Thiệt hại kép vì sự dở dang của nút giao Dung Quất - Trì Bình, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Nút giao Dung Quất - Trì Bình là điểm kết nối với KKT Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi, vì vậy không có gì khó hiểu khi được đánh giá là nút giao quan trọng nhất, trong 8 nút giao của dự án cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi.
Theo tìm hiểu của PV Etime, trong số lưu lượng xe "khủng" ra, vào hàng ngày ở KKT Dung Quất để chở hàng hoá, rất nhiều phương tiện có nhu cầu được lưu thông trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, để rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hoá.
Tuy nhiên do nút giao Dung Quất – Trì Bình vẫn trong tình trạng nham nhở, dở dang kéo dài suốt 6 năm qua cho đến nay vẫn chưa hoàn thành, vì thế nếu phương tiện từ KKT Dung Quất muốn lưu thông trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, phải di chuyển thêm quãng đường khoảng 30 km đến TP.Quảng Ngãi, mới lên được cao tốc và tương tự ở chiều ngược lại cũng vậy.
Đại diện BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi cũng nhìn nhận, nếu nút giao Dung Quất – Trì Bình hoàn thành, thì phương tiện tại KKT Dung Quất có nhu cầu, đặc biệt là số xe đầu kéo (Container) chỉ cần di chuyển khoảng 10km là vào cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Nhưng do nút giao này (Dung Quất – Trì Bình) hiện vẫn chưa làm xong và chưa biết bao giờ, mới hoàn thành nên gây ảnh hưởng, sự bất tiện, thiệt hại kinh tế cho cả đôi bên là chủ phương tiện (có nhu cầu) và chủ đầu tư dự án.
Chính vì có tầm quan trọng như vậy cho nên, sự nham dở và dở dang kéo dài suốt 6 năm qua của nút giao Dung Quất - Trì Bình, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đã gây nhiều ý kiến trái chiều, dư luận không hay và cả bức xúc trong dư luận.
Được biết nút giao Dung Quất - Trì Bình, thuộc gói thầu A3 với dài 10,6km, có tổng đầu tư giá trị khoảng 1.360 tỷ đồng. Do nhiều nguyên nhân nên đến nay, nút giao thông này vẫn chưa hoàn thành.
Qua quan sát của PV, hạng mục này chỉ mới hoàn thành một số phần việc mố trụ, bản mặt 3 cầu bắc ngang qua cao tốc, đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 1A…còn các hạng mục khác như nhà điều hành, trạm thu phí, đường dẫn vẫn chưa biết ngày nào thi công trở lại.
Sau hơn nữa thập kỷ bị bỏ quên, nhiều hạng mục đã đầu tư bắt đầu hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng; có những hạng mục công trình bị vùi lấp bởi đất đá, xói lở, cỏ cây mọc um tùm….
Như đã phản ánh, vào năm 2018, sau một thời gian thi công, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua 3 tỉnh, thành Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, với tổng số vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng, chính thức thông xe toàn tuyến. Đây là dự án do Tổng công ty Đầu tư Phát triển Đường Cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.