷ USD, tương đương cùng kỳ năm trước. Thị trường ASEAN đạt 29,6 tỷ USD, tăng 1,7%; Nhật Bản đạt 18,1 tỷ USD, tăng 3,5%; thị trường EU đạt 13,4 tỷ USD, tăng 6,1% và Hoa Kỳ đạt 13 tỷ USD, tăng 11,3%.

Thu Trà